free web tracker, fire_lady “อินนูลิน” เส้นใยอาหาร ไร้แคลอรี่ สำหรับคนรักสุขภาพ • สุขภาพดี

อินนูลินเส้นใยอาหาร

ไร้แคลอรี่ สำหรับคนรักสุขภาพ

อินนูลิน

ในยุคนี้เป็นกระแสของการดูแลรักษาสุขภาพ ใครๆก็อยากมีสุขภาพดี รูปร่างกระชับ ปราศจากไขมันส่วนเกิน หลายคนจึงพยายามค้นคว้าหาสารทดแทนไขมัน มาใช้เป็นส่วนประกอบในการทำอาหาร เพื่อไม่ให้ร่างกายได้รับพลังงานจากไขมันมากเกินไป และไม่อ้วนเหมือนกับการรับประทานอาหารไขมันปกติ และ "อินนูลิน" ก็เป็นสารทดแทนไขมันชนิดหนึ่งที่เราจะมาพูดถึงกันในวันนี้

สารทดแทนไขมันคืออะไร?

สารทดแทนไขมัน เป็นสารอาหารหรือสารเคมีที่มีคุณสมบัติบางอย่างคล้ายไขมัน อาจนำมาใช้ทดแทนไขมันบางส่วนในการผลิตอาหารสำเร็จรูป อย่างเช่น ไส้กรอก โยเกิร์ต นม ไอศกรีม ขนมเค้กเหล่านี้เป็นต้น ซึ่งสารทดแทนไขมัน มีอยู่หลายประเภท ได้แก่

สารทดแทนไขมันจำพวกไขมัน เป็นสารทดแทนไขมันได้จากผลิตภัณฑ์ไขมัน หรือ ลิปิด (Lipid) ซึ่งสามารถใช้ทดแทนไขมันได้โดยตรง โดยสารชนิดนี้มีลักษณะที่ไม่ต่างจากไขมันทั้งด้านการให้ความร้อนและลักษณะทางกายภาพ ทำหน้าที่เก็บกักน้ำและอากาศ ทำให้ผลิตภัณฑ์มีความอ่อน สารกลุ่มนี้ที่นิยมเติมในผลิตภัณฑ์เนื้อสัตว์ คือสารอิมัลซิไฟเออร์ ได้แก่ เลซิติน

2 สารทดแทนไขมันจำพวกโปรตีน ได้จากผลิตภัณฑ์โปรตีน เช่น ไข่ นม ถั่วเหลือง ข้าวสาลี กลูเตน เป็นต้น ทำหน้าที่ช่วยเพิ่มความสามารถในการจับน้ำ เกิดอิมัลชัน ปรับปรุง ความรู้สึกระหว่างอยู่ในปาก และเนื้อสัมผัส แต่มีข้อจำกัดในการใช้ โดยไม่สามารถใช้กับผลิตภัณฑ์อาหารประเภททอดได้ มีลักษณะเป็นครีม และผลิตภัณฑ์ที่มีเนื้อสัมผัสเหมือนไขมัน เนื่องจากโปรตีนสามารถเสียสภาพ เมื่อถูกความร้อนและเกิดการจับตัวเป็นก้อน

3 สารทดแทนไขมันจำพวกคาร์โบไฮเดรต เป็นสารทดแทนไขมันที่ได้จากพืชและธัญพืช เป็นกลุ่มที่นิยมใช้ศึกษาเกี่ยวกับการลดไขมันในผลิตภัณฑ์อาหาร ได้แก่ “อินนูลิน” (Inulin) ซึ่งวันนี้เราจะมาทำความรู้จักกับอินนูลินกันค่ะ ว่าคืออะไร และสามารถนำมาทดแทนไขมันได้อย่างไรบ้าง

อินนูลินคืออะไร?

อินนูลิน (Inulin) เป็นสารประเภท ฟรุคโตโอลิโกแซคคาไรด์ (Fructooligosaccharide) ซึ่งหมายถึง เส้นใยอาหารที่เป็นอาหารเลี้ยงเชื้อจุลินทรีย์สุขภาพให้เจริญเติบโตและขยายพันธุ์ ลักษณะโมเลกุลของอินนูลินจะคล้ายๆกับเซลลูโลส และลักษณะเฉพาะคือมีรสชาติที่หวาน คล้ายน้ำตาล จึงมักนำมาเป็นส่วนประกอบในอาหารประเภทของหวาน ไอศกรีม และไม่ถูกย่อยในทางเดินอาหาร จึงมีคุณสมบัติพิเศษคือไม่ให้พลังงานและไม่เพิ่มระดับน้ำตาลในเลือด นั่นคือข้อได้เปรียบเมื่อใช้แทนน้ำตาล อินนูลินจัดเป็นใยอาหารที่ละลายน้ำใยอาหารที่ละลายน้ำได้ จะช่วยให้การดูดซึมแป้งและน้ำตาลช้าลง ซึ่งเป็นผลดีต่อผู้ที่กำลังลดน้ำหนัก และผู้ป่วยโรคเบาหวาน Dietary Supplement Product ซึ่งต้องควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด การใส่อินนูลินเพิ่มเข้าไปก็เพื่อช่วยเพิ่ม รสชาติหวาน โดยที่ไม่เพิ่มแคลอรีนั่นเอง

อินนูลินใช้ทดแทนไขมันได้อย่างไร?

อินนูลินจัดเป็นสารทดแทนไขมันที่ได้จากคาร์โบไฮเดรต ลักษณะโครงสร้างของอินนูลินจะประกอบด้วยโมเลกุลของน้ำตาลฟรุกโตสต่อกันยาว 3-60 โมเลกุลและกลูโคสอยู่ตรงปลาย ส่วนใหญ่แล้วอินนูลินจะมีสายพอลิเมอร์ที่มีน้ำตาลอยู่มากกว่า 10 โมเลกุล สามารถละลายน้ำได้มีลักษณะคล้ายเจล ทำหน้าที่ในการลดปริมาณไขมันในอาหารโดยนำอินนูลินไปใส่ในผลิตภัณฑ์อาหารหลากหลายประเภทไม่ว่าจะเป็นประเภทนม เช่นโยเกิร์ต ไอศกรีม หรือในผลิตภัณฑ์ประเภทเบเกอร์รี่ เช่น ขนมเค้ก นอกจากนี้ยังมีในผลิตภัณฑ์ประเภทเนื้อสัตว์ แต่มีข้อจำกัดคือไม่สามารถใช้กับอาหารทอดได้

แหล่งของอินนูลินจะพบได้มากใน กล้วยหอม หัวหอมใหญ่ กระเทียม แก่นตะวัน ซึ่งมีอินนูลินเป็นใยอาหารที่สามารถละลายน้ำได้ได้ มันจึงถูกย่อยได้ง่ายโดยแบคทีเรียและกลายเป็นอาหารที่ดีต่อจุลินทรีย์ในกระเพาะอาหารของคนเรา ดังนั้นอินนูลินจึงจัดเป็นพรีไบโอติก นอกจากนั้นพลังงานที่ได้จากอินนูลินมีเพียง1 กิโลแคลอรี/กรัมเท่านั้น ขณะที่ไขมันทั่วไปให้พลังงานถึง 9 กิโลแคลอรี/กรัมเลยทีเดียว แม้ว่าในปัจจุบันการใช้อินนูลินในอาหารยังมีไม่มากนัก แต่ผู้บริโภคที่รักสุขภาพ ยังคงเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ประกอบกับอินนูลินยังมีคุณสมบัติทางด้านเคมีกายภาพ และทางคุณค่าทางโภชนาการที่ดีอยู่ ผู้ผลิตจะต้องมีการผลักดันและแข่งขันกันผลิตอาหารที่มีการใช้สารทดแทนไขมันที่ชื่อว่าอินนูลินเพื่อให้ผู้บริโภคได้รับอาหารที่มีพลังงานต่ำซึ่งส่งผลดีต่อสุขภาพ

อินนูลินกับประโยชน์ต่อสุขภาพ

อินนูลินเป็นเส้นใยอาหาร จึงไม่จัดเป็นสารอาหารเนื่องจากไม่ให้พลังงาน แต่มีประโยชน์ต่อสุขภาพ อย่างมาก เพราะอินนูลินมีคุณสมบัติเป็นพรีไบโอติก (prebiotic) คือเป็นอาหารของแบคทีเรียชนิดดีในกลุ่มโปรไบโอติก (probiotic) ซึ่งอยู่ในลำใส้ใหญ่และเป็นประโยชน์ต่อร่างกาย ได้แก่ bifidobacteria อินนูลินเป็นเส้นใยอาหาที่ไม่ให้แคลอรี มีผลช่วยลดการดูดซึมน้ำตาลเข้าสู่ในเลือด และลดระดับคอเรสเตอรอลในร่างกาย จึงมีการนำมาใช้กับอาหารสำหรับผู้ป่วยโรคเบาหวาน และนำมาเป็นอาหารลดความอ้วน อินนูลินยังช่วยให้อิ่มนาน ช่วยในระบบขับถ่าย ช่วยดูดซับ และขับสารพิษ ทำให้ผิวพรรณสดใส และป้องกันโรคมะเร็งลำไส้ ซึ่งก็เป็นคุณสมบัติของใยอาหารที่สามารถพบได้ในผักผลไม้นั่นเอง

ปัจจุบันมีงานวิจัยเกี่ยวกับปริมาณอินนูลินในพืชผักชนิดต่างๆมากมาย และจากงานวิจัยพบว่า อินนูลินมีประโยชน์อื่นๆ อีก เช่น ส่งเสริมให้จุลินทรีย์ชนิดดีในลำไส้ให้เจริญเติบโต ป้องกันการติดเชื้อในทางเดินอาหาร คงสภาพจุลินทรีย์ในลำไส้ให้อยู่ในภาวะสมดุล เพิ่มการดูดซึมของแร่ธาตุบางชนิด เช่นแคลเซียม แมกเนเซียม เหล็ก ลดอาการท้องผูก ทำให้อุจจาระนุ่มขึ้น จึงสามารถขับถ่ายได้ง่ายขึ้น คาดว่าอีกไม่นานผลิตภัณฑ์จากอินนูลินคงจะมีแพร่หลายและเป็นที่รู้จักมากขึ้น และคงเป็นที่ถูกอกถูกใจสำหรับผู้ที่รักสุขภาพอย่างเราๆแน่นอนเลยล่ะค่ะ

แต่จะอย่างไรก็ตาม ควรบริโภคอาหารให้ครบ 5 หมู่ หลากหลาย ลดปริมาณอาหารหวานและไขมัน รับประทานผัก ผลไม้ให้มาก ออกกำลังกายให้เหมาะสมกับสภาพของร่างกายสม่ำเสมอ ทำจิตใจและอารมณ์ให้แจ่มใส เพื่อสุขภาพที่ดีในทุกๆด้านค่ะ

บทความทอื่นๆ ที่เกี่ยวกับ สารอาหารสำคัญที่จำเป็นในร่างกาย