free web tracker, fire_lady สุดยอด 7 ผัก-ผลไม้บำรุงสมอง…เคล็ดลับดีๆ ที่ไม่มีใครบอกคุณ • สุขภาพดี

สุดยอด 7 ผัก-ผลไม้บำรุงสมอง...เคล็ดลับดีๆ ที่ไม่มีใครบอกคุณ

ผัก ผลไม้บำรุงสมอง

สมัยนี้มีเรื่องให้เครียดมาหมาย เอาเป็นว่าต้องใช้สมองเยอะพอสมควร การจะพึ่งพาอาหารเสริมเพื่อบำรุงสมองอาจไม่ใช่ทางออกที่ดีสักเท่าไหร่ วันนี้เราจึงสรรหาผลไม้ที่มีคุณสมบัติช่วยบำรุงสมอง ถือได้ว่าเป็นเคล็ดลับที่ไม่ค่อยมีใครรู้ หากเรารับประทานอาหารที่มีประโยชน์ครบ 5 หมู่ แถมได้ผลไม้ดีๆ เสริมเข้าไปอีกด้วย ก็จะช่วยทำให้สมองมีประสิทธิภาพมากขึ้น ทั้ง คิด อ่าน เขียน จดจำ เป็นต้องคล่องปร๋อไม่มีติดขัดแน่นอน ว่าแต่เคล็ดลับผัก-ผลไม้บำรุงสมองที่ว่านี้มีอะไรบ้าง มาดูกัน

7 ผัก-ผลไม้บำรุงสมอง ป้องกันอัลไซเมอร์

1. มะเขือเทศ หลายๆ คนยังเข้าใจว่ามะเขือเทศช่วยในเรื่องบำรุงผิวพรรณเท่านั้น แต่จริงๆ แล้วไม่ใช่เลย เพราะมะเขือเทศจัดว่าเป็นอาหารช่วยบำรุงสมองได้เป็นอย่างดี อูย! ไม่อยากจะเซดว่ามะเขือเทศมีสารต้านอนุมูลอิสระที่ชื่อว่าไลโคปีน จึงช่วยป้องกันโรคเกี่ยวกับสมอง พวกหลงๆ ลืมๆ ได้เป็นอย่างดี เทคนิคคือ ต้องรับประทานแบบผ่านความร้อนมาก่อนจึงจะได้ไลโคปีนแบบเต็มๆ หลายๆ คนอาจจะมีคำถามว่าแล้วซอสมะเขือเทศล่ะ มีประโยชน์หรือไม่ คำตอบคือมีประโยชน์เหมือนมะเขือเทศนั่นแหละ แต่อย่าลืมว่าในซอสมีน้ำตาล แป้ง และสีผสมอยู่ด้วยจำนวนไม่น้อย และน้ำตาลเองก็มีโทษเป็นร้อยๆ ข้อ (สามารถอ่านบทความเกี่ยวกับโทษของน้ำตาลได้เลย) แบบนี้แทนที่จะได้สารอาหารกลับได้โทษมหันต์มากกว่าล่ะมั้ง

2. ผักโขม อื้อหือ จะว่าเป็นผักก็กลัวความขมแต่พอได้เห็นประโยชน์ชั้นเลิศแล้วก็ลืมไปเล้ยย อาหารเสริมใดๆ ไม่ได้เงินฉันหรอก มีนักวิจัยพบว่า ให้ทานผักโขมร่วมกับผักใบเขียวชนิดอื่นๆ เป็นประจำ จะช่วยลดอาการความจำเสื่อมได้ถึง 2 ปี ผักโขมมีเอนไซม์ที่มีประโยชน์ต่อความแข็งแกร่งของเซลล์ประสาท และเสริมความแข็งแรง ตัวรับส่งข้อมูลระหว่างเซลล์ประสาท อีกทั้งยังมีกรดโฟลิกสูงที่ดีต่อการจำ

3. พืชตระกูลถั่ว ถั่วมีหลากหลายชนิด ไม่ว่าจะเป็น ฮาเซลนัท อัลมอนด์ ถั่วลิสง แมคคาเดเมีย และวอลนัท ที่ขึ้นชื่อว่าเป็นราชาแห่งถั่ว ล้วนแต่เป็นแหล่งรวมโปรตีนชั้นดี มีไฟเบอร์สูงและมีไขมันดีปริมาณมาก เป็นคาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อนที่ช่วยทำให้รู้สึกกระฉับกระเฉง ขณะที่โปรตีนและไขมันช่วยให้ร่างกายสมดุล สงบ ผ่อนคลาย อีกทั้งยังมีวิตามินอีที่สำคัญต่อกระบวนการจำและความคิดอีกนะเธอ

4. ผลไม้รสเปรี้ยวตระกูลเบอร์รี่ เจ้าเบอร์รี่มีประโยชน์จริงๆ นอกจากจะดังเรื่องบำรุงผิวพรรณและดวงตาแล้วนั้น ยังเป็นผลไม้ช่วยบำรุงสมองอีกด้วย ได้แก่ บลูเบอร์รี่ สตรอว์เบอร์รี่ เชอรี่ จะช่วยกระตุ้นระบบไหลเวียนโลหิตที่ไปเลี้ยงสมอง ช่วยลดความดันโลหิตให้สมดุล อีกทั้งมีวิตามินและสารต้านอนุมูลอิสระสูง ช่วยเพิ่มความสามารถในการคิดและระดับไอคิวได้อีกด้วย แถมยังป้องกันการสูญเสียความจำระยะสั้น ช่วยเพิ่มเซลล์ประสาทในฮอปโปแคมปัสที่ทำหน้าที่รับผิดชอบโดยตรงต่อความทรงจำ คำแนะนำคือ บลูเบอร์รี่สดมีประสิทธิภาพต่อความจำในระยะยาวมากที่สุด

5. ทับทิม ได้ยินมานานแล้วว่าทับทิมเป็นผลไม้ช่วยบำรุงระบบสมองและประสาท แต่คำแนะนำคือ ควรรับประทานผลสดๆ ดีกว่าคั้นน้ำดื่ม เพราะจะได้ไฟเบอร์จากทับทิมด้วย ผลไม้ชนิดนี้มีสารต้านอนุมูลอิสระเช่นเดียวกับบลูเบอร์รี่ ซึ่งจำเป็นต่อสมองซึ่งเป็นอวัยวะที่สำคัญ ที่มักจะได้รับผลกระทบจากความเครียด จงจำไว้ว่า สิ่งใดก็ตามที่ช่วยระงับความเครียดได้สิ่งนั้นก็จะดีต่อสมองด้วยค่ะ

6. แอปเปิล รู้หรือไม่ว่า การดื่มน้ำแอปเปิลวันละ 2 แก้ว หรือรับประทานแอปเปิลวันละ 2-3 ลูก มีส่วนช่วยเพิ่มการสร้างสื่อประสาทในสมองที่ชื่อ “อะเซคิลโลทีน” ที่มีผลต่อการเรียนรู้และช่วยความจำ แถมยังเพิ่มประสิทธิภาพความจำของสมองส่วนฮิปโปแคมปัส จึงช่วยชะลออาการสมองเสื่อมได้

7. แปะก๊วย พืชชนิดนี้จัดว่าเป็นสมุนไพรที่ใช้ในการรักษาโรคสมองเสื่อม โรคซึมเศร้า อาการหลงๆ ลืมๆ จึงใช้เพื่อบำรุงเลือดที่ไปหล่อเลี้ยงสมอง เพราะถ้าเลือดไปเลี้ยงไม่เพียงพอจะทำให้สมองเสื่อมสมรรถภาพและฝ่อไปในที่สุด ส่งผลต่อการกระทำงานและประสิทธิภาพของสมอง ปัจจุบันเราจึงเห็นอาหารเสริมที่สกัดมาจากแปะก๊วยมากมาย แต่จะให้ดีที่สุดควรรับประทานแบบสดดีกว่านะจ๊ะ

สุดท้ายเคล็ดลับในการบำรุงสมองนอกจากจะเน้นที่อาหารการกินผลไม้ช่วยบำรุงสมองแล้วล่ะก็ การฝึกสมาธิก็เป็นตัวช่วยให้สมองดีไม่ฝ่อเร็วอีกด้วยนะ หรือจะออกกำลังกายบ่อยๆ เพื่อเพิ่มออกซิเจนให้สมองก็ดี แต่เคล็ดลับสุดๆ ที่ไม่มีใครให้ความสำคัญนั่นคือการพักผ่อนให้เพียงพอ ถ้าเราทำได้ตามนี่รับรองสมองดีไม่มีฝ่อก่อนวัยอันควร อ้อ การเล่นเกมลับสมองบางอย่างก็ช่วยกระตุ้นความทรงจำเหมือนกันนะ ฝึกไปเรื่อยๆ ห่างไกลโรคอัลไซเมอร์แน่นอน

ที่มา: https://www.prd.go.th/ewt_news.php?nid=59667

https://health.kapook.com/view18712.html

บทความอื่นๆ ที่เกี่ยวกับผลไม้น่ารู้...คู่สุขภาพดี