free web tracker, fire_lady เหตุใด “เห็ดหลินจือ” รักษาโรคไตให้หายได้? • สุขภาพดี

เหตุใด "เห็ดหลินจือ" รักษาโรคไตให้หายได้?

เห็ดหลินจือรักษาโรคไต

"โรคไต" เป็นอีกโรคหนึ่งที่คนยุคปัจจุบันมีแนวโน้มเป็นกันมากขึ้น เป็นโรคที่หายค่อนข้างยาก และที่สำคัญคือ มีค่าใช้จ่ายในการรักษาสูง จนหลายๆ คนเรียกว่า "โรคของคนรวย" ซึ่งไม่ได้หมายความว่ามีแต่คนรวยที่เสี่ยงเป็นโรคไต แต่ทุกคนมีโอกาสเสี่ยงเป็นโรคนี้ได้แบบไม่ทันตั้งตัว แต่ไม่ต้องตกใจไป วันนี้เราจะช่วยให้คุณเข้าใจโรคนี้ พร้อมแนะนำสรรพคุณยอดเยี่ยมของ "เห็ดหลินจือที่ช่วยรักษาโรคไต" ได้ พร้อมแล้วไปทำความเข้าใจกับ "โรคไต" กันเลย

สัญญาณเตือนภัย...อาการของโรคไต

อาการของโรคไตแบ่งได้เป็น 2 แบบ คือ

1. ไตวายแบบเฉียบพลัน เป็นไตวายชั่วคราวเมื่อได้รับการรักษาที่ต้นเหตุจะทำให้สามารถกลับมาหายเป็นปกติได้

2. ไตวายแบบเรื้อรัง เป็นระยะของอาการที่ไตเสื่อมมากขึ้นเรื่อยๆ จนทำให้การทำงานของไตเสียอย่างถาวร ซึ่งจะไม่สามารถรักษาให้หายเป็นปกติดังเดิม

สำหรับอาการไตวายแบบเรื้อรังนั้นเกิดขึ้นได้จากหลายปัจจัย อาทิ ภาวะของโรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง โรคเกาต์ โรคไตอักเสบเรื้อรัง โรคนิ่ว หรือโรคเอสแอลอี ซึ่งจะส่งผลให้เกิดความผิดปกติที่ไตด้วยซึ่งจะไม่สามารถทำงานโดยการขับถ่ายของเสียออกจากร่างกายได้ จะทำให้เกิดอาการซีด บวม รู้สึกอ่อนเพลีย หมดสติและชักได้

ทั้งนี้อาการเริ่มแรกของผู้ที่เป็นโรคไตมักไม่รุนแรง อาจมีอาการร่างกายอ่อนแรง เบื่ออาหาร นอนไม่ค่อยหลับ บริเวณหนังตา ขา เท้า มีอาการบวมน้ำ ปวดหลังบริเวณไต และปัสสาวะบ่อยในตอนกลางคืน ซึ่งสามารถสังเกตเห็นถึงความผิดปกติจากสีปัสสาวะได้ เช่น มีฟองคล้ายฟองสบู่ออกมาด้วย มีตะกอนขุ่น สีปัสสาวะเข้ม ฯลฯ จนอาการดำเนินมาถึงระยะสุดท้ายของโรคจึงจะรุนแรงมากขึ้น

วิธีป้องกันและรักษาโรคไต

และอย่างที่บอกไปแล้วว่าการจะรักษาโรคไตให้หายได้ถือเป็นเรื่องที่ยาก เพราะวิธีที่ดีที่สุดคือการผ่าตัดปลูกเปลี่ยนไต ซึ่งจำเป็นต้องรอรับบริจาคไตที่ปัจจุบันยังมีผู้บริจาคน้อย ดังนั้น ในระหว่างที่รอผู้ป่วยเหล่านี้จึงต้องใช้วิธีการรักษาด้วยการล้างไตไปก่อน ซึ่งมีให้เลือก 2 วิธี คือ การล้างไตทางหน้าท้อง และ การฟอกเลือด โดยแต่ละวิธีมีข้อดีข้อเสียแตกต่างกัน การเลือกใช้วิธีการไหนรักษาจะขึ้นอยู่การตัดสินใจของผู้ป่วยเอง

นอกจากนี้ในระหว่างการรักษาผู้ป่วยสามารถดูแลตัวเองเพื่อช่วยชะลอความเสื่อมของไตได้ ด้วยการลดอาหารมีรสเค็มและอาหารประเภทโปรตีน เพราะร่างกายไม่สามารถจะขับถ่ายของเสียออกได้ตามปกติ เข้ารับการรักษาให้เร็วที่สุด และหากมีโรคเบาหวานหรือโรคความดันโลหิตสูงก็ควรควบคุมให้อยู่ในระดับปกติ

"เห็ดหลินจือรักษาโรคไต" ได้อย่างไร?

ในทางการแพทย์ได้มีการทดลองและทำวิจัยเกี่ยวกับสมุนไพรอย่าง "เห็ดหลินจือ" พบว่ามีสรรพคุณที่ช่วยบำบัดรักษาอาการของโรคไตได้เป็นอย่างดี เนื่องจากมีสารสำคัญที่มีคุณสมบัติเป็นยามากกว่า 200 ชนิด เช่น สารโพลีแซกคาไรด์ สารนิวคลีโอไทด์ สารเยอมาเนียม สารอาดีโนซีน โปรตีน Lz-8 สารกาโนเดอริก กรดโอเอลิก ฯลฯ โดยสรรพคุณทางยาในเห็ดหลินจือที่มีต่อการทำงานของไตคือ การช่วยบำรุงไตและขับปัสสาวะ ทำให้สามารถจะขับน้ำและของเสียออกจากร่างกายได้อย่างดีเยี่ยม รวมทั้งช่วยให้เลือดไปหล่อเลี้ยงไตส่งผลให้ไตทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

มีผลการวิจัยที่น่าสนใจในประเทศไทยของคณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้มีการนำเห็ดหลินจือมาใช้กับกลุ่มผู้ป่วยโรคไตเรื้อรังที่ตรวจพบไข่ขาวในปัสสาวะต่อเนื่องนาน 5-10ปี และไม่สามารถรักษาได้ด้วยยากดภูมิคุ้มกันอย่างยาสเตียรอยด์ โดยให้ให้กินสารสกัดเห็ดหลินจือวันละ 750-1,000 มิลลิกรัม ร่วมกับการใช้ยาช่วยขยายหลอดเลือด โดยใช้วิธีการรักษาดังกล่าวเป็นเวลา 1 ปี ผลปรากฏว่าช่วยฟื้นฟูความสามารถในการทำงานของไตให้ดีขึ้น และยังทำให้ภาวะการตายของเนื้อไตลดลงอย่างเห็นได้ชัด

โดยผู้ป่วยโรคไตที่เข้าร่วมการทดสอบนี้ตรวจพบว่า จากที่เคยมีอาการตัวบวม ภาวะไข่ขาวรั่วในปัสสาวะมากกว่าปกติ เลือดในร่างกายข้นหนืดจนไหลเวียนไม่ดีซึ่งจะทำให้เกิดการอุดตันได้สูงและจะส่งผลไปยังไตให้เสื่อมและอักเสบอาจทำให้เข้าสู่ภาวะเนื้อไตตายได้ ก็มีอาการของโรคไตที่ดีขึ้น การทำงานของไตสามารถทำได้ดี สมดุลของระบบภูมิคุ้มกันเริ่มเป็นปกติ และภาวะไข่ขาวรั่วในปัสสาวะลดลง ที่สำคัญไม่เกิดผลข้างเคียงจากการใช้เห็ดหลินจือ

นอกจากนี้ก็ยังมีข้อแนะนำสำหรับผู้ป่วยโรคไตที่ใช้สมุนไพรเห็ดหลินจือควบคู่ไปกับการรักษา ควรปรับเปลี่ยนการใช้ชีวิตโดยเฉพาะการกินอาหารที่ไม่ควรกินอาหารรสเค็ม หลีกเลี่ยงอาหารปนเปื้อนสารเคมี เพื่อไม่ให้ไตต้องทำงานหนักในการขับโซเดียมออกจากร่างกาย

หลายคนคงหมดข้อสงสัยกันพอสมควรว่า "ทำไมเห็ดหลินจือจึงสามารถรักษาอาการของโรคไตได้?" เพราะสรรพคุณมากมายไม่ว่าจะเป็นการช่วยบำรุงร่างกาย ลดความเป็นพิษ เป็นแหล่งสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยเสริมสร้างสมดุลของระบบภูมิคุ้มกันในร่างกาย เป็นต้น ซึ่งล้วนเป็นพื้นฐานที่ดีในการป้องกันและรักษาสุขภาพให้แข็งแรง ทำให้คนเรารอดพ้นจากภัยร้ายของโรคต่างๆ อย่างเช่นโรคไตได้เป็นอย่างดี

บทความอื่นๆ ที่เกี่ยวกับสรรพคุณของเห็ดหลินจือ