free web tracker, fire_lady หลงๆ ลืมๆ ทุกวัน จะใช่ “โรคอัลไซเมอร์” ไหมนะ? • สุขภาพดี

หลงๆ ลืมๆ ทุกวัน จะใช่ “โรคอัลไซเมอร์” ไหมนะ?

โรคอัลไซเมอร์

“เอ เราเปิดตู้เย็นจะเอาอะไรนะ”? “อืม มาห้างตั้งใจว่าต้องซื้ออะไรละ นึกไม่ออก”? “เมื่อกี้นึกขึ้นได้ว่าจะพูดอะไร แต่ก็ลืมซะแล้ว”...คำพูดรำพึงรำพันของหลายๆ คนเพราะความขี้ลืมของตัวเอง บางครั้งก็เกิดขึ้นบ่อยเสียจนเคยนึกว่าตัวเองจะเป็น “โรคอัลไซเมอร์” หรือเปล่าเนี่ย ใครที่มีข้อสงสัยในเรื่องนี้อย่ารอช้า...เรามาร่วมค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับโรคอัลไซเมอร์ กับอาการขี้หลงขึ้ลืมพร้อมๆ กันเถอะ

โรคอัลไซเมอร์ คือ?

โรคอัลไซเมอร์ คืออาการที่มีความเกี่ยวข้องกับการทำงานของสมองที่เกิดความผิดปกติ มีภาวะของสมองเสื่อมลง ความจำเสื่อมและหลงลืม ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อพฤติกรรมการใช้ชีวิตและนิสัยให้เปลี่ยนไป ในระยะแรกของอาการจะไม่รุนแรง ค่อยๆ เป็นไปอย่างช้าๆ แทบไม่รู้สึกว่าผิดปกติ จนเวลาผ่านไป 8-10 ปี หากไม่ได้รับการดูแลรักษาอย่างถูกต้อง อาจทำให้อาการของโรคอัลไซเมอร์รุนแรงขึ้นอย่างเห็นได้ชัด คือจะไม่สามารถใช้ชีวิตได้ตามปกติด้วยตนเอง แม้แต่เรื่องง่ายๆ เช่นการอาบน้ำ ใส่เสื้อผ้า หรือกินข้าวเองก็ทำไม่ได้ ต้องมีคนคอยช่วยเหลือตลอดเวลา

ระยะอาการของโรคอัลไซเมอร์

เริ่มแรกของอาการของโรคอัลไซเมอร์ คือมีอาการของสมองเสื่อมจะจำสิ่งใหม่ๆ ที่เพิ่งเรียนรู้มาไม่ได้ เช่น ลืมว่าวางสิ่งของไว้ตรงไหน ถามคำถามซ้ำๆ ทำให้เกิดความวิตกกังวลในใจ ในระยะต่อมาจู่ๆ จะจำเหตุการณ์ของตัวเองไม่ได้ อาจจำหน้าคนในครอบครัวไม่ได้หรือลืมว่าตัวเองเรียนจบที่ไหนมา เกิดอารมณ์แปรปรวนง่าย ชอบทำพฤติกรรมแปลกๆ เช่น หนีออกจากบ้านแล้วกลับไม่ถูก จนสุดท้ายจะสูญเสียความจำต่างๆ ไป ตั้งแต่ไม่รู้ว่าต้องกินข้าวยังไง อาบน้ำแต่งตัวไม่เป็น สื่อสารไม่ถูก ไร้อารมณ์ความรู้สึก ควบคุมการขับถ่ายไม่ได้ ต้องนอนบนเตียงอย่างเดียวถ้าไม่มีคนดูแล ซึ่งจะทำให้ผู้ป่วยเสียชีวิตจากภาวะแทรกซ้อนของโรคในที่สุด

จะเช็กได้อย่างไรว่าเป็นโรคอัลไซเมอร์

- ความจำเสื่อมลง เช่น ลืมชื่อคนแม้จะมีผู้อื่นช่วยบอกแล้วแต่ก็ยังจำไม่ได้ ออกจากบ้านและจำทางกลับบ้านไม่ถูก ลืมปิดไฟ ลืมกินยาประจำตัว ฯลฯ

- กิจกรรมง่ายๆ ที่ทำประจำกลับทำได้ยากขึ้น เช่น การใส่รองเท้า ติดกระดุมเสื้อ หุงข้าว ล้างจาน การเล่นเกม หรือการขับรถ

- วางของผิดที่ผิดทาง อย่างการเอารีโมตทีวีไปไว้ในตู้เย็น หรือนำอาหารไปใส่ในตู้เสื้อผ้า

- สับสนเรื่องของเวลา เมื่อต้องรอใครสักคนก็จะคิดว่ารอมาเกือบชั่วโมงแล้ว ทั้งที่เพิ่งมารอเพียง 5 นาที

- มีปัญหาการคิดและตัดสินใจ เช่น จดรายการของที่จะซื้อไปด้วยแต่ไม่สามารถซื้อของมาได้ อากาศร้อนแต่ใส่เสื้อกันหนาว

- การสื่อสารไม่ดี อาจหยุดพูดคุยไปเฉยๆ เพราะคิดไม่ได้ว่าจะพูดอะไร ชอบพูดหรือถามซ้ำๆ

- อารมณ์และพฤติกรรมก้าวร้าวขึ้น มักเถียง ร้องโวยวาย และอาจถึงขั้นทุบตีผู้อื่นโดยไม่มีสาเหตุ

- ไม่สนใจสิ่งแวดล้อม แยกตัวออกจากสังคม ความคิดริเริ่มสร้างสรรค์และแรงจูงใจแย่ลง

สาเหตุของโรคอัลไซเมอร์เกิดจาก?

โรคอัลไซเมอร์เกิดจากการที่สมองเสื่อมลงซึ่งมีสาเหตุมาจากอะไรนั้นยังไม่แน่ชัด แต่สันนิษฐานได้ว่าอาจมีปัจจัยที่ส่งผลกระทบต่อสมองได้ คือ พันธุกรรม มีผลการวิจัยพบว่าคนที่เป็นโรคอัลไซเมอร์มักมีประวัติของคนในครอบครัวเป็นโรคนี้ด้วยเช่นกัน และการมีโรคทางกายโดยเฉพาะอาการหลอดเลือดสมองตีบตัน ทำให้เลือดไปเลี้ยงสมองได้ไม่ดี

ผู้ที่มีความเสี่ยงเป็นโรคอัลไซเมอร์

1. ผู้สูงอายุ ในช่วงอายุตั้งแต่ 65 ปีขึ้นไป จะมีความเสี่ยงร้อยละ 5-8 และเมื่ออายุประมาณ 85-90 ปี จะยิ่งมีความเสี่ยงเป็นโรคอัลไซเมอร์สูงถึงร้อยละ 50

2. ผู้ที่คนในครอบครัวมีประวัติว่าเป็นโรคอัลไซเมอร์ ซึ่งนักวิทยาศาสตร์ระบุว่าสามารถจะถ่ายทอดกันได้ทางพันธุกรรม

3. ผู้ที่มีโรคเรื้อรัง เช่น โรคหลอดเลือดสมอง โรคหัวใจ โรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง ฯลฯ

4. ปัจจัยอื่นๆ อาทิ ได้รับการกระทบกระเทือนที่ศีรษะ มีความเครียดสูง สูบบุหรี่จัด และพฤติกรรมการใช้ชีวิตอย่างอาหาร การออกกำลังกาย ที่จะมีความเชื่อมโยงกัน

อย่าคิดว่าแค่หลงลืมชั่วคราวจนละเลยสังเกตถึงความผิดปกติ เพราะโรคอัลไซเมอร์ก็เริ่มต้นมาจากการลืมโน่นลืมนี่ไม่ใช่เหรอ ?

บทความอื่นๆ ที่เกี่ยวกับโรคอัลไซเมอร์