free web tracker, fire_lady ประโยชน์ของ “หอยนางรม” ราชาอาหารบำรุงสุขภาพ • สุขภาพดี

ประโยชน์ของ “หอยนางรม” ราชาอาหารบำรุงสุขภาพ

ประโยชน์ของหอยนางรม

หากพูดถึงอาหารบำรุงร่างกายและสมรรถภาพทางเพศแล้ว คงปฏิเสธไม่ได้ว่า ชื่อของ"หอยนางรม" (Oyster) มักเป็นอาหารประเภทแรกๆ ที่หลายคนนึกถึง ซึ่งหอยนางรมสามารถรับประทานได้ทั้งแบบสด นำมาปรุงสุกและนำมาแปรรูปในรูปแบบของซอสหรือผงปรุงรส ด้วยคุณประโยชน์เด่นของหอยนางรมคือเป็นแหล่งของวิตามินนานาชนิด ไม่ว่าจะเป็นวิตามินเอ วิตามินบี1 วิตามินบี 2 วิตามินซี และวิตามินดี จึงทำให้หอยนางรมเป็นอาหารยอดฮิตในหมู่คนรักสุขภาพได้ไม่ยาก

"หอยนางรม" กับสมรรถภาพทางเพศของหนุ่มๆ

เชื่อว่าหลายคนคงเคยได้ยินกันมาบ้างว่า ‘หอยนางรม’ เป็นอีกหนึ่งตัวช่วยที่สามารถเพิ่มสมรรถภาพทางเพศได้ เนื่องจากปัจจุบันไม่ว่าจะเป็นความเครียด โภชนาการที่ไม่สมดุลการขาดการออกกำลังกาย รวมไปถึงความผิดปกติของฮอร์โมน ล้วนเป็นปัจจัยส่งผลต่อการเสื่อมสมรรถภาพทางเพศได้ทั้งนั้น โดยเฉพาะในเพศชาย แต่ปัญหาเหล่านี้จะหมดไปหากคุณผู้ชายได้ลอง ‘โด๊ป’ หอยนางรมสักตัวสองตัว

จากงานวิจัยในต่างประเทศหลายฉบับมีการเผยแพร่ข้อมูลที่น่าสนใจว่าในหอยนางรมมีสารประกอบสำคัญอย่าง เทารีน (Taurine) สามารถเสริมสร้างให้ระบบอวัยวะต่างๆในร่างกายทำงานอย่างมีประสิทธิภาพโดยเฉพาะอย่างยิ่ง ต่อมหมวกไต ที่ทำหน้าที่โดยตรงในการหลั่งฮอร์โมนเพศชาย นอกจากนี้ในหอยนางรมยังมีสารอาหารอีกหนึ่งชนิดคือ ซิงค์ (Zinc) ที่จะทำหน้าที่ควบคู่กับทอรีนในการกระตุ้นระบบประสาทและสมอง เพื่อเพิ่มสมรรถภาพทางเพศให้ดียิ่งขึ้น

อย่างไรก็ตามต้องบอกว่า หอยนางรมไม่ได้มีสรรพคุณแค่บำรุงร่างกายของหนุ่มๆ เท่านั้นแต่ยังมีประโยชน์อีกนับไม่ถ้วน วันนี้ ‘สุขภาพดี’ จะพาคุณมาทำความรู้จักกับคุณประโยชน์ของหอยนางรมกันค่ะ

สุขภาพดี กับ 4 คุณประโยชน์ของหอยนางรม

1. หอยนางรมช่วยบำรุงประสาท กล้ามเนื้อ และหัวใจ ให้ทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ เนื่องจากในหอยนางรมอุดมไปด้วยวิตามิน บี 1 และ วิตามินบี 2 ซึ่งสามารถบำรุงกล้ามเนื้อได้เป็นอย่างดี หากรับประทานหอยนางรมควบคู่กับการออกกำลังกายที่เหมาะสมก็จะทำให้รูปร่างตึงกระชับได้รวดเร็วยิ่งขึ้น

2. ประโยชน์ของหอยนางรมช่วยผิวพรรณเปล่งปลั่งอย่างเป็นธรรมชาติ วิตามินซีในหอยนางรมเป็นอีกหนึ่งตัวช่วยที่ทำให้ผิวหน้าดูสดใสอ่อนวัย และยังมีส่วนช่วยในการลดรอยหรือจุดด่างดำได้ดีอีกด้วย

3. หอยนางรมช่วยป้องกันโรคเหน็บชาบริเวณปลายนิ้วมือ นิ้วเท้าได้ เนื่องจากหอยนางรมอุดมไปด้วยวิตามินบี หากรับประทานเข้าไปวิตามินบีจะเข้าไปช่วยซ่อมแซมเส้นประสาทและทำหน้าที่เป็นสารสื่อประสาท ช่วยลดอาการชาตามนิ้วมือ นิ้วเท้าได้

4. ประโยชน์ของหอยนางรมเป็นตัวช่วยในการขับปัสสาวะ การใช้เปลือกหอยนางรมมาต้มรับประทานถือเป็นอีกหนึ่งภูมิปัญญาพื้นบ้านที่สืบต่อกันมาอย่างแพร่หลายเนื่องจากหอยนางรมมีส่วนประกอบของวิตามินเค และแคลเซียมที่มีส่วนช่วยในการบำรุงเลือด แก้ไข้เสริมสร้างกระดูก บำรุงลำไส้ และยังมีคุณสมบัติขับปัสสาวะรวมไปถึงขับนิ่วได้อีกด้วย

ถึงแม้คุณประโยชน์ของหอยนางรมจะมีมากมาย แต่ก็ยังมีคนจำนวนมากไม่กล้ารับประทาน เนื่องจากกลัวอ้วนบ้าง กลัวพยาธิบ้าง รวมไปถึงกลัวอาการแพ้หลังจากรับประทานหอย หากคุณเป็นอีกคนที่กลัวสิ่งเหล่านี้ ลองไปพิสูจน์ความจริงกับเรากันดูค่ะ ว่ารับประทานหอยนางรมส่งผลเสียต่อร่างกายหรือไม่อย่างไร

รับประทานหอยนางรมมากๆ อ้วนหรือไม่?

โดยปกติแล้วการรับประทานอาหารไม่ว่าจะชนิดใดก็ตามแต่หากรับประทานมากก็ทำให้อ้วนได้แทบทั้งนั้น แต่ในกรณีของหอยนางรมที่ให้พลังงานเพียง 71 กิโลแคลอรี่ ซึ่งน้อยกว่าไข่ไก่เกือบหนึ่งเท่าตัว ก็น่าจะทำให้สบายใจได้ว่าหากรับประทานในปริมาณที่เหมาะสมแล้วล่ะก็ ไม่ทำให้อ้วนอย่างแน่นอน

หอยนางรม…ว่ากันว่าพยาธิเยอะ?

ปัจจุบันยังไม่มีมีการยืนยันว่าในหอยนางรมมีพยาธิ แต่โดยธรรมชาติแล้วหอยนางรมเป็นสัตว์ที่มีสัตว์ตัวเล็กชนิดอื่นมาเกาะอาศัยอยู่ด้วย โดยจะอาศัยตามรอยแตกของเปลือกหอยหรือมาสร้างที่อยู่เป็นท่อแคลเซียมเล็กๆ บนเปลือกของหอย แต่ทั้งนี้สัตว์ตัวเล็กๆ ดังกล่าวส่วนใหญ่จะเป็นหนอนทะเลที่ไม่ได้เป็นอันตรายกับตัวหอยหรือผู้ที่รับประทานหอยแต่อย่างใด หากผู้รับประทานพบเห็นหนอนทะเลดังกล่าวก็เพียงแค่ใช้มือเขี่ยออกก็สามารถรับประทานได้ตามเดิม (แม้จะเป็นภาพที่ชวนขนลุกไปสักหน่อย)

กินหอยนางรม อ้วนไหม?

นอกจากนี้ ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยและพัฒนาประมงชายฝั่งเพชรบุรี (ศพช.เพชรบุรี) ยังเคยให้สัมภาษณ์กับหนังสือพิมพ์ไทยรัฐว่า หนอนทะเลเหล่านี้ไม่สามารถทำอันตรายร่างกายมนุษย์ได้ เพราะร่างกายมนุษย์จะมีน้ำย่อยที่สามารถย่อยสัตว์เหล่านี้ได้ โดยไม่ทำให้เกิดอาการแพ้รุนแรงถึงขั้นเสียชีวิตอย่างที่หลายคนกังวล

ทานหอยนางรมอย่างไร? ให้ได้คุณประโยชน์ ไม่เกิดโทษต่อร่างกาย

อย่างไรก็ตามแม้หอยนางรมจะมีคุณประโยชน์มากมายแต่หากรับประทานไม่ถูกสุขลักษณะหรือรับประทานในปริมาณที่มากเกินไปก็อาจส่งผลเสียต่อร่างกายได้เช่นกันเพราะหอยนางรมมีคอแลตเตอรอลค่อนข้างสูง หากรับประทานมากจนเกินไปจะทำให้เกิดการสะสมในร่างกายและเกิดภาวะไขมันอุดตันในเส้นเลือดได้ นอกจากนั้นในหอยนางรมอาจจะมีการปนเปื้อนของแบคทีเรียขนาดเล็กที่พบได้ในสัตว์น้ำแทบทุกประเภท อย่างแบคทีเรีย “วิบริโอ พาราเฮโมไลติคัส” หากไม่ทำความสะอาดให้ถูกวิธีก่อนรับประทานก็อาจจะทำให้เกิดอาการท้องร่วงรุนแรงหรือติดเชื้อในกระเพาะอาหารได้

จะเห็นได้ว่าอาหารทุกประเภทรวมถึงหอยนางรมล้วนมีทั้งคุณประโยชน์และภัยร้ายแฝงอยู่ ในฐานะผู้บริโภคคงต้องเลือกรับประทานอาหารให้เหมาะสมและต้องใส่ใจกรรมวิธีในการปรุงมากๆ ทั้งนี้ก็เพื่อไม่ให้เมนูจานโปรดของคุณเป็นเมนูเพชฌฆาตในอนาคตนั่นเอง

ที่มา: ไทยรัฐ และ ผู้จัดการออนไลน์

บทความอื่นๆ ที่เกี่ยวกับประโยชน์ของอาหารทะเล