free web tracker, fire_lady ทายซิ หน่อไม้ หรือ ชะอม เป็นโรคเก๊าไม่ควรทาน? • สุขภาพดี

ทายซิ หน่อไม้ หรือ ชะอม

เป็นโรคเก๊าไม่ควรทาน?

เป็นโรคเก๊า

สำหรับใครที่มีความเสี่ยงต่อการเป็นโรคเก๊า คุณรู้หรือไม่? อาหารบางชนิดหรือผักบางประเภท อาจเป็นตัวกระตุ้นทำให้เกิดอาการของโรคโดยไม่รู้ตัว สำหรับคนเป็นโรคเก๊า คุณคิดว่าระหว่าง หน่อไม้ กับ ชะอม ผักชนิดใดเป็นผักต้องห้ามสำหรับคนเป็นเก๊า ไม่ควรรับประทาน สุขภาพดี...มีคำตอบพร้อมพร้อมคำแนะนำเรื่องอาหารต้องเลี่ยงสำหรับคนที่เป็นโรคเก๊าท์ค่ะ

โรคเก๊า เกิดจาก?

โรคเก๊า มีสาเหตุมาจากความผิดปกติของปริมาณกรดยูริคในร่างกาย โดยในปกติแล้วร่างกายจะสามารถสร้างกรดยูริคขึ้นมาเองได้ และจะถูกไตขับออกไปพร้อมกับปัสสาวะอย่างสม่ำเสมอ แต่ในรายที่ไตทำหน้าที่ขับถ่ายกรดยูริคออกมาได้ช้า จะทำให้เกิดการสะสมกรดยูริคในร่างกายมากขึ้น เและไปเกาะรอบๆ บริเวณข้อกระดูกส่วนต่างๆของร่างกาย ทำให้เกิดความเจ็บปวดอย่างรุนแรง ซึ่งโรคนี้สามารถถ่ายทอดทางกรรมพันธุ์ได้ และอาหารก็เป็นปัจจัยอย่างหนึ่งที่ทำให้เกิดโรคนี้

เป็นโรคเก๊า ห้ามกินอะไร ระหว่าง หน่อไม้ กับ ชะอม

คำตอบก็คือ “ทั้งคู่” ค่ะ เพราะทั้งหน่อไม้และชะอมนั้น มีปริมาณกรดยูริคสูงมาก โดยหน่อไม้และชะอมปริมาณ 100 กรัม มีปริมาณกรดยูริคสูงกว่า 150 มิลลิกรัมเลยทีเดียว ซึ่งตามปกติแล้ว... ผู้ชายไม่ควรมีกรดยูริคในเลือดมากกว่า 8 มิลลิกรัม/เดซิลิตร...ส่วนผู้หญิงไม่ควรมีกรดยูริคในเลือดมากกว่า 6 มิลลิกรัม/เดซิลิตร   ( 1 เดซิลิตร = 1 ใน 10 ของลิตร) ดังนั้นการกินหน่อไม้หรือชะอมเพียง 100 กรัม ก็สามารถทำให้ปริมาณกรดยูริคในร่างกายสูงขึ้นได้มากเลยทีเดียว นอกจากนี้มีอาหารอีกหลายชนิดที่คนเป็นโรคเก๊าท์ไม่ควรทาน เนื่องจากมีกรดยูริคอยู่ในปริมาณค่อนข้างสูง ตัวอย่างเช่น สะตอ ใบขี้เหล็ก ตำลึง ถั่วลันเตา ผักโขม ดอกกะหล่ำ เครื่องในสัตว์ ปลาไส้ตัน ปลาอินทรีย์ กุ้ง หอยเซลล์ ไข่ปลา กะปิ

นอกจากอาหารแล้ว เครื่องดื่มแอลกอฮอล์โดยเฉพาะเบียร์ และเหล้า ก็เป็นตัวเพิ่มสารพิวรีนทำให้กรดยูริคในเลือดสูงขึ้นได้เช่นกัน และควรลดๆ หรือจำกัดการทานอาหารจำพวกธัญพืช จำพวก ถั่วแดง ถั่วดำ ถั่วเขียว และเนื้อสัตว์ทุกชนิดลงด้วย เพราะเป็นกลุ่มอาหารที่มีพิวรีนในระดับน้อยถึงปานกลาง หากทานในปริมาณมากอาจเป็นอันตรายต่อคนที่เป็นโรคเก๊าได้ และที่สำคัญไม่ควรมองข้ามก็คือ การดื่มน้ำเปล่ามากๆ เพื่อป้องกันการเกิดนิ่วในไตสำหรับผู้ที่เป็นโรคเก๊าท์อยู่แล้ว การดูแลตนเองในเรื่องการรับประทานอาหารมีส่วนช่วยลดความรุนแรงของโรคนี้ได้มากเยอะเลยล่ะค่ะ

กินไก่เยอะ เป็นโรคเก๊า?

หลายคนคงเคยได้ยินว่าห้ามรับประทานสัตว์ปีก โดยเฉพาะ ไก่ เพราะจะทำให้เป็นโรคเก๊า แต่จริงๆแล้ว ความคิดนี้เป็นความคิดที่ไม่ถูกต้องนัก เพราะการรับประทานอาหารสัตว์ปีกซึ่งเป็นอาหารที่มีกรดยูริคสูง ไม่ได้เป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดโรคเก๊าต์ในคนปกติ แต่สามารถเป็นตัวกระตุ้นให้เกิดอาการข้ออักเสบกำเริบขึ้นได้ในคนที่เป็นโรคเก๊าท์อยู่แล้วได้ ดังนั้นคนที่แน่ใจว่าตัวเองไม่ได้เป็นโรคเก๊าท์ก็สามารถรับประทานอาหารดังกล่าวได้โดยไม่ต้องกังวลค่ะ แต่ต้องอยู่ในปริมาณที่เหมาะสมด้วย เพราะอาหารทุกอย่างทานมากเกินไปก็ไม่ดี ส่วนคนที่เป็นโรคนี้อยู่ก็ต้องดูแลตัวเอง โดยหลีกเลี่ยงอาหารที่มีกรดยูริคอยู่ในปริมาณสูงนะคะ หมั่นออกกำลังกาย และดื่มน้ำเยอะๆ เชื่อว่าอีกไม่นานอาการต้องดีขึ้นอย่างแน่นอนค่ะ