free web tracker, fire_lady ประโยชน์ของ “หอยแครง” อร่อย ได้คุณค่าทั้งแบบลวก จิ้ม ยำ เผา • สุขภาพดี

ประโยชน์ของ “หอยแครง” อร่อย ได้คุณค่าทั้งแบบลวก จิ้ม ยำ เผา

ประโยชน์ของหอยแครง

"หอยแครง"  (Tegillarca granosa) หรือหอยสองฝา ถือเป็นอาหารเศรษฐกิจอีกชนิดหนึ่งของไทย โดยหอยแครงจะอาศัยอยู่บริเวณน้ำตื้นที่เป็นดินโคลน เมนูหอยแครงที่นิยมรับประทานคงหนีไม่พ้น ‘หอยแครงลวกจิ้ม’ ‘ยำหอยแครง’ รวมไปถึงเป็นหนึ่งในเซตทะเลเผาที่พบเห็นได้ตามร้านบุฟเฟต์ ด้วยรสชาติหวานละมุนลิ้นที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว ทำให้หอยแครงเป็นอีกหนึ่งวัตถุดิบที่ขาดไม่ได้สำหรับคนรักอาหารทะเล

อย่างไรก็ตาม "หอยแครง" ที่เราจะนำมาเสนอในวันนี้ไม่ได้มีดีแค่รสชาติอย่างแน่นอน หากแต่อัดแน่นไปด้วยโภชนาการและคุณค่าทางอาหารที่คุณอาจจะคาดไม่ถึง ถ้าพร้อมแล้วไปรู้จักสรรพคุณและประโยชน์ของหอยแครงกันเลยค่ะ

4 คุณประโยชน์ของหอยแครง ที่มากกว่าแค่ความอร่อย

1. ประโยชน์ของหอยแครงช่วยป้องกันภาวะโลหิตจางได้ดี ภาวะโลหิตจางส่วนใหญ่จะเกิดกับผู้หญิง โดยเฉพาะคุณแม่ตั้งครรภ์ที่ต้องการธาตุเหล็ก วันละไม่น้อยกว่า 45 มิลลิกรัม ดังนั้นคุณแม่ตั้งครรภ์รวมไปถึงสาวๆที่มีภาวะขาดธาตุเหล็กแต่ไม่ชอบรับประทานเนื้อแดงหรือตับ จึงควรหันมารับประทานอาหารอื่นเพื่อเพิ่มธาตุเหล็กให้ร่างกาย โดยหอยแครงถือเป็นทางเลือกที่ดี เพราะนอกจากจะอุดมธาตุเหล็กแล้วยังย่อยง่ายอีกด้วย

2. ประโยชน์ของหอยแครงลดอาการจุกเสียดแน่นท้อง อาการจุกเสียดแน่นท้องแม้จะไม่ใช่โรคร้ายแต่ก็สร้างความรำคาญได้ไม่มากก็น้อย โดยเฉพาะผู้ที่มีลมในกระเพาะอาหารจำนวนมาก วิธีการแก้คือ นำหอยแครงไปล้างให้สะอาด เผาพอสุกจะได้ปูนหอย รับประทานแก้กรดเกิน ขับลมในลำไส้และลดการจุกเสียดได้ดี

3. ประโยชน์ของหอยแครงช่วยชะลอการเสื่อมสภาพของผิวพรรณ ในหอยแครงจะมีโคคิวเท็น ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระ หากรับประทานในปริมาณที่เหมาะสม จะช่วยลดเลือนริ้วรอย ชะลอการเสื่อมของผิวพรรณในวัยเลข 3 นอกจากนั้นโคคิวเท็นยังทำให้ล่องลึกตื้นขึ้นอย่างเป็นธรรมชาติ โดยไม่ต้องเติมฟิลเลอร์หรือฉีดโบทอก

4. ประโยชน์ของหอยแครงช่วยลดปัญหาสิวอุดตัน เนื่องจากในหอยแครงมีแร่ธาตุมากมาย และหนึ่งในแร่ธาตุชั้นดีนั้นคือ สังกะสี (Zinc) ซึ่งจะทำงานร่วมกับเซลล์ร่างกายในการดักจับวิตามิน เอ โดยจะทำให้เซลล์นำวิตามินเอไปใช้ประโยชน์ได้รวดเร็วและมีประสิทธิภาพมากขึ้น จึงทำให้เกิดการผลัดเซลล์ผิวและรักษาสมดุลของไขมันในผิวหนัง ทำให้ลดปัญหาสิวอุดตันที่เกิดจากไขมันส่วนเกินได้

แม้ว่าหอยแครงจะมีประโยชน์มากมาย แต่ก็มีหลากหลายความเชื่อผิดๆเกี่ยวกับหอยแครงว่าถ้ารับประทานไปแล้วจะทำให้อ้วนเพราะคอเลตเตอรอลสูง ทานแล้วจะทำให้อวัยวะเพศมีกลิ่น บางข้อมูลยังระบุว่าจะทำให้เกิดมะเร็งรังไข่หรือซีตส์ได้ในอนาคต ด้วยเหตุผลทั้งหมดที่กล่าวมาจึงทำให้หลายๆ คนอาจจะไม่กล้ารับประทานหอยแครงเพราะฉะนั้นวันนี้เราจะมาไขข้องข้องใจกันค่ะ ว่ารับประทานหอยแครงจะทำให้เกิดปัญหาเหล่านี้จริงหรือ?

จริงหรือไม่? "หอยแครง" ทำให้คอเลตเตอรอลในร่างกายสูง

ต้องบอกเลยว่าอาหารแทบทุกชนิดมีไขมันและคอเลตเตอรอลซ่อนอยู่ ไม่เว้นแม้แต่ผักบางชนิดหรือเนื้อสัตว์บางประเภท ในความเป็นจริงหอยแครงก็มีคอเลตเตอรอลอยู่เหมือนกัน แต่หากศึกษาข้อมูลทางโภชนาการแล้วจะพบว่าหอยแครงมีประมาณคอเลตเตอรอลอยู่น้อยมากเมื่อเทียบกับหอยชนิดอื่น ดังนั้นอย่ากลัวการรับประทานหอยแครง เพราะในหอยแครงยังมีสารอาหารอื่นที่จำเป็นต่อร่างกาย โดยเฉพาะไอโอดีนที่เป็นแร่ธาตุสำคัญซึ่งช่วยในการป้องกันอาการคอพอก เสริมสร้างสติปัญญาและชะลอการเกิดโรคความจำเสื่อมในอนาคต

"หอยแครง" กับการเกิดเนื้องอกที่นำไปสู่เนื้อร้ายในอนาคต?

จะเห็นได้ว่าอาหารการกินเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ทำให้เสี่ยงต่อการเป็นมะเร็งได้จริง แต่ในกรณีของหอยแครงที่พอรับประทานเข้าไปจะทำให้เป็นมะเร็งนั้นต้องบอกเลยว่า "ไม่เป็นความจริง" โดยอาจารย์เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำคณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยได้ออกมาเปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับการรับประทานหอยแครงผ่านทางเฟสบุ๊กส่วนตัวว่า มะเร็งไม่ใช่เชื้อโรคอะไร หากแต่เป็นการแบ่งเซลล์ผิดปกติของร่างกาย ซึ่งขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย เช่นพันธุกรรม สารเคมี รังสีต่างๆ ดังนั้นการกล่าวอ้างว่ารับประทานหอยแครงแล้วทำให้เป็นมะเร็งจึงไม่มีมูลความจริง

อย่างไรก็ตามแม้การรับประทานหอยแครงจะไม่ทำให้เป็นมะเร็งหรือทำให้คอเรลเตอรอลในร่างกายสูง แต่ก็มีข้อควรรังวังในการรับประทานหอยแครงอยู่บ้าง เนื่องจากหอยแครงอาศัยอยู่บริเวณน้ำตื้นจึงทำให้มีโคลนติดมาค่อนข้างมากหากไม่ทำความสะอาดให้ดีก่อนรับประทานเชื้อโรคที่ปะปนมากับดินโคลนจะทำให้เกิดอาหารท้องร่วงหรืออาหารเป็นพิษได้ นอกจากนั้นสำหรับคนที่ชอบรับประทานหอยแครงแบบกึ่งสุกกึ่งดิบอาจได้รับเชื้อ "วิบริโอ พาราฮิโมไลติคัส" ซึ่งเป็นสาเหตุสำคัญของโรคกระเพาะอาหารและลำไส้อักเสบ

ประโยชน์หอยแครง

จากข้อมูลที่เรารวบรวมมา น่าจะทำให้หลายๆ คนเบาใจได้ว่าหอยแครงไม่ได้มีอันตรายร้ายแรงอย่างที่คิด หากผู้บริโภครับประทานแต่พอดีและรับประทานอย่างถูกสุขลักษณะ รับรองว่าทั้งคุณประโยชน์และรสชาติความอร่อยของหอยแครงจะทำให้คุณติดใจไม่รู้ลืม

บทความอื่นๆ ที่เกี่ยวกับประโยชน์ของอาหารทะเล