free web tracker, fire_lady ทดแทน “น้ำตาล” ด้วย “น้ำผึ้ง” …ดีจริงหรือ? • สุขภาพดี

ทดแทน "น้ำตาล" ด้วย "น้ำผึ้ง"...ดีจริงหรือ?

น้ำตาล น้ำผึ้ง

สำหรับผู้ที่กำลังอยู่ในช่วงลดความอ้วน หรือต้องการลดปริมาณน้ำตาลโดยการหันมาพึ่งสารให้รสหวานอื่นๆ ทดแทนน้ำตาล เชื่อว่าหนึ่งในนั้นจะต้องมี “น้ำผึ้ง” เป็นตัวเลือกหลัก ซึ่งหลายคนมีคำถามที่สงสัยและไม่แน่ใจว่า น้ำผึ้งจะสามารถทดแทนน้ำตาลได้ดีหรือไม่ ช่วยในการลดความอ้วนได้ไหม และหากบริโภคน้ำผึ้งแทนน้ำตาลจะเกิดโทษต่อร่างกายหรือไม่ ในบทความนี้มีคำตอบมาให้คุณ...

ประโยชน์จาก “น้ำผึ้ง”

"น้ำผึ้ง" ถือเป็นยาอายุวัฒนะที่ใช้ในการเยียวยารักษาตามตำราแพทย์แผนโบราณมานานแล้ว ความหวานจากน้ำผึ้งช่วยเพิ่มพลังงาน และมอบความสดชื่นเหมาะแก่นักกีฬาที่เสียเหงื่อมาก เพราะในน้ำผึ้งมีส่วนประกอบของ “เกลือแร่” อยู่ในปริมาณที่เหมาะกับที่ร่างกายต้องการ อีกทั้งยังให้พลังงานมากกว่าน้ำตาล ย่อยง่ายกว่าน้ำตาล และสามารถดูดซึมไปใช้เป็นพลังงานได้ทันที นอกจากนี้น้ำผึ้งยังมีเอนไซม์ที่ช่วยกระตุ้นระบบการทำงานของประสาทได้ นักกีฬาวิ่งจึงเลือกที่จะกินน้ำผึ้งแทนน้ำตาลในช่วงเช้าเพราะย่อยง่ายกว่า และให้พลังงานมากกว่าน้ำตาลนั่นเอง

น้ำผึ้งทดแทนน้ำตาลได้ (เพียงเล็กน้อยเท่านั้น)

แม้ประโยชน์ของน้ำผึ้งจะมีมากแต่ก็ใช่ว่ามันจะสามารถทดแทนน้ำตาลได้เสียทีเดียว เพราะความหวานในน้ำผึ้งก็คือน้ำตาลชนิดต่างๆ ประกอบด้วย น้ำตาลโมเลกุลเดี่ยวอย่าง กลูโคส และฟรักโทสนั่นเอง ความหอมหวานและเข้มข้นของน้ำผึ้งจะช่วยให้คุณบริโภคน้ำตาลได้น้อยลง เพราะเติมน้ำผึ้งแค่นิดหน่อยก็หวานมากพอๆ กับการเติมน้ำตาลทรายหลายช้อนแล้ว...ชา หรือกาแฟหนึ่งแก้ว เติมน้ำผึ้ง 1 ช้อนชาก็สามารถทดแทนความหวานของน้ำตาลทรายที่ต้องเติมถึง 3 ช้อนชาได้ แม้ว่าน้ำผึ้งจะช่วยในการลดปริมาณน้ำตาลได้แต่หากคุณควบคุมความต้องการกินหวานไม่ได้ เติมน้ำผึ้งในปริมาณมากไป ก็ไม่ได้ช่วยให้ดีกว่าเดิมได้ และไม่สามารถทดแทนกันได้ ขึ้นอยู่กับตัวคุณเองแล้วล่ะ...

กินน้ำผึ้งแทนน้ำตาลไม่อ้วนจริงหรือ?

น้ำผึ้งอาจช่วยทดแทนน้ำตาลได้เพียงเล็กน้อยเท่านั้น แต่ไม่สามารถช่วยลดความอ้วนได้ เป็นความเข้าใจที่ผิดมาก เพราะน้ำตาลในปริมาณไม่เกิน 2 ช้อนโต๊ะต่อวันเท่านั้นที่จะไม่ทำให้อ้วนได้ (ไม่ว่าจะเป็นความหวานในรูปแบบใดก็ตาม) การกินน้ำผึ้งแทนน้ำตาลแค่ช่วยให้การเผาผลาญดีขึ้นเท่านั้น ใครที่กำลังคิดว่าจะกินน้ำผึ้งแทนน้ำตาลก็สามารถกินเพื่อเอาสารอาหารจากน้ำผึ้งที่มีมากกว่าน้ำตาลได้ แต่ไม่สามารถทดแทนในเรื่องของความหวานได้ เนื่องจากมีระดับน้ำตาลกลูโคสสูง หากต้องการเลี่ยงน้ำตาลแต่ยังโหยหาความหวานอยู่...น้ำผึ้งไม่ใช่คำตอบแน่นอน

"หญ้าหวาน" ทางเลือกของคนรักสุขภาพ ช่วยลดความอ้วน

หญ้าหวาน

ทดแทนน้ำตาลด้วยหญ้าหวาน

หากคุณเป็นคนติดหวาน แต่ต้องการเลี่ยงน้ำตาล ขอให้ลองทำความรู้จักกับ “หญ้าหวาน” ตัวช่วยที่ทดแทนได้โดยไม่เกิดโทษต่อร่างกาย เหมาะสำหรับผู้ป่วยโรคเบาหวาน เพราะในหญ้าหวานมีสารสตีวิโอไซด์ที่ให้รสหวานอ่อนๆ ซึ่งไม่จำเป็นต้องย่อยเหมือนน้ำตาลเพราะไม่ได้มีคุณค่าทางสารอาหารใดๆ ซึ่งนี่ก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่งสำหรับผู้ที่ต้องการเลี่ยงน้ำตาลโดยแท้จริง...

ไม่ว่าจะเป็นอาหารชนิดใดก็ตามในโลกใบนี้ ล้วนมีทั้งประโยชน์ และโทษที่แตกต่างกัน ดังนั้น การเดินทางสายกลางโดยการ “กินอย่างพอดี” ไม่เลือกกินอะไรอย่างใดอย่างหนึ่งมากจนเกินไปเป็นดีที่สุด เพราะยาที่ว่าดีหากคุณได้รับมันในปริมาณที่มากเกินไปก็เป็นโทษต่อร่างกายได้ น้ำผึ้งเองก็เช่นกัน...

บทความอื่นๆ ที่เกี่ยวกับน้ำผึ้ง