free web tracker, fire_lady ประโยชน์ของ “โซดา” ไม่ได้มีดีแค่ซ่าอย่างเดียว • สุขภาพดี

ประโยชน์ของ “โซดา” ไม่ได้มีดีแค่ซ่าอย่างเดียว

ประโยชน์ของโซดา

โซดา” เครื่องดื่มรสซ่าดับกระหายไอเท็มสุด Cool ที่ถูกนำมาผสมกับเครื่องดื่มชนิดอื่นเพื่อเพิ่มรสชาติไม่ว่าจะเป็นน้ำผลไม้เช่น มะนาวโซดา หรือจะนำมาลดความขมของเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ตามงานสังสรรค์ต่างๆ ปัจจุบันโซดาถูกนำมาใช้หมักอาหารและทำความสะอาดสิ่งของได้ด้วย

ในวันนี้เราชาวสุขภาพดี...จึงไม่พลาดที่จะนำผู้อ่านทุกๆ ท่านไปทำความรู้จักกับประโยชน์ของ “โซดา” เครื่องดื่มที่ช่วยเพิ่มความอร่อยซ่าให้กับทุกเมนูกันค่ะแต่ก่อนอื่นเรามาไขข้องข้องใจเกี่ยวกับประโยชน์ของโซดากับการรักษาโรคกันก่อนเลยดีกว่าค่ะ

มะนาวผสมโซดารักษามะเร็งได้จริงหรือ ?

คำตอบคือ "ไม่ได้" ปัจจุบันยังไม่มีวิจัยใดออกมารองรับว่ามะนาวผสมโซดาสามารถรักษามะเร็งได้ แต่น่าจะเกิดความเข้าใจผิดจากการเผยแพร่วิจัยจากสหรัฐอเมริกาเมื่อปี 2555 โดย นายแพทย์ มาร์ค เซอร์คัสเจ้าของวิจัยได้เปิดเผยข้อมูลการรักษามะเร็งโดยการใช้ "เบคกิ้งโซดา" หรือ "ผงฟู" โดยผู้อ่านบางท่านอาจเข้าใจว่า เบคกิ้งโซดาคือน้ำโซดา ประกอบกับทฤษฎีที่ว่าน้ำมะนาวที่เป็นกรดเมื่อดื่มเข้าไปร่างกายจะเปลี่ยนกรดตัวนี้เป็นเบสและสามารถทำลายเซลล์มะเร็งบางชนิดได้ จึงมีการจับต้นชนปลายและส่งต่อข้อมูลที่สร้างความเข้าใจผิดขึ้นมาในรูปของจดหมายลูกโซ่ อย่างไรก็ตามแม้จะไม่มีผลต่อเซลล์มะเร็ง แต่ประโยชน์ของมะนาวผสมโซดามีส่วนช่วยในเรื่องของการขับถ่ายได้ดี ดังนั้นหากรับประทานโดยไม่หวังผลเรื่องรักษามะเร็ง ก็ถือเป็นเครื่องดื่มดีๆ สำหรับคนขับถ่ายยากนั่นเอง

ดื่มโซดากัดกระเพาะ ทำให้กระเพาะทะลุ?

จริงๆ แล้วโซดาคือ ก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ที่ถูกนำมาอัดรวมกับน้ำเปล่า มีฤทธิ์เป็นกรด สังเกตได้ว่าเมื่อเราเปิดฝาออกมาจะมีฟองอากาศเต็มไปหมด โซดาก็เหมือนน้ำอัดลม หากรับประทานในตอนท้องว่างจะกัดกระเพาะได้ แต่หากรับประทานคู่กับอาหารอื่นๆ ก็ไม่เป็นอันตรายอะไร

หลังจากทำความรู้จักกับความเชื่อผิดๆ เกี่ยวกับโซดาแบบพอหอมปากหอมคอไปแล้ว เราจะรู้จักกับประโยชน์ของโซดากันบ้างดีกว่าค่ะ

5 ประโยชน์ของโซดา...มากคุณค่า มากสรรพคุณ

1. ประโยชน์ของโซดาเป็นสูตรเด็ดหมักเนื้อให้อร่อย โซดาถือเป็นวัตถุดิบอีกชนิดที่นิยมนำมาหมักเนื้อสัตว์ก่อนนำไปประกอบอาหาร ด้วยความเป็นกรดของโซดาจะทำให้เนื้อหมักนุ่มอร่อย โดยเฉพาะเนื้อวัวหรือหมูที่เมื่อนำไปย่างแล้วแห้งจนเกิดไป ทำให้ไม่น่ารับประทาน หากลองหมักด้วยโซดาสัก 15-20 นาทีก่อนนำไปปรุงรส รับรองว่าคุณจะได้เนื้อย่างที่อร่อยนุ่มลิ้นและฉ่ำน้ำอย่าบอกใครเลยล่ะ

2. ประโยชน์ของโซดาเพิ่มความอร่อยให้เครื่องดื่ม โซดาถูกนำมาผสมกับเครื่องดื่มหลายประเภทไม่ว่าจะเป็นน้ำหวาน น้ำผลไม้ไปจนถึงสุรา โดยโซดาจะให้ความซ่าเพิ่มความแปลกใหม่ให้เครื่องดื่ม การดื่มเครื่องดื่มผสมโซดาจะทำให้อิ่มไว หากผสมลงไปในสุราจะลดความเข้มข้นของแอลกอฮอล์ลง จึงทำให้ปริมาณแอลกอฮอล์ที่ร่างกายได้รับจากการดื่มลดน้อยลงด้วย นอกจากนั้นการเติมโซดาให้กับน้ำผลไม้หรือน้ำหวาน ก็ยังถือเป็นการสร้างสีสันให้กับเครื่องดื่มให้ไม่จำเจอีกด้วย

3. ประโยชน์ของโซดาแก้ปัญหาหมากฝรั่งติดเส้นผม ในกรณีนี้สามารถเกิดขึ้นได้ง่ายมากๆกับบ้านที่มีเด็กเล็ก เมื่อหมากฝรั่งติดผมของลูกหลานหรือเด็กเล็กในบ้าน ผู้ใหญ่ก็มักจะใช้วิธีการตัดผมเพื่อแก้ปัญหา แต่จริงๆหมากฝรั่งที่ติดเส้นผมสามารถคลายตัวออกได้ง่ายๆ เพียงแค่นำไปจุ่มลงในน้ำโซดา โดยกรดในน้ำโซดาจะช่วยคลายความเหนียวของหมายฝรั่งลง จากนั้นเพียงแค่ล้างออกด้วยน้ำเปล่าและสระผมตามปกติก็เป็นอันเสร็จ

4. ประโยชน์ของโซดาแก้ปัญหานอตหรือกลอนประตูฝืด ปกติแล้วอุปกรณ์จำพวกเหล็ก หากใช้ไปนานๆมักจะมีสนิมเกาะจนแข็ง โดยเฉพาะเหล็กบริเวณกลอนประตูหรือตัวนอต โดยเราสามารถทำการกำจัดสนิมเหล่านั้นได้ ด้วยการนำผ้าขนหนูมาจุ่มโซดาให้ชุ่ม จากนั้นนำไปพันบริเวณที่เป็นสนิมทิ้งไว้ประมาณ 1-2 ชั่วโมง เพียงเท่านี้คราบสนิมเกาะก็จะไม่มากวนใจอีกต่อไป

5. ประโยชน์ของโซดาขจัดปัญหาท่อตัน หากมีท่อน้ำหรืออ่างล้างหน้าที่อุดตันในบ้านแล้วไม่มีเบคกิ้งโซดาก็สามารถทำความสะอาดด้วยใช้น้ำโซดาแทนได้ วิธีการคือเทน้ำโซดาประมาณ 5-6 ขวดลงในท่อที่อุดตัน ทิ้งไว้ประมาณ 5-10 นาที แล้วค่อยราดน้ำเล็กน้อยตามลงไป ปัญหาท่ออุดตันจากคราบหินปูนจะหายไป

จากข้อมูลข้างต้น น่าจะทำให้ผู้อ่านหลายๆ ท่านรู้จักกับ ‘น้ำโซดา’ ดีขึ้น โดยหลายคนอาจเคยใช้โซดาแค่เพื่อสร้างสรรค์เมนูเครื่องดื่มรสอร่อยเพียงเท่านั้น แต่จริงๆแล้วโซดาสามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้มากมาย ไม่ว่าจะเป็นหมักอาหารไปจนถึง ทำความสะอาดของใช้ในบ้าน หวังว่าบทความนี้จะทำให้ผู้อ่านมีแนวทางในการใช้ประโยชน์จากโซดาเพิ่มขึ้นนะคะ แล้วคุณจะรู้ว่าโซดา ไม่ได้มีดีแค่ซ่าอย่างเดียว

บทความอื่นๆ ที่เกี่ยวกับประโยชน์น่ารู้...คู่สุขภาพดี