free web tracker, fire_lady แพ้ลิปสติก ริมฝีปากบวม อักเสบ ทำอย่างไรดี? • สุขภาพดี

แพ้ลิปสติก ริมฝีปากบวม อักเสบ ทำอย่างไรดี?

แพ้ลิปสติก

อาการแพ้ลิปสติกจะแตกต่างกันไปแล้วแต่บุคคลว่าจะแพ้มากหรือแพ้น้อย หากแพ้น้อยอาจจะมีอาการแค่เพียงริมฝีปากแห้ง คัน ลอก แต่หากแพ้มากก็จะเกิดอาการริมฝีปากอักเสบ บวม หรือขั้นหายใจไม่ออก ซึ่งจากสถิติพบว่าผู้มีอาการแพ้ลิปสติกจะมีจำนวน 1 ใน 5 ล้านคน ส่วนใหญ่จะเกิดจากสารปนเปื้อนในน้ำหอม และ สี แต่ปัจจุบันแนวโน้มของผู้แพ้ลิปสติกมีจำนวนน้อยลงเนื่องจากว่าผู้ผลิตหันมาใช้วัตถุดิบธรรมชาติเป็นส่วนประกอบและใช้วัตถุดิบที่บริสุทธิ์ขึ้น มีสารปนเปื้อนน้อยลง

สาเหตุของการแพ้ลิปสติก

1 มีสารบางชนิดในน้ำหอมซึ่งผสมในลิปสติกทำให้เกิดการกระตุ้นการแพ้

2 สีในลิปสติกอาจมีสารปนเปื้อนบางชนิดทำให้ผู้ใช้เกิดการแพ้ได้

3 ลิปสติกบางชนิดที่มีไขมันและน้ำมันน้อยอาจทำให้เกิดอาการริมฝีปากแห้งแตก

4 สารเติมเต็มบางตัวมีฤทธิ์เป็นตัวกระตุ้นให้เกิดการแพ้

วิธีจัดการกับปัญหาเมื่อแพ้ลิปสติก

1 หลีกเลี่ยงลิปสติกที่มีส่วนผสมของน้ำหอม เพราะเป็นอีกสาเหตุหนึ่งที่ทำให้แพ้

2 ดื่มน้ำให้เพียงพอ เพราะน้ำจะช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับร่างกาย ซึ่งรวมถึงปากที่แห้งพังที่เกิดจากการแพ้ลิปสติกของเราด้วย

3 เปลี่ยนลิปสติก ให้เลือกใช้สีอ่อนเพราะจะมีสารเคมีน้อยกว่าสีเข้ม จึงทำให้โอกาสการแพ้ลิปสติกนั้นน้อยกว่า

4 ห้ามเลียริมฝีปาก บางคนรู้สึกตัวว่าปากแห้งเป็นขุย ก็เลียริมฝีปากทั้งวัน คุณรู้หรือไม่ว่านั่นจะยิ่งทำให้ริมผีปากของคุณแห้งมากขึ้น

5 ใช้น้ำมันมะกอก ให้ใช้น้ำมันมะกอกทาที่ริมฝีปากเพราะน้ำมันมะกอกจะทำหน้าที่เหมือนแผ่นฟิล์มเคลือบริมฝีปาก ช่วยไม่ให้สูญเสียน้ำหล่อเลี้ยงไป อีกทั้งยังช่วยบรรเทาอาการแห้งตึงและเจ็บ ทำให้ริมฝีปากสบายขึ้น อีกทั้งน้ำมันมะกอกยังมีวิตามินเอ และวิตามินอี ช่วยป้องกันแสงแดด และต่อต้านสารอนุมูลอิสระอีกด้วย

6 ใช้น้ำผึ้งทา การทาน้ำผึ้งบาง ๆ จะช่วยคืนความชุ่มชื้นให้ริมฝีปาก และยังมีสารแอนตี้ออกซิแดนท์ช่วยชะลอความเสื่อมของเซลล์ได้ ช่วยไม่ให้เกิดการอักเสบ และยังฆ่าเชื้อได้อีกด้วย

7 รับประทานอาหารที่อุดมไปด้วยวิตามินบี เช่น ข้าวกล้อง ผักใบเขียวและถั่วเปลือกแข็ง เป็นต้น เพื่อช่วยฟื้นฟูภายในร่างกายให้แข็งแรง

8 ห้ามแกะลอก ดึง เมื่อปากแตกเป็นขุย ห้ามทำพฤติกรรมเหล่านี้เพราะยิ่งจะทำให้อาการหายช้า

9 ใช้ยาสเตียรอยด์เพื่อรักษา ซึ่งยาชนิดนี้เป็นยาสารพัดประโยชน์ที่รักษาโรคผิวหนัง ซึ่งควรอยู่ในความดูแลของแพทย์

10 ให้ความชุ่มชื่นกับปาก ซึ่งสามารถใช้วาสลีนทาที่ปากเพื่อเพิ่มความชุ่มชื่นได้ แต่ก็ยังมีรายงานว่าบางคนก็แพ้วาสลีนด้วยเหมือนกัน แต่ในปริมาณที่น้อยมากๆ ค่ะ

หลังจากรักษาอาการแพ้ลิปสติกแล้วหากสาว ๆ อยากจะใช้ลิปสติกใหม่ควรเลือกใช้ทีละแท่งและมีสีที่อ่อนนะคะ เพราะเราจะสามารถรู้ได้ว่าเราแพ้ลิปสติกชนิดไหน จะได้ไม่สับสน ซึ่งลักษณะของลิปสติกที่ดีต้องมีเนื้อเรียบ นุ่มนวล มีความชุ่มชื้น สามารถคงสภาพได้แม้เก็บในที่อุณหภูมิแตกต่างกัน และปัจจุบันมีลิปสติกที่ทำมาจากธรรมชาติให้เลือกซื้อได้มากมายซึ่งจะช่วยลดอาการแพ้ลิปสติกของเราลงได้ค่ะ

บทความอื่นๆ ที่เกี่ยวกับอาการแพ้