free web tracker, fire_lady สุดยอด 6 ผัก-ผลไม้ช่วยบำรุงสายตา…แถมประหยัดเงินในกระเป๋า • สุขภาพดี

สุดยอด 6 ผัก-ผลไม้ช่วยบำรุงสายตา...แถมประหยัดเงินในกระเป๋า

ผัก ผลไม้บำรุงสายตา

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าสมัยนี้เราใช้สายตากันมากขึ้น ไหนจะจ้องจอคอมทั้งวัน ไหนจะมือถือ ไอแพด แท็บเล็ต และยังมีทีวีที่ต้องดูข่าวสารอีก นี่ยังไม่รวมเวลาอ่านเอกสารทำงานด้วยนะ เรียกได้ว่าใช้สายตาจนสมองมึนงงไปเลยทีเดียว ฉะนั้นการดูแลสายตาจึงเป็นเรื่องที่จำเป็นอย่างยิ่ง เราควรถนอมสายตาให้มีอายุการใช้งานที่ยาวนาน ก่อนที่จะต้องตัดแว่นหรือทำการรักษา คุณรู้หรือไม่ว่าอาหารที่เรารับประทานเข้าไปทุกวันนั้นมีส่วนสำคัญในการบำรุงสายตา โดยเฉพาะใครที่ต้องใช้สายตาตอนกลางคืนแล้วล่ะก็ รีบมารู้จักสารอาหารดีๆ ซะตอนนี้เลย

สารอาหารที่จำเป็นสำหรับสายตา

1. วิตามินเอ เป็นสารที่ช่วยในการทำงานของจอประสาทตา และมีบทบาทสำคัญในการมองเห็นเวลากลางคืน เราสามารถพบได้ในผักใบเขียว พวก ชะอม คะน้า ยอดกระถิน ตำลึง ผักใบโขม และฟักทอง

2. วิตามินบี มีการศึกษาที่พบว่าวิตามินบี1 และ บี12 มีบทบาทในการชะลอการเกิดต้อกระจกได้ โดยแหล่งที่มีวิตามินชนิดนี้ คือ ตับ ไข่ เนื้อสัตว์และนมสด

3. วิตามินซี วิตามินซีเป็นที่รู้กันดีว่าอุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยชะลอความเหี่ยวย่อนของผิวพรรณ แต่คุณรู้หรือไม่ว่ามันยังช่วยชะลอการเกิดต้อกระจกได้อีกด้วย ผักและผลไม้ที่มีวิตามินซีมากได้แก่ ฝรั่ง ส้ม สับปะรด มะขามป้อม กะหล่ำดอก บรอกโคลี่ เป็นต้น

4. วิตามินอี เป็นวิตามินอีกตัวที่ช่วยชะลอความแก่ ต้านอนุมูลอิสระ ซึ่งมีอยู่ในเซลล์รับแสงที่จอประสาทตา จากการศึกษาพบว่ามีบทบาทช่วยชะลอการเกิดต้อกระจกเช่นเดียวกัน พบได้มากในน้ำมัน ธัญพืช น้ำมันดอกคำฝอย ข้าวโพด และถั่วเหลือง

5. เบต้าแคโรทีน เป็นสารตั้งต้นของวิตมินเอ นั้นเอง ซึ่งมีบทบาทในการต้านสารอนุมูลอิสระและช่วยในการมองเห็นได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะการมองในเวลากลางคืน จะพบได้มากในผัก ผลไม้ ที่มีสีเหลืองส้ม เช่น แครอท มะละกอ ข้าวโพดอ่อน หน่อไม้ฝรั่ง และผักบุ้ง

6 ผัก -ผลไม้บำรุงสายตา

1. ฟักทอง ขึ้นชื่อเป็นผลไม้บำรุงสายตาที่มีประโยชน์หลากหลาย เช่น ช่วยบำรุงสายตา ผิวพรรณ ระบบย่อยอาหาร บำรุงตับไต สร้างเซลล์ใหม่แทนเซลล์เก่าที่ตาย และที่สำคัญมีสารลูทีนป้องกันการเสื่อมของจุดหรือแสงสีของเรตินา มีวิตามินบำรุงสายตา มีเบต้าแคโรทีน มีสาร Antioxidant ในปริมาณเข้มข้น จึงช่วยต้านมะเร็งด้วย นั้นเอง

2. ผักบุ้ง เป็นผักบำรุงสายตาได้เป็นอย่างดี ไม่ทำให้ปวดตา และยังมีเบต้าแคโรทีนสูง นอกจากผักบุ้งยังอุดมไปด้วยเหลือแร่ มีธาตุเหล็กที่ช่วยบำรุงเลือด รู้หรือไม่ว่าการรับประทานผักบุ้งให้ได้สารอาหารครบถ้วนนั้น ควรรับประทานแบบสด หรือลวกเล็กน้อย แต่ถ้าต้องการผัดให้ใส่น้ำมันนิดเดียวเท่านั้น

3. มะม่วงสุก ไม่ต้องสงสัยเลยว่ามะม่วงสุกช่วยยังไง ก็อย่างที่บอกว่าผลไม้ที่มีสีเหลืองช่วยในเรื่องของการบำรุงสายตาได้เป็นอย่างดี ผลไม้ชนิดนี้อุดมไปด้วยวิตามินเอ วิตามินอี ฟอสฟอรัส ใยอาหาร ซึ่งเป็นสารอาการบำรุงสายตา บำรุงเหงือกและฟัน แถมยังช่วยให้ผิวพรรณสดใส ช่วยลดสิวเสี้ยนและริ้วรอยก่อนวัยได้เป็นอย่างดี ที่สำคัญมะม่วงสุกมีรสชาติหอม หวาน แถมยังนำมาแปรรูปเป็นไอศกรีมมะม่วง อร่อยจนซัดหมดถ้วยไปเลย อย่างงี้ไม่เรียกผลไม้บำรุงสายตาได้ไง เน๊อะ

4. แครอท รู้หรือไม่ว่าแคอรอทมีสารต้านแคโรทีนมากที่สุดในบรรดาผักสีส้ม นอกจากนี้ยังมีวิตามินและแร่ธาตุอื่นๆ อีกหลายชนิด ซึ่งช่วยในการบำรุงรักษาดวงตา เพราะมีผลต่อปฏิกิริยาเคมีที่มีในดวงตาทำให้ไวต่อแสง นอกจากนี้วิตามินเอในแครอทยังช่วยให้มีสุขภาพผิวที่ดี และช่วยสร้างภูมิคุ้มกันโรคต่างๆ ได้

5. ตำลึง เป็นผักบำรุงสายตาที่หาได้ง่าย มักจะเกิดเองตามรั้วบ้าน แต่มีสารอาหารสูงไม่ธรรมดาเลยทีเดียว ตำลึงเป็นพืชที่มีเบต้าแคโรทีน ทำหน้าที่กรองแสงให้กับดวงตา ป้องกันไฟเบอร์ของเลนส์ตาจากความเสียกาย ที่อาจเกิดขึ้นจากการถูกออกซิไดซ์ด้วยแสง ป้องกันการเกิดต้อ เป็นสารอาหารที่เปลี่ยนเป็นวิตามินเอได้ จัดเป็นสารกลุ่มคาโรทีนอยด์ที่มีประสิทธิภาพการทำงานที่ดีที่สุด

6. เบอร์รี่สีเข้ม เช่น บิลเบอรี่ บลูเบอรี่ เป็นต้น ซึ่งจะมีสารแอนโดไซยานินส์ เพื่อให้การมองเห็นในตอนกลางคืนดีขึ้น เหมาะอย่างยิ่งกับผู้ที่ต้องขับรถในเวลากลางคืนเป็นประจำ ยิ่งเราใช้สายตามากเท่าไหร่ ยิ่งไม่บำรุงรักษา มันก็ยิ่งเสื่อมสภาพไปเร็วเท่านั้น และเมื่อถึงวันนั้นเราอาจจะเสียใจที่ไม่ลงมือทำอะไรเสียตั้งแต่วันนี้ ปัจจุบันผลไม้บำรุงสายตาอย่างเบอร์รี่มีขายแบบสกัดเข้มข้น หาทานง่าย ได้ประโยชน์รวดเร็ว ลองซื้อมาดื่มบำรุงสายตาดูนะค่ะ

ดวงตาเปรียบดังหน้าต่างของหัวใจ เพราะดวงตาเป็นอวัยวะที่สำคัญของร่างกาย โดยเฉพาะสมัยนี้ต้องใช้สายตามากกว่าเดิม ไหนจะเพ่งจอคอมโน้ตบุ๊ค ไอแพด มือถือ แบบนี้จะไม่ให้หาผัก ผลไม้มาบำรุงสายตายังไงไหว ถ้าใครเห็นว่าบทความนี่ดี อยากแชร์ไปให้เพื่อนๆ ได้ดูแลตัวเอง รีบจัดไปเลยจ้า นอกจากนี้ทางเว็บของเรายังมีบทความดีๆ ที่เชื่อถือได้อีกมากนะจ๊ะ

บทความอื่นๆ ที่เกี่ยวกับผลไม้น่ารู้...คู่สุขภาพดี