free web tracker, fire_lady เปียกฝน แล้วสระผม ช่วยให้ไม่เป็นหวัดจริงเหรอ? • สุขภาพดี

เปียกฝน แล้วสระผม

ช่วยให้ไม่เป็นหวัดจริงเหรอ?

เคยสงสัยกันใช่ไหมว่า...ทำไมเวลาที่ตากฝน หรือแค่โดนละอองฝนจะต้องมีอาการป่วยไข้ ไม่สบายกลายเป็นหวัดไปได้ แต่หากโดนฝนแล้วรีบอาบน้ำสระผม ก็จะทำให้ไม่เป็นหวัด...หลายคนอาจเชื่อและทำตามมาโดยตลอด แต่ก็มีอีกหลายคนสงสัยว่าการสระผมจะช่วยไม่ให้เป็นหวัดได้จริงเหรอ...ส่วนจะจริงเท็จแค่ไหนลองมาดูไปพร้อมๆกันนะคะ

ที่มาของโรคหวัด

โรคหวัด หรือ โรคเยื่อจมูกและลำคออักเสบเฉียบพลัน เป็นโรคที่เกิดจากโพรงจมูกอักเสบหรือการติดเชื้อไวรัสในทางเดินหายใจ จนเกิดผลกระทบกับจมูก คอหอย และโพรงจมูก ทำให้มีอาการน้ำมูกไหล ไอ เจ็บคอ และอาจจะมีไข้ตามมาด้วย...แต่ก็สามารถหายเองได้ภายใน 7-10 วัน หรือนานกว่านั้นขึ้นอยู่กับภูมิคุ้มกันและสุขภาพร่างกายของแต่ละคน โรคหวัดจัดเป็นโรคที่พบบ่อยที่สุดและติดต่อกันได้โดยระบบทางเดินหายใจ

สาเหตุของการเป็นหวัด

จากสภาพลมฟ้าอากาศที่เปลี่ยนแปลง เป็นสาเหตุหลักทำให้คนทั่วไปเป็นหวัดได้โดยง่าย จึงเปรียบเหมือนโรคตามฤดูกาลที่มาพร้อมกับฤดูฝนและฤดูหนาว เมื่อร่างกายมีการเปลี่ยนแปลงจากการได้รับอากาศที่หนาว เย็น เปียกชื้นหรือร้อนจัด เป็นระยะเวลานาน ล้วนทำให้เป็นหวัดได้ เป็นเชื้อนำโรคที่ติดต่อได้ทางการสัมผัสมือ และยังมีเชื้อไวรัสกระจายฟุ้งอยู่ในอากาศส่งผลให้โรคหวัดติดต่อกันได้ง่ายและเป็นการแพร่เชื้อที่ไวมาก

เปียกฝนแล้วเป็นหวัดได้

จากการที่ร่างกายเปียกฝนโดยเฉพาะเปียกที่ศีรษะหรือบางทีแค่ได้รับละอองฝนจากการเปียกชื้น ทำให้อุณหภูมิของเยื่อจมูกลดต่ำลง 1-2 องศาเซลเซียส ซึ่งเหมาะกับการแบ่งตัวของเชื้อไวรัสที่ตกค้างอยู่ในช่องจมูก และได้รับเชื้อไวรัสที่ลอยตามอากาศก่อนการเกิดฝนตกอยู่แล้ว เมื่อร่างกายไม่สามารถต้านทานได้ จึงเกิดอาการอักเสบของเยื่อบุจมูก ลามไปถึงลำคอ ซึ่งเป็นสาเหตุของการเป็นหวัดนั่นเอง

ป้องกันไม่ให้เป็นหวัดเมื่อศีรษะเปียกฝน

หากหลีกเลี่ยงที่จะโดนฝนไม่ได้ อย่างน้อยต้องไม่ให้โดนหนักมากและเปียกชื้นนานๆ โดยเฉพาะบริเวณศีรษะหากเช็ดได้ต้องรีบเช็ดผมให้แห้งทันทีและไม่อยู่ในที่อากาศเย็น...เมื่อเปียกฝนมาแล้วหากไม่อยากเป็นหวัดสิ่งที่ควรปฏิบัติคือ อาบน้ำและสระผมด้วยน้ำอุ่น แล้วต้องเช็ดหรือเป่าผมให้แห้ง ทำให้ร่างกายอบอุ่น ไม่ว่าจะเป็นการดื่มน้ำอุ่น แช่เท้าในน้ำอุ่น ซึ่งเป็นวิธีการทำให้เจ้าตัวเชื้อไวรัสไม่สามารถแบ่งตัวได้ จึงป้องกันความเสี่ยงของการเป็นหวัดนั่นเอง

การดูแลสุขภาพเมื่อเป็นหวัด

โรคหวัดเกิดได้ทั้งสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลงและจากสุขภาพร่างกายของแต่ละคนด้วย หากทำให้ร่างกายแข็งแรงก็มีภูมิคุ้มกันได้ดีกว่าคนที่ร่างกายอ่อนแอแต่เมื่อเป็นหวัดไปแล้วต้องรู้วิธีการดูรักษาสุขภาพเพื่อจะได้ไม่เป็นหนักกว่าเดิม นอกจากการทำให้ร่างกายอบอุ่นแล้ว ต้องทานผลไม้ที่มีวิตามินซี หรือวิตามินซีเม็ด พร้อมทั้งพักผ่อนให้เพียงพอ...การล้างมือเป็นวิธีป้องกันหลัก และอย่าลืมสวมหน้ากากอนามัยเมื่อต้องอยู่ในที่ชุมชน เพื่อป้องกันไม่ให้เชื้อแพร่กระจายไปถึงคนอื่นๆได้ ป้องกันทั้งตนเองและคนอื่นๆ ด้วยนะคะ

บทความอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับไขปัญหาสุขภาพ