free web tracker, fire_lady ทายซิ เนื้อหมู หรือ เนื้อปลา คนเป็นลมพิษไม่ควรทาน? • สุขภาพดี

ทายซิ เนื้อหมู หรือ เนื้อปลา

คนเป็นลมพิษ หอบหืดไม่ควรทาน?

เป็นลมพิษ หอบหืด

ลมพิษ เป็นอาการชนิดหนึ่งที่เกิดจากร่างกายมีปฏิกิริยาตอบสนองต่อสิ่งเร้า หรือสารที่ก่อให้เกิดอาการแพ้ ซึ่งจะแสดงอาการทางผิวหนัง เช่น ผิวหนังมีวงแดงนูนขึ้นเป็นปื้นๆ มักมีอาการคัน บวม แดง บางรายอาจร้ายแรงถึงขั้นแน่นหน้าอก หรือหน้ามืดได้เลยทีเดียว และนอกจากภูมิแพ้แล้ว หอบหืดก็เป็นอีกปัญหาหนึ่งที่พบเพิ่มขึ้นในปัจจุบัน ซึ่งเป็นอาการที่เกิดจากภูมิแพ้ ได้แก่แพ้อากาศ มลภาวะ บุหรี่ สารเคมี หรืออาหาร ทั้ง 2 อาการนี้สามารถเกิดกับทุกเพศ ทุกวัย และเกิดขึ้นได้บ่อยเมื่อคุณมีความเครียด แต่สิ่งหนึ่งที่มีส่วนในการกระตุ้น หรือเป็นต้นเหตุสำคัญของอาการเหล่านี้ก็คือ อาหาร ส่วนจะเป็นอาหารใดนั้น ลองมาดูไปพร้อมๆ กันนะคะ

เนื้อปลา คนเป็นลมพิษ หอบหืดไม่ควรทาน

อาหารที่ก่อให้เกิดการแพ้มี หลากหลายแต่ที่มักจะให้หลีกเลี่ยง คือ อาหารทะเล อย่างเช่นพวก กุ้ง หอย ปู ปลา และโดยเฉพาะเนื้อปลา ที่เรามักจะรับประทานกันบ่อยที่สุด เนื่องจากมีราคาถูก หาซื้อง่าย อีกทั้งยังเชื่อว่าส่งผลดีต่อสุภาพมากกว่าอาหารทะเลชนิดอื่นๆด้วย แต่คนส่วนหนึ่งที่เป็นลมพิษและหอบหืด มักเป็นหลังรับประทานเหล่านี้เพียงไม่กี่ชั่วโมง (สำหรับผู้ที่แพ้อาหารเหล่านี้อยู่แล้ว) สารที่ก่อให้เกิดภูมิแพ้ตัวสำคัญที่มีอยู่ในปลาทะเลคือสารชนิดหนึ่งซึ่งเป็นโปรตีนที่พบได้ในเนื้อปลา คือ parvalbumins และ Gad c1 สารทั้ง 2 ชนิดนี้ ล้วนแล้วแต่กระตุ้นให้เกิดอาการลมพิษ ภูมิแพ้ และหอบหืดทั้งสิ้น

มีการศึกษาว่าการแพ้อาหารปลาทะเลนั้นสามารถมีปฏิกิริยาข้ามพวกหรือไม่ (หมายความว่าถ้าแพ้อาหารทะเลชนิดหนึ่งแล้วจะแพ้ชนิดอื่นๆ ได้ด้วยหรือไม่) พบว่ากรณีของสาร parvalbumins ก่อให้เกิดปฏิกิริยาข้ามพวกได้ นั่นหมายความว่าหากใครแพ้ปลาทะเลไม่ว่าชนิดใดชนิดหนึ่ง ก็มีโอกาสที่จะแพ้ปลาชนิดอื่นๆ ได้ด้วยเช่นกัน แต่สำหรับคนที่เคยรับประทานอาหารเหล่านี้มาแล้วหลายครั้งและไม่เกิดอาการแพ้แต่อย่างใด อย่าเพิ่งนิ่งนอนใจ เพราะอาการแพ้จะเกิดกับใคร เมื่อไรก็ได้ แม้กระทั่งคนที่ไม่เคยแพ้อาหารชนิดนี้ก็ตาม แต่ข่าวดีก็คือ เจ้าโปรตีนทั้ง 2 ชนิด คือ parvalbumins และ Gad c1 จะไม่ค่อยพบในเนื้อของสัตว์บกอย่าง เนื้อหมู เนื้อไก่ หรือเนื้อวัว ดังนั้นผู้ที่มีอาการของโรคลมพิษ และหอบหืด แต่ยังอยากได้สารอาหารประเภทโปรตีน ก็สามารถหลีกเลี่ยงเนื้อปลามาทานเนื้อหมู เนื้อวัว หรือเนื้อไก่แทนได้

เป็นลมพิษ หอบหืดดูแลตัวเองอย่างไร

ทั้งผื่นลมพิษและหอบหืด อาจเป็นอาการที่ไม่รุนแรงมากนัก และมักจะหายเป็นปกติได้เองในเวลาเพียงไม่นาน แต่สำหรับในบางคนที่ต้องพบเจอกับอาการเหล่านี้อยู่เป็นประจำ และนับวันก็ยิ่งหนักขึ้น อาจก่อให้เกิดความรำคาญ และส่งผลเสียต่อสุขภาพในหลายๆด้านได้เช่นกัน ดังนั้นจึงควรหาต้นเหตุของอาการให้ได้ว่าเกิดจากอะไร ควรคิดย้อนกลับว่ารับประทานอะไร และควรสำรวจตัวเองอยู่เสมอว่า ร่างกายของเราไม่ถูกกับอาหารชนิดใดบ้าง จะได้หลีกเลี่ยงได้ถูก และหากเป็นเรื้อรังควรปรึกษาแพทย์จะเป็นการดีที่สุดค่ะ ตัวอย่างคนเป็นลมพิษ หอบหืดควรสังเกตว่าเมื่อทานเนื้อปลาแล้วเกิดปฎิกิริยาอย่างไร เพื่อครั้งต่อไปจะได้หลีกเลี่ยงการทานปลาชนิดนั้นๆ ที่มีการแพ้ คงไม่มีใครรู้ดีไปกว่าตัวเราเองว่าเราแพ้อะไร...ไม่ควรทานอะไร จริงมั้ยค่ะ

บทความอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับไขปัญหาสุขภาพ