free web tracker, fire_lady มากิน “อาหารแก้เครียด” กันเถอะ • สุขภาพดี

มากิน "อาหารแก้เครียด" กันเถอะ

อาหารแก้เครียด

ทำงานเครียด หาเงินเครียด เรียนเครียด แฟนไม่รักเครียด ไม่มีแฟนเครียด หลาย ๆ สาเหตุที่แตกต่างแต่ผลลัพธ์ออกมาเหมือนกันคือ “เครียด” ซึ่งวิธีรับมือกับความเครียดมีเยอะแยะให้เลือกมากมาย เช่น ออกกำลังกาย ฟังเพลง นั่งสมาธิ ออกไปสังสรรค์กับเพื่อน นอกจากวิธีที่กล่าวมาแล้ว วันนี้เราจะมาแนะนำวิธีคลายเครียดที่ได้ผลดีไม่น้อยอีกวิธีหนึ่ง นั่นคือ การกินอาหารแก้เครียดนั่นเอง

10 อาหารแก้เครียด แสนอร่อย น่าทาน

อาหารนับว่าเป็นทางเลือกในการคลายเครียดที่ส่งผลต่อร่างกายโดยตรง เนื่องจากเมื่อคนเราอยู่ในสภาวะที่เครียด ร่างกายจะมีปฏิกิริยาตอบสนอง เช่น ระบบย่อยอาหารทำงานช้า หัวใจเต้นเพิ่มขึ้น ทำให้ร่างกายต้องการสารอาหารบางอย่างมากกว่าปกติเพื่อต่อสู้กับสภาวะเครียด และการได้รับสารอาหารที่พอเหมาะ จะช่วยรักษาความสมดุลของอารมณ์ และสภาพร่างกายได้

1 ข้าวกล้อง ข้าวซ้อมมือ ขนมปังโฮลวีท เป็นอาหารแก้เครียดที่ให้คาร์โบไฮเดรตประเภทที่ดีต่อร่างกาย มีผลต่อระดับพลังงาน และน้ำตาลในเลือด ช่วยทำให้เกิดการกระตือรือร้นในการทำงานของร่างกาย ทำให้การทำงานของสมองมีประสิทธิภาพสูงตลอดวัน

2 อะโวคาโด ในอะโวคาโดมีวิตามินบี 9 ซึ่งจัดอยู่ในกลุ่มวิตามินบีรวม มีคุณสมบัติช่วยในเรื่องผ่อนคลายความเมื่อยล้า ทำให้ผ่อนคลายความเครียดได้ดี

3 น้ำมันปลา ประกอบไปด้วย ไขมันในกลุ่มโอเมก้า 3 ช่วยทำให้ประสิทธิภาพการทำงานของสมองดีขึ้น และช่วยลดความเครียด ทำให้อารมณ์เยือกเย็นลง อาหารที่มีน้ำมันปลาสูง ได้แก่ ปลาทู ปลาซาร์ดีน ปลาแมคเคอเรล ปลาทูน่า ปลาแซลมอน ดูๆ แล้วเป็นอาหารแก้เครียดที่มีคุณค่า น่ารับประทานจริงๆ

4 ผลไม้ พืชตระกูลถั่ว มีสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยให้รู้สึกผ่อนคลาย คลายเครียด และยังต่อต้านสารที่เป็นพิษต่อร่างกายอีกด้วย

5 นม ไข่แดง มีวิตามินบีรวม ซึ่งมีบทบาทที่สำคัญในการให้พลังงานกับสมองและระบบประสาท เนื่องจากในขณะที่เครียดสมองต้องใช้พลังงานมหาศาล วิตามินบีในร่างกายจะถูกใช้หมดอย่างรวดเร็ว การเพิ่มวิตามินบีให้กับร่างกายเป็นการเติมสารอาหารที่จำเป็นให้แก่สมอง ทำให้รู้สึกสดชื่น กระปรี้กระเปร่า

6 ส้ม และ ผลไม้รสเปรี้ยว มีแคลเซียม โปแทสเซียม วิตามินซี วิตามินเอ มากเป็นพิเศษ ซึ่งช่วยลดความเครียดได้เป็นอย่างดี

7 แตงโม ถือเป็นอาหารธาตุเย็น มีอาจีนีน ช่วยให้หลอดเลือดขยายทำให้รู้สึกสดชื่น ไม่แปลกใจเลยที่ทานแตงโมทีไร รู้สึกสดชื่น เพลิดเพลินทุกครั้ง

8 ส้มตำ มีรสชาติเผ็ดของพริก ซึ่งจะช่วยกระตุ้นให้สมองรู้สึกตื่นตัว อิ่มเอม นอกจากเป็นอาหารแก้เครียดแล้ว ยังเป็นอาหารลดน้ำหนักสำหรับสาวๆ อีกด้วย

9 ใบขี้เหล็ก มีสาร บาราคอล ช่วยในการดับอารมซึมเศร้าได้เป็นอย่างดี

10 ผักต่างๆ ได้แก่ กะหล่ำปลี ผักใบเขียว แตงชนิดต่างๆ บล็อคโคลี มีวิตามินซี ช่วยในการสร้างสารสื่อประสาท ลดอาการเครียดได้ เป็นอาหารแก้เครียดได้เป็นอย่างดี

การเลือกรับประทานอาหารที่ดีต่อสุขภาพจะสามารถช่วยลดความเครียดได้ แต่ไม่ใช่ว่าเครียดแล้วต้องกินจนเกินปริมาณที่ร่างกายต้องการ จนส่งผลให้เกิดโรคอ้วนตามมา ทั้งนี้ถ้าจะได้ผลดีหากเกิดอาการเครียด ให้เลือกรับประทานอาหารแก้เครียด ออกกำลังกาย พร้อมทำจิตใจให้สงบ มองโลกในแง่บวกควบคู่กันไป จะช่วยแก้ปัญหาความเครียดได้ดีที่สุด

บทความอื่นๆ ที่เกี่ยวกับ "อาหารบำบัดโรค"