free web tracker, fire_lady ประโยชน์ของ “อัลมอนด์” แค่กินวันละหยิบมือ ก็ให้ผลลัพธ์มหัศจรรย์ขนาดนี้!! • สุขภาพดี

ประโยชน์ของ “อัลมอนด์” แค่กินวันละหยิบมือ ก็ให้ผลลัพธ์มหัศจรรย์ขนาดนี้!!

ประโยชน์ของอัลมอนด์

ไม่อยากจะเชื่อจริงๆ ว่าถั่วอัลมอนด์จะเป็นอาหารที่มหัศจรรย์ขนาดนี้ แค่กินวันละหยิบมือก็ให้ประโยชน์แบบคาดไม่ถึง ว่าแต่ประโยชน์ของอัลมอนด์มีอะไรกันบ้าง มาดูกันเลย

21 สรรพคุณและประโยชน์ของอัลมอนด์

1. อัลมอนด์ช่วยต่อตานอนุมูลอิสระ เสริมสร้างภูมิคุ้มกันในร่างกาย

2. ประโยชน์ของอัลมอนด์ช่วยชะลอการเกิดริ้วรอย

3. สรรพคุณอัลมอนด์ช่วยเพิ่มพลังงานแก่ร่างกาย

4. อัลมอนด์ช่วยบำรุงประสาท เพิ่มสมาธิและสติปัญญา

5. อัลมอนด์ช่วยในเรื่องการทำงานของสมอง ป้องกันการเกิดโรคอัลไซเมอร์

6. อัลมอนด์ช่วยเสริมสร้างเซลล์ ซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอในร่างกาย ทั้ง เล็บ ผม ผิวพรรณ

7. การรับประทานอัลมอนด์เป็นประจำช่วยลดความเสี่ยงของโรคหัวใจวายได้ถึง 50%

8. ในเปลือกอัลมอนด์มีสารฟราโวนอยด์ ที่สามารถทำงานร่วมกับวิตามินอี ช่วยปกป้องผนังหลอดเลือด ช่วยลดความเสี่ยงของการเกิดโรคหัวใจ และหลอดเลือดได้

9. อัลมอนด์ช่วยบำรุงและเสริมสร้างกระดูกและฟันให้แข็งแรง ช่วยป้องกันปัญหากระดุกพรุน

10. ประโยชน์ของอัลมอนด์ช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือด ป้องกันโรคเบาหวานได้ 30-50%

11. อัลมอนด์ช่วยลดน้ำหนัก มีงานวิจัยหลายชิ้นระบุว่า ผู้ที่ทานแอลมอนด์เป็นประจำจะมีน้ำหนักเฉลี่ยลดลง มากว่าผู้ที่ไม่ทาน แต่ต้องทานอย่างน้อยสัปดาห์ละ 2 ครั้ง 31% ของผู้ทดลองพบว่ามีน้ำหนักลดลง

12. อัลมอนด์ช่วยลดความอ้วน ช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลในร่างกาย ช่วยเพิ่มระดับไขมันดี และลดระดับไขมันเลวในร่างกาย ซึ่งเป็นสาเหตุของการเกิดปัญหาหลอดเลือดหัวใจ มีงานวิจัยของสหรัฐอเมริกาพบว่ากินอัลมอนด์วันละหยิบมือช่วยลดระดับไขมันเลวได้ถึง 4.4 % แต่ถ้ากินวันละสองหยิบมือก็ลดไขมันเลวได้ 9.4%

13. สรรพคุณของอัลมอนด์ช่วยลดความเสี่ยงโรคมะเร็วลำไส้ได้เป็นอย่างดี

14. ประโยชน์ของอัลมอนด์ช่วยในเรื่องท้องผูก เนื่องจากในอัลมอนด์มีเส้นใยอาหารในปริมาณมาก มันจึงแก้ปัญหาโลกแตกได้อย่างดี ดังนั้นสาวๆ ที่กำลังหนักใจเรื่องนี้อย่าได้ลังเลที่จะสอยมาไว้ใกล้มือเลยค่ะ

15. อัลมอนด์ช่วยป้องกันการเกิดโรคนิ่ว มีงานวิจัยพบว่าผู้หญิงกว่า 80,000 คน แสดงให้เห็นว่าผู้หญิงที่กินอัลมอนด์อย่างน้อย 1 ออนซ์ต่อสัปดาห์ ช่วยลดความเสี่ยงของการเกิดโรคนิ่วได้ถึง 25%

16. อัลมอนด์เป็นถั่วที่มีโปรตีนสูงมาก ซึ่งมีประโยชน์ในเรื่องการซ่อมแซมส่วนที่สึกหลอ ช่วยรักษาสมดุลที่ดีให้แก่ร่างกาย เยี่ยมไปเลยเนอะ

17. ในอัลมอนด์มีโพแทสเซียมสูง ใครที่ต้องการควบคุมโลหิตแล้วล่ะก็ จัดไปเลยด่วนๆ

18. การกินอัลมอนด์ช่วยแก้ปัญหากินจุบกินจิบได้ เพราะระงับความหิวได้นาน ใครอยากเข้าคอร์สไดเอ็ทแล้วล่ะก็จัดไปโดยด่วน

19. ประโยชน์ของอัลมอนด์ใช้ควบคุมน้ำหนัก สำหรับใครที่กำลังลดความอ้วน บอกลาแคลอรี่ส่วนเกินอยู่แล้วล่ะก็ สามารถกินอัลมอนด์แทนขนมหวานได้เลย จำพวกขนมขบเคี้ยวปรุงรสเค็มๆ ถอยไป แค่อัลมอนด์ก็อิ่มท้องแถมลดน้ำหนักได้เป๊ะเวอร์

20. อัลมอนด์มีประโยชน์ต่อคุณแม่ตั้งครรภ์ นอกจากนี้อัลมอนด์เป็นทางเลือกที่ดีสำหรับหญิงตั้งครรภ์เลยล่ะ เพราะถั่วอัลมอนด์เต็มไปด้วยโฟลิกที่จำเป็นอย่างมากต่อทารกในครรภ์

21. ถั่วอัลมอนด์สามารถนำไปแปรรูปเป็นอาหารอื่นๆ ได้อีกสารพัด เช่น อัลมอนด์อบเกลือ คุกกี้อัลมอนด์ นมอัลมอนด์ เป็นต้น

กิน “อัลมอนด์”ให้เป็น...เห็นประโยชน์

นอกจากประโยชน์ของอัลมอนด์แล้ว อยากบอกว่า “อัลมอนด์” ก็มีโทษเช่นกัน ถ้าทานไม่ถูกวิธี เพราะยิ่งกินก็ยิ่งอร่อยมันยากที่จะหยุด ในสหรัฐอเมริกามีอัลมอนด์อยู่ 2 ชนิดคือ ชนิดหวานกับชนิดขม ชนิดหวานนิยมนำไปคั่วเสียก่อน ส่วนชนิดขมนั้นหาซื้อยากและยังเป็นอันตรายอีกด้วย เพราะมีสารชนิดหนึ่งซึ่งเวลาดมจะคล้ายกลิ่นไซยาไนด์ ซึ่งมีพิษต่อร่างกาย แค่รับประทานอัลมอนด์ดิบไปเพียง 1 ออนซ์ก็เป็นอันตรายร้ายแรง แต่ถ้าทำให้สุกสารพิษเหล่านี้ก็หายไป ดังนั้นการซื้อขายอัลมอนด์ดิบในสหรัฐอเมริกาจึงถือว่าผิดกฎหมาย ไอ้ที่เราเห็นๆ วางขายในท้องตลาดมักจะถูกลวกให้สุกเพื่อทำลายสารพิษแล้ว สามารถกินได้สบายใจนะจ๊ะ

อ้อ....นอกจากนี้ในถั่วอัลมอนด์ยังมีสารออกซาเลต หากรับประทานมากไปอาจเกิดปัญหาสำหรับผู้ป่วยโรคไตและนิ่วในถุงน้ำดี เห็นมั้ยล่ะว่าประโยชน์มหาศาลแต่ถ้ารู้ไม่เท่าทันก็เป็นยาพิษดีๆ นี่เอง

คำแนะนำในการกินอัลมอนด์ให้แซบเวอร์

เมล็ดอัลมอนด์แช่น้ำจะย่อยง่ายกว่า โดยเฉพาะเด็กและผู้ที่มีอายุ 51 ปีขึ้นไป วิธีการคือนำเมล็ดอัลมอนด์สะอาดไปแช่น้ำทิ้งไว้ข้ามคืน จากนั้นสามารถนำมาประกอบอาหารหรือทำนมอัลมอนด์ได้ โดยปั่นรวมกับน้ำสะอาดแล้วกรองแยกกาก รู้หรือไม่ว่าน้ำอัลมอนด์มีประโยชน์มากกว่า เพราะปกติเปลือกอัลมอนด์มีสีน้ำตาลที่ห่อหุ้มเมล็ดจะมีสารยับยังให้ปล่อยเอนไซม์เพื่อให้งอกต้นอ่อน หลังจากแช่น้ำแล้วสารอาหารในอัลมอนด์จะเพิ่มขึ้น เป็นการเลียนแบบธรรมชาติที่ให้ความชุ่มชื้น กระบวนการเปลี่ยนแปลงทางเคมีทำให้เมล็ดงอกเป็นต้นอ่อน ร่างกายเราก็จะย่อยและดูดซึมสารอาหารเหล่านั้นได้ แถมเนื้ออัลมอนด์ยังนิ่มเห็นๆ นะเออ

วิธีแช่เมล็ดอัลมอนด์

วิธีนี้ต้องบอกต่อๆ กันนะ เพราะมันดีต่อใจจริงๆ เพียงแค่นำอัลมอนด์ไปแช่ในน้ำสะอาดทิ้งไว้ 10 ชั่วโมง หรือกะเอาง่ายๆ ว่าทิ้งไว้ข้ามคืน ตื่นเช้ามาให้รินน้ำทิ้ง แล้วนำอัลมอนด์ใส่ถุงพลาสติกแช่เย็น รู้มั้ยว่าการทำแบบนี้ทำให้เราเก็บอัลมอนด์ไว้รับประทานนานเป็นอาทิตย์ ถั่วอัลมอนด์ที่กำลังงอกจะมีเนื้อนิ่ม รสชาติหวาน บอกแล้วมันดีต่อใจจริงๆ ใช่มั้ยเธอ แล้วแบบนี้ไม่แชร์วนได้ยังไงจ๊ะ

ที่มา: www.organicfacts.net, สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.)

https://maanow.com

บทความอื่นๆ ที่เกี่ยวกับประโยชน์ของธัญพืช