free web tracker, fire_lady ทายซิ ยาพารา หรือ โซดา วิธีแก้เมาค้าง ปลอดภัยได้ผล? • สุขภาพดี

ทายซิ ยาพารา หรือ โซดา

วิธีแก้เมาค้าง ปลอดภัยได้ผล?

วิธีแก้เมาค้าง

อาการเมาค้าง” เป็นอาการที่แสนจะปกติ และสามารถเกิดขึ้นได้บ่อยๆ ของชาวปาร์ตี้ลิสซึ่ม โดยอาการที่พบเห็นคือ คลื่นไส้ อาเจียน วิงเวียน อ่อนเพลีย และปวดหัวตุ๊บๆ ซึ่งอาจเป็นตั้งแต่เช้าหลังคืนปาร์ตี้สนุกสุดเหวี่ยง ต่อเนื่องไปตลอดทั้งวัน...ซึ่งรับรองได้ว่า ร้อยทั้งร้อยของนักดื่มคงไม่มีใครอยากทรมานกับอาการเมาค้างอย่างแน่นอน...แต่จะมีวิธีแก้เมาค้าง วิธีไหนที่ได้ผล และไม่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ วันนี้...สุขภาพดี มีวิธีแก้เมาค้างดีๆ ง่ายๆ มาฝากนักดื่มตัวยงทั้งหลายให้หายจากอาการเมาค้าง...และกลับมาสดชื่น กระปรี้กระเปร่ากับเช้าวันใหม่ได้เหมือนเดิมค่ะ

วิธีแก้เมาค้าง ทานอะไรดี?

การเมาค้างนั้น ส่วนหนึ่งเกิดจากการที่ร่างกายเกิดสภาวะขาดน้ำ เนื่องจากระบบภายในร่างกายต้องเร่งขับแอลกอฮอล์ สิ่งแปลกปลอมในร่างกายออกมาให้เร็วที่สุด เป็นผลทำให้น้ำในร่างกายถูกขับออกมาด้วย...จนทำให้ร่างกายเกิดสภาวะขาดน้ำไปด้วย...แต่สาเหตุหลักของการเมาค้างนั้น ไม่ได้เป็นเพราะพิษสุราโดยตรง แต่เกิดจากปฏิกิริยาที่ตับย่อยสลายแอลกอฮอล์ ทำให้เกิดสาร Acetaldehyde อันเป็นสารพิษที่เกิดจากการสลายของแอลกอฮอล์ และเป็นตัวการหลักที่ทำให้เกิดอาการเมาค้างนั่นเอง...ดังนั้นการดื่มน้ำอัดลมซ่าๆ จะช่วยให้เอนไซม์ ALHD ที่มีหน้าที่ขับสารเอนไซม์ Acetaldehyde ออกไป สามารถทำงานได้เร็วขึ้น แต่อย่างที่ทราบกันดีว่าน้ำอัดลมที่มีส่วนประกอบของน้ำตาลด้วย...การดื่มน้ำอัดลมจึงยิ่งทำให้ร่างกายขาดน้ำเพิ่มขึ้น เพราะน้ำตาลทำให้เลือดมีความเข้มข้นมากขึ้น ยิ่งเป็นการกระตุ้นให้ร่างกายต้องการน้ำเพื่อไปเจือจางความเข้มข้นของเลือดให้อยู่ในระดับปกติ ซึ่งทั้งหมดนี้ทำให้ร่างกายต้องการน้ำชดเชยเพิ่มขึ้นอีก...เพื่อหลีกเลี่ยงน้ำตาล จึงแนะนำให้ดื่ม “โซดา” แทน เพราะโซดามีความซ่าเช่นเดียวกับน้ำอัดลม แต่ไม่มีน้ำตาล หรือมีความหวานที่เป็นตัวอันตรายทำให้ร่างกายขาดน้ำ ดังนั้นการดื่มโซดาจึงเป็นวิธีแก้เมาค้างที่ปลอดภัย ได้ผลอย่างแน่นอน

ทานยาพารา เป็นวิธีแก้เมาค้างได้ไหม?

แต่สำหรับใครบางคนที่เมื่อเกิดอาการเมาค้างแล้วมักจะหยิบยาพารามากิน ไม่ว่าจะเพื่อลดอาการวิงเวียนศีรษะ หรือคลื่นไส้อาเจียนก็ตาม ขอบอกเลยว่า คุณคิดผิดถนัด!!! เพราะเมื่อพาราเซตามอลไปรวมตัวกับแอลกอฮอล์ในร่างกาย จะส่งผลกระทบกับตับโดยตรงจนทำให้เกิดปัญหาได้ บางคนทานยาพาราไปแล้วเกิดอาการข้างเคียงตามมาด้วย เช่น ใจสั่น อ่อนเพลีย แขนขาอ่อนแรง หรือมีอาการเมาค้างแย่ลงกว่าเดิม และการทานยาพาราหรือยากลุ่มนี้บ่อยๆ ต่อเนื่องไปนานๆ จะเป็นการทำร้ายตับในระยะยาว จึงควรหลีกเลี่ยงการทานยาพารา กินเฉพาะเมื่อจำเป็นจริงๆเท่านั้น  และอีกสิ่งหนึ่งที่ห้ามทำอย่างเด็ดขาดเลยก็คือ การดื่มเพื่อถอน!! ไม่มีเหตุผลอะไรเลยที่เราจะต้องเพิ่มปริมาณแอลกอฮอล์ในร่างกายเข้าไปอีก ในเมื่ออาการที่กำลังเป็นอยู่นั้นเกิดจากพิษของแอลกอฮอล์ทั้งสิ้น การดื่มเพื่อถอนก็ยิ่งเป็นการเติมเชื้อแอลกอฮอล์เข้าในร่างกายอีก จึงเป็นวิธีแก้เมาค้างที่ไม่แนะนำเลยค่ะ

วิธีแก้เมาค้าง อย่างได้ผล

ทางที่ดี หากใครไม่อยากมีอาการเมาค้าง แนะนำว่าหากรู้ตัวว่าคืนถัดไปจะมีปาร์ตี้ ก็ควรนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอเสียตั้งแต่คืนนี้ และหาอะไรทานรองท้องก่อนไปปาร์ตี้สักหน่อย เพื่อจะได้อิ่มท้องและลดการดื่มลง ไม่ดื่มมากจนเกินไป และที่สำคัญคือไม่ควรออกกำลังกายอย่างหักโหมก่อนไป เพราะยิ่งทำให้ดื่มได้มากขึ้น นอกจากนี้แล้ว...หลังจากกลับมาจากปาร์ตี้ แนะนำให้หาผักที่มีกรดโฟลิกและไฟเบอร์สูง เช่น กะหล่ำปลี บร็อคเคอลี่ กรีนโอ๊ค ฯลฯ หรือทานอาหารประเภทคาร์โบไฮเดรต โปรตีนที่มีไขมันดี รองท้องไว้ก่อน เพื่อช่วยชะลอการดูดซึมของแอลกอฮอล์ แค่นี้คุณก็พร้อมที่จะตื่นขึ้นมาอย่างสดชื่น แจ่มใสในเช้าวันใหม่แล้วล่ะค่ะ... เป็นอย่างไรบ้างค่ะ วิธีแก้เมาค้าง ไม่ยากอย่างที่คิดเลยใช่ไหมค่ะ...ลองนำไปใช้ดูนะคะ ^-^

บทความอื่นๆ ที่เกี่ยวกับ ไขปัญหาสุขภาพ