free web tracker, fire_lady โทษของ “ถั่วฝักยาวดิบ” กับอันตรายที่คุณไม่ควรมองข้าม!! • สุขภาพดี

โทษของ “ถั่วฝักยาวดิบ” กับอันตรายที่คุณไม่ควรมองข้าม!!

โทษของถั่วฝักยาวดิบ

ถั่วฝักยาว” เป็นผักอีกหนึ่งชนิดที่เรามักจะคุ้นหน้าคุ้นตากันแทบทุกเมนูอาหาร ไม่ว่าจะนำมารับประทานแบบสุกเช่นผัดพริกแกงใส่ถั่วฝักยาว หรือแกงใส่หมูเป็นเทโพหอมๆ รับประทานคู่กับข้าวสวยร้อนๆ เป็นอีกเมนูยั่วน้ำลายสุดโปรดของใครหลายๆ คน นอกจากนั้นยังนิยมนำมารับประทานเป็นผักเคียงเพิ่มความกรุบกรอบและสดชื่นให้กับอาหาร ทั้งเมนูลาบ ส้มตำ หรือขนมจีนน้ำยา เรียกได้ว่า “ถั่วฝักยาว” รับประทานกับอะไรก็อร่อย

ยิ่งไปกว่านั้นถั่วฝักยาวยังประกอบไปด้วยสารอาหารหลายชนิด ทั้งวิตามินซี แคลเซียม ฟอสฟอรัสและโปรตีนซึ่งล้วนแต่มีความสำคัญต่อร่างกาย อย่างไรก็ตามแม้ว่า “ถั่วฝักยาวจะมีรสชาติอร่อยและเต็มไปด้วยคุณประโยชน์ แต่ที่ผ่านมาก็ได้มีองค์กรหลายๆ องค์กรออกมาเตือนถึงโทษภัยของการรับประทานถั่วฝักยาว โดยเฉพาะรับประทานแบบสด หรือแบบดิบอยู่หลายครั้ง

วันนี้เราชาวสุขภาพดี...จึงไม่พลาดที่จะรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับอันตรายจากการรับประทานถั่วฝักยาวแบบดิบมาฝาก โดยอันตรายที่ว่าแบ่งได้ 4 ข้อดังนี้

4 โรคภัยที่มากับโทษของการทานถั่วฝักยาวดิบ

1. ทำให้ท้องอืด (โทษของถั่วฝักยาว) ปกติคนไทยจะนิยมรับประทานถั่วฝักยาวดิบมากกว่าสุก เพราะถั่วฝักยาวถือเป็นผักที่รับประทานได้เรื่อยๆ นอกจากรสชาติจะไม่ขมแล้ว ยังมีความกรุบกรอบทานได้ไม่เบื่อ แต่ในความเป็นจริง ถั่วฝักยาวดิบมีแก๊สอยู่ค่อนข้างมากไม่ว่าจะเป็นคาร์บอนไดออกไซด์ ซัลเฟอร์ไดออกไซด์หรือมีเทน ซึ่งมีฤทธิ์ทำให้เกิดกรดเกินในกระเพาะอาหารหรือท้องอืดได้ ดังนั้นควรรับประทานแต่พอดีหรือนำไปผ่านความร้อนให้สุกเสียก่อน

2. เกิดอาการท้องเสียได้ (โทษของถั่วฝักยาว) ในถั่วฝักยาวจะมี ‘ไกลโคโปรตีนและเลคติน’ อยู่ค่อนข้างมาก โดยสารดังกล่าวมีส่วนทำให้เกิดอาการวิงเวียนและคลื่นไส้อาเจียนอย่างรุนแรง จากการวิจัยขององค์การอาหารและยาแห่งสหรัฐอเมริกาได้ออกมาระบุว่าการรับประทานถั่วฝักยาว (รวมไปถึงถั่วดำและถั่วแดง) แบบดิบๆ จะเพิ่มความเสี่ยงในการแพ้อาหารและทำให้มีอาการท้องเสียรุนแรงร่วมด้วย

3. เป็นสาเหตุของลำไส้อุดตัน (โทษของถั่วฝักยาว) ถั่วฝักยาวดิบจะมีผนังเซลล์ค่อนข้างเหนียวและแข็งแรง สำหรับผู้สูงอายุบางท่านหากเคี้ยวถั่วฝักยาวไม่แหลก ชิ้นส่วนของถั่วที่ไม่ผ่านการย่อยก็จะไปอุดตันในลำไส้และกระเพาะอาหาร ทำให้เกิดภาวะลำไส้อักเสบและอุดตัน นอกจากนั้นยังเสี่ยงต่อการติดเชื้อในระบบทางเดินอาหารอีกด้วย

4. เสี่ยงต่อการปนเปื้อนของยาฆ่าแมลง (โทษของถั่วฝักยาว) จากการสุ่มตรวจของกระทรวงสาธารณสุขร่วมกับ Thai-Pan ในปี 2558 ระบุว่าพบสารตกค้างจำพวกยาฆ่าแมลงในถั่วฝักยาวถึง 37.5% หรือสูงสุดเป็นอันดับสอง รองจากกะเพรา โดยยาฆ่าแมลงที่ว่านี้อาจทำให้ผู้บริโภคมีอาการน้ำตาไหล ม่านตาหรี่ หน้าท้องแข็งเกร็งเป็นตะคริว หากตกค้างในร่างกายเป็นจำนวนมากจะทำให้หัวใจเต้นเร็ว ความดันโลหิตสูง ซึ่งเป็นปัจจัยเสี่ยงที่ทำให้เกิดภาวะหัวใจล้มเหลว ดังนั้นหากใครที่ชอบรับประทานถั่วฝักยาวต้องล้างทำความสะอาดให้ดี เพื่อลดความรุนแรงของยาฆ่าแมลงและสารพิษอื่นๆ ในกระบวนการเพาะปลูก

จากโทษของการทานถั่วฝักยาวดิบแบบผิดๆ ข้างต้นน่าจะช่วยให้ผู้ที่ชื่นชอบการรับประทาน ‘ถั่วฝักยาว’ หันมาใส่ใจเรื่องของปริมาณการรับประทานและกรรมวิธีในการปรุงหรือประกอบอาหารมากขึ้น เชื่อได้ว่าหากทำตามคำแนะนำของเราชาวสุขภาพดี...การรับประทานถั่วฝักยาวก็จะไม่เป็นอันตรายอีกต่อไป อย่าลืมนำเคล็ดไม่ลับของการรับประทานถั่วฝักยาวไปปรับใช้กันด้วยนะคะ

บทความอื่นๆ ที่เกี่ยวกับเรื่องน่ารู้...คู่สุขภาพดี