free web tracker, fire_lady โทษของ “บุหรี่” ภัยร้าย อันตรายทั้งคนสูบและคนใกล้ชิด • สุขภาพดี

โทษของ “บุหรี่” ภัยร้าย อันตรายทั้งคนสูบและคนใกล้ชิด

อันตราย โทษของบุหรี่

ขึ้นชื่อว่า “บุหรี่” หลายคนคงทราบถึงอันตรายของมันมาบ้างไม่มากก็น้อย ถึงแม้ว่าบนฉลากของบุหรี่ทุกยี่ห้อจะมีรูปผู้ป่วยด้วยโรคต่างๆ ที่มีปัจจัยจากการสูบบุหรี่ ไม่ว่าจะเป็นถุงลมโป่งพอง ตาบอดหรือฟันผุขั้นรุนแรงก็ตาม แต่ดูเหมือนว่าจำนวนผู้สูบบุหรี่ในแต่ละปีไม่มีทีท่าจะลดน้อยลงแต่อย่างใด จากการสำรวจของ Global Adult Tobacco Survey ระบุว่าปัจจุบันมีคนไทยมากกว่า13 ล้านคนที่สูบบุหรี่ โดยแบ่งเป็นเพศชาย 73.5 % และเพศหญิงอีก 26.5 % (จากการสำรวจในปี พ.ศ. 2554) และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ

ในวันนี้ ‘สุขภาพดี’ จึงอยากเป็นอีกหนึ่งสื่อกลางในการนำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับภัยร้ายจากบุหรี่ที่นอกจากจะก่อให้เกิดอันตรายกับผู้สูบโดยตรงแล้ว ผู้สูบบุหรี่มือสอง หรือคนที่อยู่รอบข้างในสังคมก็ได้รับอันตรายจากควันบุหรี่ไม่แพ้กัน

ภัยร้าย อันตรายจากบุหรี่ที่คุณอาจไม่เคยรู้มาก่อน

สาเหตุที่บุหรี่เป็นสิ่งที่อันตรายต่อสุขภาพเป็นเพราะส่วนประกอบต่างๆ ของบุหรี่ที่สามารถทำลายอวัยวะต่างๆ ในร่างกายได้ ไม่ว่าจะเป็น นิโคติน ทาร์ แอมโมเนีย กัมมันตภาพรังสี ไนโตรเจนไดออกไซต์ คาร์บอนมอนนอกไซต์และไฮโดรเจนไซยาไนต์ นอกจากนั้นในบุหรี่ยังเป็นแหล่งรวมสารพิษมากกว่า 250 ชนิดอีกด้วย จากข้อมูลที่กล่าวมาคงไม่ต้องสงสัยว่าทำไมบุหรี่จึงสามารถทำลายสุขภาพของผู้สูบและก่อให้เกิดโรคต่างๆ ได้มากขนาดนี้ตัวอย่างโทษของบุหรี่ อันตรายต่อสุขภาพเช่น

5 ภัยร้าย อันตรายของบุหรี่ ที่ไม่ควรมองข้าม

1. โทษของบุหรี่ทำให้เป็นโรคถุงลมโป่งพอง โรคยอดฮิตสำหรับสิงห์อมควันทั้งหลาย โดยนิโคตินในบุหรี่จะเข้าไปทำลายเซลล์เนื้อเยื้อบริเวณปอดและทำให้ถุงลมเล็กๆ เสื่อมสภาพหรือฉีกขาด ในกรณีนี้จะส่งผลให้ผู้ป่วยหายใจลำบาก คล้ายคนเป็นหอบหืด ผู้ป่วยบางคนต้องหายใจถี่ๆ เพื่อเพิ่มออกซิเจนเข้าไปในร่างกายให้ได้มากที่สุด นับได้ว่าเป็นโรคที่ทรมานมากที่สุดอีกโรคหนึ่งทีเดียว

2. โทษของบุหรี่ทำให้สมรรถภาพทางเพศลดลง ลักษณะนี้ส่งผลโดยตรงต่อเพศชาย เนื่องจากสารเคมีในบุหรี่เป็นตัวการสำคัญในการขัดขวางการไหลเวียนเลือดภายในร่างกาย ทำให้เส้นเลือดอุดตันและไปเลี้ยงอวัยวะต่างๆในร่างกายได้ไม่เต็มที่ โดยเฉพาะบริเวณประสาทส่วนที่ควบคุมด้านการแข็งตัวและผลิตตัวอสุจิ จนทำให้เกิดอาการ ‘นกเขาไม่ขัน’ หรือการเป็นหมันในอนาคตอีกด้วย

3. โทษของบุหรี่เพิ่มความเสี่ยงของโรคหลอดเลือดสมองตีบ อย่างที่บอกว่าสารเคมีในบุหรี่จะทำให้ประสิทธิภาพของการไหลเวียนเลือดทำงานผิดปกติ ดังนั้นความเสี่ยงที่ตามมาคือโรคหลอดเลือดสมองตีบซึ่งสามารถพัฒนาเป็นโรคเส้นเลือดในสมองแตก ในบางรายไปพบแพทย์ทันก็อาจจะเป็นแค่อัมพฤตหรืออัมพาต แต่ในรายที่เคราะห์ร้ายอาจเสียชีวิตได้

4. โทษของบุหรี่เสี่ยงมะเร็งกระเพาะปัสสาวะ มองเผินๆเหมือนจะไม่เกี่ยวกับการสูบบุหรี่ แต่แท้ที่จริงแล้วสารพิษต่างๆในบุหรี่นี้เองที่เป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้เกิดมะเร็งกระเพาะปัสสาวะ เนื่องจากเมื่อสูบบุหรี่เข้าไป สารพิษจะถูกดูดซึมเข้าไปอยู่ในร่างกายและบางส่วนจะถูกขับออกทางท่อปัสสาวะ เมื่อท่อปัสสาวะสัมผัสกับสารพิษต่อเนื่องเป็นเวลานานจึงทำให้เป็นมะเร็งในที่สุด นอกจากนั้นจะเห็นได้ว่าผู้ที่สูบบุหรี่เป็นประจำ จะมีความสามารถในการกลั้นปัสสาวะน้อยลงเนื่องจาก กล้ามเนื้อที่ทำหน้าที่ควบคุมกระเพาะปัสสาวะถูกทำลายไปมากจนอ่อนตัวและใช้การไม่ได้

5. โทษของบุหรี่ทำให้ตาบอดได้ หนึ่งในอาการที่เกิดจากระบบไหลเวียนโลหิตคือ อาการตาพร่ามัวและตาบอด โดยในกรณีนี้สารพิษในบุหรี่จะไปขัดขวางการทำงานของหลอดเลือดและเส้นเลือดที่ทำหน้าที่ลำเลี้ยงสารอาหารไปล่อเลี้ยงดวงตา นอกจากนั้นยังทำให้เกิดดวงตาขุ่นและนำไปสู่โรคต้อกระจกได้ ที่สำคัญในรายที่สูบบุหรี่สะสมเป็นเวลาหลายสิบปีและสูบในปริมาณมากจะเกิดภาวะเส้นเลือดตีบบริเวณจอเรตินาทำให้ดวงตาบอดสนิทในที่สุด

จากข้อมูลโทษของบุหรี่ข้างต้นทำให้ตระหนักได้ว่า...บุหรี่มีภัยร้ายที่ทุกคนไม่ควรมองข้าม โดยการสูบบุหรี่ในแต่ละครั้งทำลายอวัยวะได้แทบทุกส่วนในร่างกาย ทำให้เกิดโรคร้ายตามมาอีกมากมาย ในส่วนของรัฐบาลก็ต้องจ่ายเงินค่ารักษาพยาบาลให้แก่ประชาชนผู้ที่ป่วยเป็นโรคเกี่ยวกับทางเดินหายใจเนื่องมาจากการสูบบุหรี่ปีละหลายสิบล้าน

นอกจากนั้นโทษของบุหรี่ที่เป็นควันพ่นออกมายังสามารถทำร้ายสุขภาพของผู้ที่อยู่บริเวณใกล้เคียงเทียบเท่ากับผู้ที่สูบเองอีกด้วย จะเห็นได้ว่าในการสูบบุหรี่แต่ละครั้งจึงทำร้ายทั้งตัวคุณเองและคนรอบข้างได้มหาศาล ทราบแบบนี้แล้วสิงห์อมควันทุกๆ ท่านควรหันมาเลิกบุหรี่อย่างเด็ดขาดเพื่อลดความเสี่ยงต่อสุขภาพ

อย่าลืมว่า ‘บุหรี่เลิกยาก แต่เลิกได้’ มาร่วมมือ ร่วมใจลด ละ เลิกบุหรี่ในวันนี้เพื่ออนาคตที่ดีของคุณและคนรอบข้างกันนะคะ

บทความอื่นๆ ที่เกี่ยวกับเรื่องน่ารู้...คู่สุขภาพดี