free web tracker, fire_lady ทายซิ ไข่ไก่ หรือ ไข่ปลา คนเป็นความดันสูงไม่ควรทาน? • สุขภาพดี

ทายซิ ไข่ไก่ หรือ ไข่ปลา

คนเป็นความดันสูงไม่ควรทาน?

ไข่ไก่ ไข่ปลา

คนที่เป็นโรคความดันโลหิตสูง ปัจจัยสำคัญที่เป็นสาเหตุหลักคือ การมีคอเลสเตอรอลในเลือดสูง และโดยมากคอเลสเตอรอลที่เกิดขึ้นล้วนมาจากการทานอาหารไม่ถูกต้อง ทานอาหารที่มีคอเลสเตอรอลสูงบ่อยๆ จนเกิดการเกาะตัวกันของไขมันภายในผนังเส้นเลือด ทำให้เลือดไหลผ่านได้ยากขึ้น เกิดความหนืดของการไหลเวียนเลือด ทำให้หัวใจต้องเพิ่มแรงสูบฉีดเลือดมากขึ้น จนทำให้เกิดความดันโลหิตสูงในที่สุด...วิธีการป้องกันรักษาจึงต้องหลีกเลี่ยงอาหารที่มีคอเลสเตอรอลสูง โดยเฉพาะเมนู “ไข่” ทั้งหลาย ส่วนไข่ประเภทไหนที่มีคอเลสเตอรอลสูงจนเป็นอันตรายต่อคนที่เป็นโรคความดันโลหิตสูงนั้น เรามาค้นหาคำตอบไปพร้อมๆ กันเลยค่ะ 

​คอเลสเตอรอลในไข่ชนิดใดสูงกว่ากัน?

หากเปรียบเทียบปริมาณคอเลสเตอรอลจากไข่ 3 ชนิด คือไข่ไก่ ไข่นกกระทา และไข่ปลา ในปริมาณเท่ากัน คือ 100 กรัม พบว่า ไข่ปลามีคอเลสเตอรอลสูงที่สุด รองลงมาคือไข่นกกระทา และไข่ไก่ ตามลำดับ ใครจะเชื่อว่าไข่ปลาเม็ดเล็กๆ แค่ปริมาณน้อยๆ ทานง่าย แสนอร่อยนี่แหละ ที่มีคอเลสเตอรอลสูงอย่างไม่น่าเชื่อและเป็นศัตรูตัวร้ายที่สุด เรียกว่าเล็กพริกขี้หนูจริงๆ แต่อย่างไรก็ตาม ปริมาณคอเลสเตอรอลดังกล่าวก็ต้องขึ้นอยู่กับว่าเป็นปลาชนิดใดด้วย เพราะไข่ของปลาแต่ละชนิดก็มีปริมาณคอเลสเตอรอลมากน้อยแตกต่างกันออกไป แต่ที่หลายคนเข้าใจผิดคือไข่ปลาคาร์เวีย ที่สาวๆ มักรับประทานเป็นอาหารเฮลท์ตี้ ดูสุขภาพดี แต่คุณคิดผิดถนัดค่ะ!!! เพราะว่าคาร์เวีย 100 มิลลิกรัม มีปริมาณคอเลสเตอรอลสูงถึง 588 มิลลิกรัมเลยทีเดียว เรียกได้ว่าเยอะตามราคาเลย ดังนั้นหากจะทาน แนะนำให้ทานในปริมาณน้อย แต่สำหรับคนที่เป็นโรคความดันโลหิตสูงควรงดทานเลยจะปลอดภัยกว่า

 แต่สำหรับไข่ไก่แล้ว หากทานแต่พอดีนั้นก็ไม่เป็นพิษเป็นภัยต่อคนที่เป็นโรคความดันสูง หรือโรคอื่นๆ เลย แต่ศัตรูตัวร้ายกาจที่อยู่ใกล้ตัวเราอย่างไม่น่าเชื่อ และเรากลับมองข้ามมันไปแล้วด้วยซ้ำ นั่นก็คือ “ไข่ปลา” นั่นเอง

โรคความดันโลหิตสูงควรทานไข่อย่างไร?

ดังนั้น อย่าได้มองข้ามไข่ปลาเม็ดเล็กๆ แต่คอเลสเตอรอลไม่เล็กตามไปเชียวนะคะ แต่หากคุณชอบกินอาหารประเภทไข่จริงๆแล้วล่ะก็ แนะนำว่าให้กินไข่ไก่จะดีกว่า และจะดีที่สุดหากรับประทานแต่ไข่ข่าว เพราะไม่มีคอเลสเตอรอลเลย ไม่ต้องแปลกใจที่เรามักจะเห็นสาว ๆ เฮลท์ตี้เกิร์ลกินแต่ไข่ขาวแล้วแยกไข่แดงทิ้งไป นอกจากนี้ก็ควรออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ การลดการรับประทานอาหารที่มีไขมันสูง และรับประทานอาหารเสริมที่ช่วยบำรุงระบบหัวใจและหลอดเลือด เช่น วิตามิน เกลือแร่ และอาหารต้านอนุมูลอิสระ นอกจากจะช่วยห่างไกลโรคความดันโลหิตสูงแล้ว ยังช่วยให้คุณมีสุขภาพที่ดี ลดความเสี่ยงของโรคหัวใจและหลอดเลือดได้อีกด้วยค่ะ

บทความอื่นๆ ที่เกี่ยวกับ โรคความดันโลหิตสูง