free web tracker, fire_lady อาการ “นอนกรน” รักษาได้ด้วยสมุนไพรชนิดใด? • สุขภาพดี

อาการ นอนกรนรักษาได้ด้วยสมุนไพร

สมุนไพรรักษาอาการนอนกรน

"การกรน" (Snoring) เกิดจากการที่กล้ามเนื้อคอคลายตัวในขณะหลับจนทำให้ช่องคอแคบลง ส่งผลให้มีการหายใจเข้าออกแรงขึ้นเรื่อยๆ เมื่อทางเดินหายใจแคบลงจนถึงจุดหนึ่ง ความแรงของลมหายใจจะยิ่งเพิ่มมากขึ้นจนทำให้เกิดการสั่นสะเทือนของเนื้อเยื่อภายในระบบทางเดินหายใจ จึงเกิดเสียงกรนดังออกมา แต่อาการนอนกรนที่ว่านี้ก็สามารถรักษาได้ด้วยหลายวิธี...ทั้งการควบคุมน้ำหนัก จัดท่านอนให้หายใจสะดวก เพิ่มระดับความชื้นในห้องนอน หรือกินสมุนไพรที่มีสรรพคุณรักษาอาการนอนกรน ช่วยในการหายใจ

สาเหตุของการนอนกรน 

ก่อนที่จะไปทำความรู้จักกับสมุนไพรรักษาอาการนอนกรน....ต้องรู้ก่อนว่า การกรนเกิดมาจากหลายสาเหตุ เช่น เกิดการปิดกั้นของระบบทางเดินหายใจ ซึ่งมาจากการหย่อนตัวของกล้ามเนื้อในระบบทางเดินหายใจ เช่น ลิ้น ลิ้นไก่ เพดานอ่อน คอ หรืออาจเกิดจากสารหล่อลื่นในระบบทางเดินหายใจมีน้อยลง จึงทำให้เกิดอาการแห้ง และบวม ทำให้ทางเดินหายใจแคบลง เมื่อเวลาหายใจจึงเกิดเป็นเสียงกรนนั่นเอง

จากการศึกษาพบว่า ผู้ชายมีอัตราการนอนกรนมากกว่าผู้หญิง โดยเฉพาะในคนอ้วน ผู้สูงวัย ผู้ที่ป่วยด้วยโรคภูมิแพ้ หรือโรคโพรงจมูกอักเสบ ผู้ที่ทำงานหนัก หรือออกกำลังกายมากจนเกินไป นอกจากนี้การดื่มเหล้า สูบบุหรี่จัด หรือกินยานอนหลับก็ยังเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เกิดอาการกรนได้ หากช่องคอแคบลงเรื่อยๆ อย่างต่อเนื่อง ก็อาจส่งผลให้เกิดการอุดตันในช่องคอแบบชั่วคราว ทำให้ลมหายใจเข้าออกขาดหายไปชั่วขณะ เกิดเป็นภาวะที่เรียกว่า “การหยุดหายใจในขณะหลับ” ซึ่งหากใครมีอาการแบบนี้ก็ต้องรีบไปปรึกษาแพทย์ เพราะถ้าปล่อยไว้อาจนำไปสู่โรคอื่นๆ ได้ทั้งความดันโลหิตสูง โรคหัวใจขาดเลือด หรืออย่างแย่ๆ ก็คือ อัมพาต ที่แน่ๆ ทำให้คนที่นอนด้วยเกิดความรำคาญเอาได้

5 สมุนไพรรักษาอาการนอนกรน

สำหรับสมุนไพรไทยที่ช่วยบำบัดอาการกรนได้ดี แถมหาได้ไม่ยาก มีอยู่ในอาหารไทยของเราทั่วๆ ไป อาทิ

1 หอมแดงแก่จัด (สมุนไพรรักษาอาการนอนกรน) มีสรรพคุณแก้หวัด คัดจมูก ลดไขมันอุดตันในหลอดเลือด ที่โดดเด่นคือกลิ่นฉุนของหอมแดงช่วยให้เกิดความชุ่มชื้นในลำคอ และช่วยให้ระบบหายใจทำงานได้ดีขึ้น จะใช้ดมทั้งหัว หรือเอาไปประกอบอาหารก็ได้ทั้งนั้น กินทุกวันติดต่อกันสองเดือน และจะให้ได้ผลดีต้องกินสดๆ เช่น กินกับเมี่ยง กินกับน้ำพริก เป็นต้น อาการกรนก็จะค่อยๆ ลดลงในที่สุด

สมุนไพรรักษาฝ้าบนใบหน้า

2 พริกขี้หนูสด (สมุนไพรรักษาอาการนอนกรน) รสเผ็ดของพริกช่วยให้ทางเดินหายใจโล่ง และเกิดความชุ่มชื้นในลำคอ พริกมีสารแคปไซซินที่ช่วยลดการหดเกร็งของกล้ามเนื้อรอบหลอดลม จึงดีต่อคนที่มีปัญหาเกี่ยวกับระบบหายใจ พริกขี้หนูยังประกอบอาหารได้หลากหลาย จะต้มยำ ต้มโคล้ง แกงป่า หรือใส่ในยำต่างๆ ก็จะช่วยให้ระบบทางเดินหายใจทำงานสะดวกขึ้น และช่วยแก้ปัญหานอนกรนได้ดี

3 ขิง (สมุนไพรรักษาอาการนอนกรน) ให้ใช้ขิงแก่สด ขนาดเท่าหัวแม่มือ หรือประมาณ 5 กรัม นำไปทุบให้แตกแล้วต้ม กรองเอาน้ำขิงมาดื่ม จะช่วยให้ระบบทางเดินหายใจโล่ง ทำงานสะดวก ร่างกายสดชื่น ผ่อนคลายและหลับสบาย

4 ใบแมงลัก (สมุนไพรรักษาอาการนอนกรน) มีสรรพคุณช่วยแก้หวัด และรักษาอาการหลอดลมอักเสบ เราใช้ใบไปประกอบอาหาร เช่น แกงไทยต่างๆ หรือกินสดๆ ก็ได้ จะช่วยให้ระบบหายใจทำงานได้ดีขึ้น

5 ดอกปีบ (สมุนไพรรักษาอาการนอนกรน) (ทางเหนือเรียก ดอกกาสะลอง) นอกจากจะเป็นดอกไม้สีขาวที่มีกลิ่นหอมเย็นสดชื่นแล้ว จากการวิจัยพบว่าดอกและใบปีบมีสารฮีสปีดูลิน ที่มีสรรพคุณช่วยขยายหลอดลม และปีบยังเป็นสมุนไพรสำหรับรักษาอาการหอบหืด ซึ่งให้ผลดีโดยไม่มีพิษตกค้างแบบยาแผนปัจจุบัน การสูดดมดอกปีบนอกจากได้ความสดชื่นจากกลิ่นหอมของดอกปีบแล้ว ยังช่วยให้ทางเดินหายใจโล่งโปร่ง ช่วยให้หลับสบายขึ้นด้วย

ไม่น่าเชื่อนะคะว่าพืชผักที่เราทานกันเป็นประจำ จริงๆ แล้วเป็นสมุนไพรรักษาอาการนอนกรนได้อีกด้วย รู้อย่างนี้แล้ว สำหรับคนที่มีปัญหานอนกรน ต้องรีบหาทานโดยด่วน...

บทความอื่นๆ ที่เกี่ยวกับการนอน