free web tracker, fire_lady อายุยืน 100 ปี ตามวิถี “ชาวโอกินาวา” • สุขภาพดี

อายุยืน 100 ปี ตามวิถี “ชาวโอกินาวา

หากตามหาว่าประเทศใดมีประชากรที่อายุยืนเกิน 100 ปีมากที่สุด หลายคนอาจตอบได้ว่า ประชากรชาวญี่ปุ่น แต่ถ้าถามต่อไปอีกว่าคุณตาคุณยายที่มีอายุยืนเป็นร้อยปีอาศัยอยู่ที่ไหนของญี่ปุ่น คำตอบก็คือ โอกินาวา เลยเป็นที่มาของการหาคำตอบว่าทำไมชาวโอกินาวา จึงมีอายุยืนยาวกว่าชาติอื่น หรือเมืองอื่นๆในญี่ปุ่น

ทำความรู้จักชาวโอกินาวา

โอกินนาวา เป็นจังหวัดเล็กๆ บนเกาะคิวชู ซึ่งตั้งอยู่ทางตอนใต้ของประเทศญี่ปุ่น จังหวัดโอกินาวาขึ้นชื่อว่ามีประชากรอายุเกิน 100 ปีมากที่สุดในโลก และมีอายุไขเฉลี่ยอยู่ที่ 90 ปี สำหรับผู้ชาย และ 93 ปีสำหรับผู้หญิง ซึ่งมากกว่าชาวญี่ปุ่นในแถบอื่นๆ ของประเทศ เมื่อนักวิจัยทำการสำรวจอย่างละเอียดก็พบข้อมูลที่น่าสนใจมากขึ้นว่า ผู้คนบนเกาะนี้มีอัตราการป่วยเป็นโรคหัวใจและหลอดเลือด และโรคมะเร็งน้อยกว่าผู้คนในเมืองใหญ่อย่างสหรัฐอเมริกาและอังกฤษถึง 80 เปอร์เซ็นต์ ด้วยเหตุนี้ จึงมีงานวิจัยมากมายที่พยายามหาคำตอบว่าอะไรคือสาเหตุที่ทำให้ชาวโอกินาวาครองแชมป์อายุยืนยาวที่สุดมาหลาย 10 ปี

จากการศึกษาพบว่า วิถีการใช้ชีวิตของชาวโอกินาวาคือปัจจัยหลัก ที่ทำให้พวกเขามีชีวิตยืนยาวข้ามศตวรรษ หาใช่ลักษณะเฉพาะของเผ่าพันธุ์หรือพันธุกรรมไม่ คนบนเกาะนี้มีวัฒนธรรมและค่านิยม ซึ่งส่งผลดีต่อสุขภาพร่างกายและจิตใจเรียกว่า “Hara Hachi Bu” นั่นคือการบริโภคอาหารแต่พออิ่มเพียง 80 เปอร์เซ็นต์ของขนาดกระเพาะอาหาร และยังกินอาหารที่มีแคลอรีน้อยกว่าค่าเฉลี่ยถึง 20 เปอร์เซ็นต์ นอกจากประเภทของอาหารที่พวกเขาบริโภคเป็นประจำแล้ว การใช้พลังงานอย่างสมดุลก็เป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่สำคัญด้วยเช่นกัน

ใช้ชิวิตอย่างไรในวิถีโอกินาวา?

  • กินผักผลไม้ที่อุดมไปด้วยเส้นใยอาหาร โดยเฉพาะผักใบเขียว และธัญพืชไม่ขัดสีอย่างน้อย 7 ส่วนบริโภคต่อวัน ซึ่งสูงกว่าหลักการบริโภคเส้นใยอาหารเพื่อให้สุขภาพดี (องค์การอนามัยโลกแนะนำให้บริโภคอาหารที่มีกากใยอย่างน้อยวันละ 5 ส่วนบริโภค)
  • กินปลาทะเลและอาหารทะเลเป็นหลัก อาหารเหล่านี้อุดมไปด้วยกรดไขมันจำเป็นโอเมก้า 3 และกินอาหารไขมันอิ่มตัวสูงจากนมวัวและเนื้อสัตว์สีแดงเพียงเล็กน้อย
  • บริโภคถั่วเหลือง และอาหารที่ทำจากถั่วเหลือง เช่นเต้าหู้ เต้าเจี้ยว ในปริมาณมาก
  • ดื่มแอลกอฮอล์แต่พอเหมาะ (ผู้หญิง 1 แก้วต่อวัน ส่วนผู้ชาย 2 แก้วต่อวัน)
  • ทำกิจกรรมที่ต้องมีการเคลื่อนไหวร่างกายและใช้แรงงานเป็นประจำ ไม่ว่าจะเป็นการทำงานบ้าน ทำสวน หรือแม้แต่จับกลุ่มออกกำลังกายแบบพื้นเมือง
  • ผ่อนคลายร่างกายและจิตใจด้วยการทำสมาธิ

ดังนั้นหลักสำคัญของคนบนเกาะนี้ใช้หลักการดำรงชีวิตแบบเรียบง่าย พึ่งพาตนเอง มีน้ำใจช่วยเหลือกัน และไม่เบียดเบียนธรรมชาติเกินความจำเป็น ด้วยเหตุนี้พวกเขาจึงเป็นคนมองโลกในแง่ดีและปราศจากความเครียด เมื่อจิตใจแข็งแกร่ง ร่างกายแข็งแรงแล้ว การมีอายุยืนยาวถึง 100 ปี จึงไม่ใช่เรื่องยากเลยสำหรับชาวโอกินาวา

บทความอื่นๆ ที่เกี่ยวกับเรื่องน่ารู้...คู่อายุยืน

Click here to add a comment

Leave a comment: