free web tracker, fire_lady “ครีมอาบน้ำ” อันตราย ก่อให้เกิดมะเร็งจริงหรือ? • สุขภาพดี

"ครีมอาบน้ำ" อันตราย ก่อให้เกิดมะเร็งจริงหรือ?

ครีมอาบน้ำ อันตราย มะเร็ง

หลายคนอาจเคยอ่านบทความจาก Forward mail หรือจากการแชร์ข่าวสารทางโลกโซเชียล บ้างก็จริง บ้างก็ไม่จริง อย่างเรื่องของ “สบู่เหลว” ที่มีการแชร์ต่อกันมากมายว่ามีสารเคมี และเป็นภัยร้ายก่อมะเร็ง...เป็นเรื่องจริงหรือไม่? สุขภาพดี...จึงหาคำตอบมาไขข้อข้องใจว่า ครีมอาบน้ำ อันตราย ก่อให้เกิดมะเร็งได้จริงหรือ?

สารเคมีใน Toiletries หรือผลิตภัณฑ์ที่ใช้อาบน้ำ

ผลิตภัณฑ์ทุกอย่างที่เราใช้กับร่างกาย เช่น สบู่ ยาสระผม ยาสีฟัน ครีมทาผิว ฯลฯ ล้วนมีส่วนประกอบของสารเคมี ไม่เว้นแม้แต่ของใช้และอุปกรณ์อาบน้ำอย่าง toiletries ตามโรงแรม หรือที่มีจำหน่ายตามห้างสรรพสินค้า  โดยผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดเหล่านี้ ก่อนจะนำมาวางขายในท้องตลาด...จะต้องมีการทดสอบว่าเป็นอันตรายต่อร่างกายหรือไม่ โดยเฉพาะแบรนด์ชั้นนำที่วางขายกันโดยทั่วไปจะต้องผ่านมาตรฐาน GMP ซึ่งเป็นมาตรฐานสากลที่ใช้กัน

การเลือกใช้ผลิตภัณฑ์เหล่านี้จึงเป็นสิ่งที่เราควรให้ความสนใจมากกว่าข่าวลือ (ครีมอาบน้ำ อันตราย เสี่ยงเป็นมะเร็ง) โดยการตรวจสอบสินค้าที่ซื้อ ทั้งส่วนผสม บรรจุภัณฑ์ และข้อมูลของตัวสินค้า หรืออาจสังเกตจากตราสัญลักษณ์ของแต่ละยี่ห้อว่ามีมาตรฐานตรงตามมาตรฐานสากลหรือไม่ และมีสัญลักษณ์ที่บ่งบอกว่าผลิตภัณฑ์นี้ปลอดภัย ปลอดสารเคมี หรือใช้สารสกัดจากธรรมชาติ เพราะข้อความเหล่านี้จะช่วยยืนยันถึงที่มาของผลิตภัณฑ์นั้นๆ ได้ส่วนหนึ่ง

ดังนั้นหากจะอ่านบทความ หรือ Forward mail อะไรก็ตาม ควรชั่งน้ำหนักความน่าเชื่อถือ และเลือกซื้อของอย่างฉลาด ไม่หลงเชื่อสินค้าที่ราคาถูกแต่ไม่ได้มาตรฐาน หรือสินค้าที่ไม่น่าเชื่อถือ สินค้าที่ไม่มี อย. หรือสินค้าที่ไม่ผ่านมาตรฐาน เพราะของเหล่านี้อาจมีสารเคมีที่เป็นอันตรายต่อร่างกายได้

ไขข้อข้องใจ...ครีมอาบน้ำ อันตรายจริงหรือ?

ส่วนข่าวลือใน Forward mail ที่บอกว่าครีมอาบน้ำมีสาร Sodium Lauryl Sulfate (SLS) ที่อาจซึมเข้าสู่กระแสเลือด และส่งผลให้สารเคมีเข้าสู่ร่างกายได้เป็นเรื่องที่ “ไม่จริง” เพราะสารเหล่านี้มีผลแค่ชั้นผิวหนังภายนอกเท่านั้น เช่น ผิวตึง ผิวนุ่มขึ้น แต่ไม่สามารถซึมลึกไปถึงขั้นเข้าสู่กระแสเลือดได้ การที่สารเคมีจะซึมเข้าสู่กระแสเลือดได้ต้องเกิดจากการใช้เข็มฉีดยา ฉีดเข้ากระแสเลือดมากกว่า

นี่จึงเป็นเหตุผลที่ข้อมูลนี้ “เชื่อไม่ได้” อีกทั้งส่วนผสมของสบู่เหลว และสบู่ก้อนต่างกันเพียงเล็กน้อยเท่านั้น จะสรุปว่าใช้สบู่ก้อนดีกว่าสบู่เหลวคงไม่ได้ เพราะของใช้ประเภท toiletries ต้องเรียกว่าถูกคิดค้นสูตรมาแล้วว่าสามารถใช้กับร่างกายได้อย่างสะอาดและปลอดภัย การจะบอกว่าใช้อะไรดีกว่าคงตอบได้ยาก เพราะของใช้แต่ละประเภทขึ้นอยู่กับความสะดวก และความชอบส่วนตัวของผู้บริโภคด้วย

การจะรับข้อมูลข่าวสารจากโลกออนไลน์ จึงต้องทำความเข้าใจจากหลายๆ แหล่งที่มาก่อนว่าจริงหรือมั่ว ชัวร์หรือไม่ ก่อนที่จะเชื่อหรือแชร์ออกไป เพราะหลายๆ ข่าว หลายๆ บทความตาม Forward mail หรือเว็บข่าวสารที่แชร์กันตาม Facebook อาจเป็นแค่เรื่องแต่งขึ้นเพื่อโฆษณา หรือจงใจแชร์ออกไปเพื่อทำให้คนเข้าใจผิด อันมีผลกระทบต่อคู่แข่งทางการค้าก็เป็นได้

ได้คำตอบเรื่อง ครีมอาบน้ำ อันตราย เสี่ยงเป็นมะเร็งจริงหรือ? แล้วใช่ไหมค่ะ...ดังนั้น ก่อนจะเชื่อข่าวอะไรก็ควรศึกษาให้ลึกซึ้งก่อนตัดสินใจ เพราะผู้บริโภคอย่างเราๆ ท่านๆ มีสิทธิที่จะเลือกซื้อของที่ “ดี” หรือ “ไม่ดี” จากการศึกษาข้อมูลผลิตภัณฑ์นั้นให้ดีก่อนใช้ ...?

บทความอื่นๆ ที่เกี่ยวกับไขข้อข้องใจ เกี่ยวกับสุขภาพ