free web tracker, fire_lady ประโยชน์ของ “ถั่วลิสง” ให้คุณค่า มากกว่าแค่ความอร่อย • สุขภาพดี

ประโยชน์ของ "ถั่วลิสง" ให้คุณค่า มากกว่าแค่ความอร่อย

สรรพคุณ ประโยชน์ของถั่วลิสง

"ถั่วลิสง" (Peanut) เป็นถั่วที่คนไทยรู้จักคุ้นเคยเป็นอย่างดี เพราะมักถูกใช้เป็นส่วนผสมหรือตกแต่งเพิ่มรสชาติอาหารไทยๆ หลากหลายอย่าง รวมถึงประเภทยำต่างๆ หรือแม้แต่รับประทานกับของหวานเช่นไอศกรีม หรือจะรับประทานถั่วลิสงเปล่าๆ ก็แสนจะอร่อย...และพบว่า "ถั่วลิสง " เป็นถั่วที่เราสามารถหาทานได้ง่ายๆ ไม่ว่าจะไปที่ไหนก็ตาม เราจะเห็นพ่อค้าแม่ค้าเอามาขาย มีทั้งถั่วลิสงแบบคั่วและถั่วลิสงแบบต้มนั่นเอง...วันนี้เราจะมารู้จักกับสรรพคุณและประโยชน์ของถั่วลิสงให้มากขึ้นกันดีกว่าค่ะ...

ต้นกำเนิดของถั่วลิสง

เชื่อกันว่า "ถั่วลิสง" มีแหล่งกำเนิดจากประเทศโบลิเวียและอาร์เจนตินาในทวีปอเมริกาใต้ ต่อมาชาวโปรตุเกสเป็นผู้นำถั่วลิสงจากประเทศบราซิลไปปลูกยังพื้นที่อื่นๆ ได้แก่ อัฟริกาและอินเดียราวปีพ.ศ. 2000 จากนั้นชาวดัทช์นำไปปลูกในอินโดนีเซียในราวพ.ศ. 2100 ก่อนที่จะมีการแพร่ขยายต่อๆ กันไป จนปัจจุบันถั่วลิสงกลายเป็นถั่วที่มีการปลูกกันทั่วโลก

รู้ลึก รู้จริง กับลักษณะของ "ถั่วลิสง"

พืชตระกูลถั่วอย่างถั่วลิสง มีลักษณะคล้ายถั่วในตระกูลเดียวกันคือ เป็นไม้ล้มลุกอายุไม่เกินหนึ่งปี ลำต้นของถั่วลิสงมีทั้งตั้งตรงและทอดราบไปกับพื้นบางส่วน ความสูงของต้นประมาณ30 เซนติเมตร ใบเรียงสลับ ที่แยกเป็นใบย่อยเหมือนถั่วชนิดอื่น แต่ถั่วลิสงมีใบย่อย 2 คู่ มีสีเหลือง เส้นใบแดง ผลเป็นฝัก ภายในมีเมล็ด 1-3 เมล็ดต่อฝัก ซึ่งน้อยกว่าถั่วประเภทอื่นที่มักมี 6-8 เมล็ดต่อฝัก

15 สรรพคุณของถั่วลิสง....ประโยชน์มากกว่าแค่ความอร่อย

1. ถั่วลิสงมีสารโคลีน ซึ่งมีส่วนช่วยในการควบคุมความจำ ดังนั้น การกินถั่วลิสงจึงช่วยบำรุงสมอง และสายตาได้เป็นอย่างดี

2. ถั่วลิสงมีสารอาหารประเภทโปรตีน การกินถั่วลิสงจึงช่วยบำรุงร่างกาย โดยมีผลทำให้การเจริญเติบโตของร่างกายเป็นไปได้ดี

3. สรรพคุณของถั่วลิสงป้องกันโรคมะเร็งได้ เพราะในถั่วลิสงมีเอนไซม์ทื่ชื่อว่าโปรติเอส ซึ่งสารตัวนี้จะช่วยต้านการเกิดมะเร็งได้

4. ประโยชน์ของถั่วลิสงช่วยป้องกันโรคหัวใจได้ ถั่วลิสงมีสารที่ช่วยลดปริมาณไขมันชนิดร้าย หรือที่เราเรียกว่า LDL การกินถั่วลิสงจึงทำให้มีสารไปช่วยต้านการเกิดโรคหัวใจได้

5. เมล็ดถั่วลิสงช่วยลดอาการของแผลในกระเพาะอาหารได้ จึงเป็นพืชที่เหมาะกับคนที่เป็นโรคกระเพาะ หรือมีแผลในกระเพาะเป็นอย่างยิ่ง

6. เปลือกถั่วลิสงสามารถทำเป็นปุ๋ย และอาหารสัตว์ได้

7. ถั่วลิสงมีสรรพคุณช่วยลดการเกิดโรคเบาหวานได้ เพราะช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด และอินซูลินในร่างกายนั่นเอง

8. ถั่วลิสงช่วยลดการไอเรื้อรัง นี่ถือเป็นสรรพคุณอย่างหนึ่งของถั่วลิสงนั่นก็คือช่วยบรรเทาอาการไอเรื้อรังได้เป็นอย่างดีเลยทีเดียว

9. ถั่วลิสงช่วยระบบย่อยอาหาร โดยน้ำมันจากเมล็ดถั่วลิสงนั้นจะช่วยเป็นยาหล่อลื่นในลำไส้ของเราให้ย่อยอาหารได้ดีขึ้น

10.ถั่วลิสงมีสรรพคุณควบคุมฮอร์โมนเพศ ในถั่วลิสงจะมีแม็กนีเซียมที่ช่วยรักษาสมดุลของฮอร์โมนทางเพศให้คงที่ได้

11. ถั่วลิสงช่วยบำรุงน้ำนมได้ คุณแม่ที่มีบุตรก็สามารถทานถั่วลิสงเพื่อเป็นการบำรุงน้ำนมให้กับลูกได้

12.บสดของต้นถั่วนำมาตำ แล้วพอกรักษาแผลฟกช้ำได้ 

13. ถั่วลิสงมีสรรพคุณช่วยขับถ่าย โดยทั่วไปแล้วพืชตระกูลถั่วรวมถึงถั่วลิสงจะมีสารอาหารจำพวกโปรตีนสูงและมีเส้นใยอาหารจำนวนมาก จึงมีประโยชน์ทั้งในแง่ของการขับถ่าย

14. ประโยชน์ของถั่วลิสงช่วยลดน้ำหนักได้

15. ถั่วลิสงมีสารที่ช่วยต้านอนุมูลอิสระ ฉนั้นการกินถั่วเป็นประจำๆ จะช่วยชะลอวัย ต้านความร่วงโรยแห่งวัยได้เป็นอย่างดี

กินถั่วลิสงอ้วนไหม?

ปริมาณของถั่วลิสง 100 กรัม จะให้พลังงานคุณเพียงแค่ 567 แคลอรี่เท่านั้น ถือได้ว่าเป็นปริมาณพลังงานที่ต่ำมากเลยทีเดียวถ้าหากว่าเราเทียบกับการทานธัญพืชชนิดอื่นๆ หลายคนอาจจะกลัวการทานถั่วลิสง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกลุ่มคนที่กำลังลดน้ำหนักนั้นจะกินอะไรก็จะต้องระวังไปซะหมดทุกอย่าง แต่อันที่จริงแล้วการทานถั่วลิสงนั้นไม่ได้ทำให้คุณอ้วนเลย แต่ยังจะช่วยลดน้ำหนักหรือลดความอ้วนได้ด้วยซ้ำไป เพราะมีทั้งสารที่ช่วยกำจัดอนุมูลอิสระ มีกากใยอาหารมาก ช่วยระบบขับถ่ายได้ดี แล้วยังเป็นอาหารที่ทำให้อิ่มเร็ว โดยให้แคลอรี่ต่ำอีกด้วย...สำหรับคนที่คิดว่ากินถั่วลิสงแล้วอ้วน อาจต้องเปลี่ยนความคิดเสียแล้ว...

"ถั่วลิสง" สามารถนำไปทำได้ทั้งอาหารคาว ใส่เป็นเครื่องเคียงในยำต่างๆ ใส่ในไอศกรีม หรือนำไปคั่ว ไปต้ม ก็รับประทานได้อร่อย และไม่ว่าจะเป็นถั่วลิสงในรูปแบบไหนคุณก็สามารถทานได้อย่างมั่นใจว่า ถั่วลิสงจะไม่ทำให้คุณอ้วน

แต่ถ้าหากว่าคุณนำไปทอดน้ำมัน อาจมีผลต่อน้ำหนักตัว แต่ไม่ใช่เกิดจากถั่วลิสง แต่การทอดนั้นจะทำให้มีแคลอรี่เพิ่มขึ้นมาอีก เนื่องจากน้ำมันที่ทอดนั่นเอง ส่วนการรับประทานถั่วลิสงต้มหรือคั่วนั้น ไม่ทำให้คุณอ้วนเป็นอย่างแน่นอน

การปลูกถั่วลิสง

การปลูกถั่วลิสงนั้นเราต้องมีการเตรียมพื้นที่ให้เหมาะสม ลักษณะดินที่เหมาะควรเป็นดินร่วน หรือดินปนทรายบ้างก็ได้ ถั่วลิสงควรปลูกในที่ที่ได้รับแสงจัดๆ เวลาปลูกนั้นจะใช้วิธีการกลบฝังดิน โดยเตรียมพื้นที่ระยะห่างของดินเอาไว้กว้าง 20 เซนติเมตร ยาว 50 เซนติเมตร และความลึกของหลุมจะอยู่ที่ 10 เซนติเมตร ซึ่งใช้เมล็ดถั่วลิสงเพียงแค่ 2-3 เม็ดในการปลูกแต่ละหลุมเท่านั้น จากนั้นคุณก็สามารถรดน้ำ ดูแล ใส่ปุ๋ยเพื่อรอวันที่สามารถเก็บเกี่ยวได้

การปลูกถั่วลิสง

ฤดูที่เหมาะสมในการปลูกถั่วลิสงนั้น เลือกปลูกได้หลายช่วง ไม่ต่างจากพืชตระกูลถั่วอื่นๆ เพราะสามารถปลูกได้หลายครั้งในปีเดียวกัน เช่น ปลูกช่วงเดือนเมษายน-พฤษภาคม หรือ ช่วงเดือนธันวาคม-มกราคมก็ได้ ทั้งนี้ ถั่วลิสงที่ปลูกไว้สามารถเก็บได้โดยใช้เวลาประมาณ 4 เดือนเท่านั้น อนึ่ง การให้น้ำสำหรับถั่วลิสงไม่ชอบน้ำเยอะ จึงควรให้ครั้งละไม่มาก และต้องดูแลกำจัดวัชพืชด้วย

ได้รู้ถึงสรรพคุณและประโยชน์ของถั่วลิสง รวมถึงการปลูกถั่วลิสงกันไปแล้ว คงทราบแล้วว่าถั่วลิสงมีประโยชน์ต่อร่างกายมากแค่ไหน...ควรทานอย่างไรเพื่อไม่ให้อ้วน เชื่อแน่ว่า คนรักสุขภาพทุกคนคงเลือกทานถั่วลิสงอย่างสม่ำเสมอในแต่ละวัน เพราะนอกจากความอร่อย ยังช่วยเสริมสุขภาพให้สมบูรณ์แข็งแรงอีกด้วย

บทความอื่นๆ ที่เกี่ยวกับสรรพคุณ...ประโยชน์ของถั่ว