free web tracker, fire_lady สิวหนอง สิวอักเสบ ต้องเจอดีด้วย “อะม็อกซี่รักษาสิว” • สุขภาพดี

สิวหนอง สิวอักเสบ ต้องเจอดีด้วย “อะม็อกซี่รักษาสิว

อะม็อกซี่รักษาสิว

ปัญหาสิวนับเป็นปัญหาใหญ่ปัญหาหนึ่งสำหรับใครหลายคน ที่ต้องได้รับการแก้ไขเป็นลำดับต้นๆบางคนอาจเลือกใช้ผลิตภัณฑ์สำหรับรักษาสิว หรือบางคนที่เห็นว่าอาการค่อนข้างจะรุนแรงก็เลือกที่จะรับประทานยาควบคู่ไปด้วย และยาชนิดหนึ่งที่เรามักจะได้รับมาเสมอ คือ “อะม็อกซี่” Amoxicillin แต่ในความเป็นจริงแล้ว อะม็อกซี่สามารถรักษาสิวได้หรือไม่ และมีข้อแนะนำในการใช้อย่างไร วันนี้เรามีคำตอบมาฝากกัน

อะม็อกซี่รักษาสิวได้จริงหรือ?

ก่อนอื่นเราไปรู้จักกับอะม็อกซี่กันก่อน “ะม็อกซีซิลลิน” (Amoxicillin) เป็นยาปฏิชีวนะชนิดหนึ่ง อยู่ในกลุ่มยา Penicillin ใช้รักษาได้หลายโรค ได้แก่ โรคติดเชื้อของระบบทางเดินหายใจส่วนบนเช่น โพรงจมูกอักเสบ ทอนซิลอักเสบ โรคติดเชื้อของระบบทางเดินหายใจส่วนกลาง เช่น หลอดลมอักเสบปอดบวมชนิดในหลอดลม ฝีในปอด โรคติดเชื้อของระบบทางเดินปัสสาวะ การติดเชื้อหลังคลอด และโรคติดเชื้ออื่นๆ ซึ่งความจริงแล้วยาแก้อักเสบ Amoxicillin นั้นไม่ได้มีความสามารถไปจัดการเชื้อของการเกิดสิวได้โดยตรง หรือเข้าไปจัดการเชื้อสิว P.acne หรือ P.Ovale ต้นเหตุของการเกิดสิวได้ แต่มีฤทธิ์ในการลดอาการอักเสบเป็นหลัก จึงเป็นข้อสงสัยว่าทำไมเภสัชกรหลายท่านถึงจ่ายยา Amoxicillin

คำตอบคือสำหรับกรณีของสิวอักเสบ สิวหัวหนองนั้นไม่ได้เกิดจากเชื้อสิว P.acne แต่อาจเกิดจากเชื้อแบคทีเรียตัวอื่นๆ เพราะฉะนั้น Amoxicillin สามารถช่วยลดการอักเสบของสิวเหล่านี้ได้แต่ถ้าเอายา Amoxicillin ไปรักษาสิวผด สิวอุดตัน หรือสิวชนิดอื่นๆ ที่ไม่ได้มีการอักเสบเป็นหนอง ยืนยันว่าไม่ได้ผลอย่างแน่นอน

นอกจากนี้เมื่อนำ Amoxicillin ไปเปรียบเทียบกับยารักษาสิวตัวอื่นๆ พบว่า Amoxicillin นั้นด้อยกว่าตัวอื่นๆ ในการรักษาสิวอยู่มากแต่ก็มีข้อดีคือ มีผลข้างเคียงต่อร่างกายน้อยมาก ซึ่งโดยทั่วไปยารักษาสิวตัวอื่นๆ นั้นจะมีผลข้างเคียง เช่น ปากแห้ง หน้าแห้ง ผิวแห้ง คลื่นไส้ อาเจียน วิงเวียนศีรษะ หากรับประทานไปนาน ๆ อาจมีผลโดยตรงกับตับได้ ซึ่งเภสัชกรหรือคุณหมอเองก็คงต้องการให้ยาที่ไม่อันตรายต่อเราก่อน เพราะ ผลข้างเคียงของยารักษาสิวตัวอื่นๆ ค่อนข้างรุนแรงสิวหายแต่เป็นอย่างอื่นแทนก็ไม่คุ้มกัน

สรุปแล้วการรับประทานยาอะม็อกซี่เพื่อรักษาสิวนั้น สามารถช่วยรักษาสิวได้ในระดับหนึ่งนั่นคือ การช่วยลดอาการอักเสบเป็นหนองของสิวที่หน้าเราได้ แต่ต้องไม่ใช่สิวที่เกิดจากแบคทีเรีย P.acne

นอกจากนี้หากเราต้องรับประทานยาอะม็อกซี่รักษาสิว หรือยารักษาสิวตัวอื่น ควรรับประทานให้ครบตามที่หมอสั่งเพราะยาเหล่านี้เป็นยาปฏิชีวนะ หากรับประทานไม่ได้ขนาดที่กำหนดก็จะเกิดการดื้อยาสูง ที่สำคัญต้องดื่มน้ำตามมากๆ เพื่อประสิทธิภาพในการออกฤทธิ์ของยา

บทความอื่นๆ ที่เกี่ยวกับการรักษาสิว