free web tracker, fire_lady สิวผด สิวผื่น รักษาได้ด้วย “ผงโยคี” กระปุกเดียวเอาอยู่! • สุขภาพดี

สิวผด สิวผื่น รักษาได้ ด้วย “ผงโยคี

ผงโยคีรักษาสิว

หากพูดถึงแป้งกระปุกสีเหลืองอ่อน มีฉลากสีส้มๆ หลายคนคงนึกภาพออก แป้งที่ว่านี้คือ “แป้งโยคี” ซึ่งจริงๆ แล้วหลายคนนิยมเอามาทาตัวทาก้นเด็กป้องกันผดผื่นคันแต่ที่สำคัญแป้งโยคียังมีบทบาทอีกอย่างหนึ่งที่สาวๆ หลายคนรู้ดี คือ เอามาทาหน้าช่วยรักษาสิวนั่นเอง ส่วนวิธีการนำแป้งโยคีมาใช้รักษาสิวและผลลัพธ์ที่ได้จากการใช้แป้งโยคีจะเป็นอย่างไร วันนี้เรามีคำตอบมาคลายข้อสงสัยกัน

ผงโยคีรักษาสิวได้อย่างไร?

โดยปกติแป้งโยคีไม่ได้มีสรรพคุณในการรักษาสิว แต่สรรพคุณที่เห็นเด่นชัดมากที่สุดก็คือการ"รักษาผดผื่นคัน" ผื่นแดงต่างๆ หรือพวกสิวผด บางคนถึงกับเลิกเป็นสิวผดไปเลยก็มี แต่ไม่ใช่กับทุกคนและไม่ใช่กับทุกผิว ซึ่งส่วนผสมแป้งโยคี ได้แก่ Calamine ช่วยลดอาการคัน ผดผื่นคันได้ดี

  • Boric acid เป็นสารกันเสียช่วยหยุดการทำงานของพวกเชื้อราได้ดี
  • Menthol สารให้ความเย็น ทาแล้วจะรู้สึกเย็นหน้าเหมือนทาแป้งตรางู
  • Zinc oxide ตัวนี้ช่วยป้องกันแดดได้
  • Triclosan เป็นสารที่ช่วยยับยั้งเชื้อแบคทีเรียได้ดี

ซึ่งเจ้า Triclosan นั่นเองที่ทำให้คนคิดว่าใช้รักษาสิวได้ เพราะสิวก็เกิดจากเชื้อแบคทีเรียเหมือนกัน ดูจากส่วนผสมของแป้งโยคีแล้วนั้นก็น่าจะมีส่วนช่วยลดสิวบนหน้าของเราได้บ้าง เพราะฉะนั้นวันนี้เราจึงมีสูตรรักษาสิวด้วยแป้งโยคีมาฝากกัน ดังนี้

สูตร 1 ผงโยคี + น้ำ รักษาสิวผด

นำแป้งโยคีไปผสมกับน้ำ จากนั้นก็เอามาพอกหน้าไว้ในช่วงก่อนเข้านอนตื่นมาตอนเช้าค่อยล้างออกให้สะอาด ซึ่งจะล้างออกค่อนข้างยากจึงต้องล้างให้สะอาดจริงๆ ไม่เช่นนั้นอาจจะทำให้เป็นสิวอุดตันได้

ทำสูตรแป้งโยคีนี้ประมาณ 1 อาทิตย์สิวผดจะค่อยๆ หายไปอย่างเห็นได้ชัด และหากใช้ต่อไปเรื่อยๆ สิวผดก็จะหายไป เพราะฉะนั้นแนะนำว่าควรใช้กับคนที่เป็นสิวผดจะดีกว่า สิวอักเสบเห็นทีจะใช้ไม่ได้ผล

สูตร 2 ผงโยคี + Clinda M รักษาสิวอักเสบ

นำแป้งโยคีผสมกับ Clinda M แล้วก็ใช้ทาหน้าทาทิ้งไว้ก่อนเข้านอนช่วยรักษาสิวอักเสบได้ดี และช่วยให้ผิวเนียนเรียบอีกด้วย ทั้งนี้ที่สิวอักเสบหายได้ดีอาจเป็นเพราะมีตัวช่วยอย่าง Clinda M ซึ่งรักษาสิวอักเสบอยู่แล้ว ประกอบกับแป้งโยคีที่ช่วยยับยั้งพวกแบคทีเรีย จึงทำให้สูตรนี้รักษาสิวอักเสบได้อย่างเห็นผลชัวร์

ได้ 2 สูตรผงโยคีรักษาสิวกันไปแล้ว ตอนนี้สาวๆ คนไหนที่กำลังประสบปัญหาสิวผดอยู่แนะนำว่าให้ไปหาซื้อผงแป้งโยคีมาใช้เลยรับรองเห็นผลแน่นอน แต่ถ้าใครที่เป็นสิวอักเสบก็ลองใช้สูตรผสมกับ Clinda M ดูอาจจะช่วยได้ เพราะฉะนั้นรักษาสิวกันให้ถูกวิธี เพื่อผลลัพธ์ที่ดีอย่างแท้จริง

บทความอื่นๆ ที่เกี่ยวกับการรักษาสิว