free web tracker, fire_lady ดื่มนมถูกประเภท ถูกวัย ไม่ทำให้อ้วน เชื่อสิ!! • สุขภาพดี

ดื่มนมถูกประเภท ถูกวัย ไม่ทำให้อ้วน เชื่อสิ!!

ดื่มนมอะไรไม่อ้วน

"นม" เป็นอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกายของคนทุกเพศทุกวัย โดยปริมาณของนมที่คนเราควรดื่มให้ได้โดยประมาณคือ 2-3 แก้วต่อวัน เนื่องจากนมนั้นมีสารอาหารต่างๆ ที่ร่างกายต้องการอย่างครบถ้วน ทั้งพลังงาน แคลเซียม โปรตีน ไขมัน น้ำตาล เป็นต้น และในปริมาณสูงเสียด้วย ซึ่งมีประโยชน์มากมาย เช่น ช่วยในการเจริญเติบโต ซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ เสริมสร้างภูมิต้านทานให้แข็งแรง บำรุงร่างกาย ฯลฯ

แต่นมที่วางขายอยู่ทั่วไปนั้นมีหลากหลายประเภท แล้วแต่ละประเภทก็มีส่วนผสมแตกต่างกันไป หากดื่มอย่างไม่ถูกต้องก็อาจเป็นปัจจัยส่งผลต่อสุขภาพอย่างทำให้น้ำหนักตัวเพิ่มขึ้นได้ ซึ่งเป็นสิ่งที่คนส่วนใหญ่กลัวจะเกิดขึ้นกับตัวเอง จึงทำให้ไม่ค่อยอยากดื่มนมกันเท่าที่ควร

นมมีหลายประเภท...ควรดื่มนมอะไรเพื่อไม่ให้อ้วน

ปัจจุบันมีผลิตภัณฑ์ของนมออกมาสารพัดรูปแบบให้เราได้เลือกดื่ม แต่หากไม่อยากเสี่ยงกับการดื่มนมแล้วน้ำหนักตัวเพิ่มละก็ ให้พิจารณาเลือกดื่มนม 2 ประเภทต่อไปนี้

1. นมพร่องมันเนย เป็นนมที่ผ่านการแยกไขมันออกเพียงบางส่วน ซึ่งจะทำให้มีไขมันเป็นส่วนผสมอยู่ในนมน้อยลง และ

2. นมขาดมันเนย เป็นนมที่ผ่านการแยกไขมันออกเกือบหมด จึงทำให้นมมีไขมันอยู่ในปริมาณต่ำหรือเกือบไม่มีเลย

นมทั้ง 2 ประเภทนี้เมื่อถูกแยกไขมันออกไปให้เหลือน้อยลงแล้ว ก็ยังคงมีสารอาหารต่างๆ เช่นเดิม แต่อาจมีในปริมาณที่ลดลงตามไปด้วย อาทิ พลังงานต่ำ วิตามินและแร่ธาตุน้อยลง ดังนั้น นมไขมันต่ำจึงเหมาะกับคนที่มีปัญหาไขมันในเลือดสูงจำเป็นต้องควบคุมไขมัน หรือคนมีน้ำหนักตัวมากเกินมาตรฐาน ผู้สูงอายุและคนในวัย 25 ปีขึ้นไป ซึ่งไม่ต้องการใช้พลังงานมาก แต่ก็ไม่ควรจะดื่มนมไขมันต่ำเป็นอาหารหลัก เนื่องจากอาจได้รับสารอาหารต่างๆ น้อยกว่าที่ร่างกายต้องการ ถ้าดื่มนมไขมันต่ำเป็นอาหารเสริมร่วมกับการกินอาหารหลักอื่นๆ จะดีกว่า

ตอบข้อสงสัย ดื่มนมอะไรไม่อ้วน?

อย่างไรก็ดี ในกลุ่มเด็กๆ และคนที่มีสุขภาพแข็งแรง อายุน้อยกว่า 25 ปี การดื่มนมสดทั่วไปจะเหมาะสมกว่านมไขมันต่ำ เพราะร่างกายต้องการสารอาหารที่จำเป็นต่อการเจริญเติบโต พัฒนาทักษะในด้านต่างๆ ได้อย่างสมบูรณ์ และใช้พลังงานในการเคลื่อนไหวมาก ที่สำคัญคือในความเป็นจริงแล้วนมทุกประเภทไม่ได้ทำให้น้ำหนักเพิ่มหรืออ้วนขึ้นได้ แถมมีงานวิจัยหลายชิ้นในต่างประเทศระบุว่า คนที่ดื่มนมจะสามารถช่วยลดน้ำหนักได้ดีกว่าคนที่ไม่ดื่มนมเลยด้วยซ้ำ เพียงแต่ควรเลือกดื่มนมให้เหมาะสมกับวัยและสุขภาพของตัวเองเท่านั้น

สำหรับคนที่กังวลว่าควรกินนมอะไรไม่อ้วน รู้อย่างนี้แล้วเราทุกคนก็ควรหันมาดื่มนมกันให้มากขึ้นเถอะ แล้วเลือกนมให้เหมาะสมกับตัวเราเอง ก็จะช่วยให้ทุกคนมีสุขภาพดี ร่างกายแข็งแรง มีภูมิคุ้มกันโรค เพราะได้รับประโยชน์จากนมแบบเต็มๆ ยังไงล่ะ

บทความอื่นๆ ที่เกี่ยวกับเรื่องน่ารู้...ประเภทของนม