free web tracker, fire_lady มาฝึก "โยคะรักษาโรค" กันเถอะ • สุขภาพดี

มาฝึก "โยคะรักษาโรค" กันเถอะ

โยคะรักษาโรค

คุณรู้หรือเปล่าคะว่าการฝึกโยคะช่วยคุณเรื่องสุขภาพได้มากขนาดไหน เคยสังเกตหรือไม่ว่าคนที่ฝึกโยคะมักจะมีรูปร่าง และใบหน้าที่อ่อนเยาว์กว่าเพื่อนรุ่นเดียวกัน นั่นก็เป็นเพราะว่าท่าโยคะจะประกอบไปด้วย 3 ส่วนด้วยกันคือ การฝึกการหายใจ  การทำอาสนะ การฝึกสมาธิ ซึ่งท่าต่างๆ ของโยคะเป็นการกด นวด อวัยวะภายในให้ทำหน้าที่ดียิ่งขึ้น ช่วยให้ร่างกายได้รับออกซิเจนมากขึ้น เพราะเซลล์ต่างๆ ในร่างกายต้องการออกซิเจนเพื่อช่วยซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ การฝึกโยคะอย่างถูกวิธีนอกจากทำให้มีสุขภาพดีแล้ว โยคะช่วยบำบัดรักษาโรคสารพัดด้วยล่ะค่ะ

โยคะบำบัดรักษาโรคอะไรได้บ้าง

ต้องบอกก่อนนะคะว่าโยคะไม่ใช่ยา หากคุณมีอาการเจ็บป่วยต้องไปพบแพทย์เพื่อรักษา เพียงแต่การฝึกโยคะเป็นประจำอย่างสม่ำเสมอ จะเข้าไปช่วยในเรื่องการทำงานของอวัยวะภายใน เช่น ปอด ตับ ม้าม หัวใจ ระบบย่อยอาหาร การขับถ่าย ระบบสืบพันธุ์ ความดันโลหิต เป็นต้น และการฝึกโยคะเป็นการพัฒนาระบบประสาท ให้มีการทำงานที่สัมพันธ์กันกับการทำงานของกลไกต่างๆ ในร่างกายให้สมดุล ทำให้มีภูมิคุ้มกันโรคที่แข็งแรงนั่นเอง เรามาดูกันว่าการฝึกโยคะรักษาโรคอะไรบ้าง

1 โยคะรักษาโรคไต คงไม่มีใครอยากที่จะเป็นโรคไตกันนะคะ เพราะมีค่ารักษาที่แพงมาก และหากรุนแรงถึงขั้นต้องฟอกไตยิ่งลำบากทั้งคนดูแลและคนป่วย ดังนั้นการใช้ท่าอาสนะของโยคะ จะช่วยกระตุ้นการทำงานของไตให้ดีขึ้นได้อีกด้วยค่ะ

2 โยคะรักษาโรคออฟฟิศซินโดรม นับว่าเป็นโรคยอดฮิตติดเทรนด์ของมนุษย์เงินเดือนทั้งหลายเลยค่ะ อาการของโรคนี้ ได้แก่ ไหล่ตึง ปวดต้นคอ ปวดกล้ามเนื้อบ่าไหล่ เป็นต้น สาเหตุเกิดจากการนั่งท่าเดิมเป็นเวลานานจากการใช้คอมพิวเตอร์ ดังนั้น การฝึกโยคะจะช่วยยืดกล้ามเนื้อและคลายกล้ามเนื้อจากอาการเจ็บปวดได้เป็นอย่างดี

3 โยคะรักษาโรคหมอนรองกระดูกเคลื่อน หมอนรองกระดูกเป็นกระดูกอ่อนชั้นกลางระหว่างกระดูกสันหลัง มีหน้าที่ในการรับแรงกระแทก ซึ่งสาเหตุที่ทำให้หมอนรองกระดูกเคลื่อนเกิดจากการที่ใช้อิริยาบถผิดท่า อายุที่มากขึ้น กล้ามเนื้อไม่ยืดหยุ่น เป็นต้น เมื่อหมอนรองกระดูกเคลื่อนจะไปทับเส้นประสาทด้านหลังจึงทำให้ปวดชาหลังและบริเวณขาทั้งสองข้าง การฝึกโยคะด้วยท่าอาสนะอย่างถูกวิธีสามารถช่วยบำบัดอาการของโรคนี้ได้ เพราะทำให้กล้ามเนื้อแข็งแรง ช่วยในการเสริมสร้างกระดูกสันหลังและจัดกระดูกสันหลังให้อยู่ในตำแหน่งที่ถูกต้องอีกด้วย

4 โยคะรักษาโรคปวดประจำเดือน อาการปวดประจำเดือนเป็นอาการที่สาว ๆ หลายคนต้องเจอเป็นประจำ การฝึกโยคะเป็นการช่วยกระตุ้นการไหลเวียนของเลือดและระบบการเผาผลาญ ช่วยให้สบายเนื้อสบายตัว และยืดกล้ามเนื้อ กระตุ้นรังไข่ ทำให้ปัญหาการปวดประจำเดือนลดลงได้เพราะกล้ามเนื้อเกิดการผ่อนคลายนั่นเอง

5 โยคะรักษาโรคกรดไหลย้อน โรคกรดไหลย้อนเกิดจากการที่อาหารไม่ย่อย และอาหารที่กระเพาะอาหารไหลย้อนขึ้นมาที่หลอดอาหาร ทำให้ร้อนบริเวณหน้าอกและลำคอ ซึ่งสาเหตุหนึ่งของอาการกรดไหลย้อนคือความเครียด การฝึกโยคะจะมีท่าบริหารลำไส้ให้แข็งแรง และช่วยผ่อนคลาย จึงมีส่วนช่วยในเรื่องอาการกรดไหลย้อนได้ดี

6 โยคะรักษาโรคไทรอยด์ ไทรอยด์เป็นต่อมไร้ท่อที่อยู่ในร่างกายคนเรา มีหน้าที่ผลิตฮอร์โมนไทรอยด์ ซึ่งมีความสำคัญต่อการเจริญเติบโตต่อร่างกายคนเรา และควบคุมการทำงานของอวัยวะอื่น เมื่อต่อมไทรอยด์ผิดปกติจึงส่งผลทำให้การทำงานของอวัยวะอื่นแปรปรวน ซึ่งการฝึกโยคะสามารถช่วยในเรื่องการบำบัดโรคนี้ได้เป็นอย่างดี เพราะจะเป็นการฝึกการหายใจเข้าออกช้า ๆ ทำให้เลือดสูบฉีด แต่เลือดจะไหลเวียนไม่สะดวกนัก และจะคั่งอยู่บริเวณต่อมไทรอยด์ จึงเป็นการฟอกต่อมไทรอยด์ไปด้วย ทำให้ร่างกายแข็งแรงจึงช่วยบำบัดโรคไทรอยด์ได้เป็นอย่างดี

นอกจากโยคะช่วยบำบัดรักษาโรคที่กล่าวมาแล้ว การฝึกโยคะยังส่งผลให้ผิวพรรณผ่องใสสุขภาพดี ดูเด็กกว่าอายุจริง และช่วยทำให้ใจเย็นลง มีสติ และมีสมาธิอีกด้วยค่ะ

บทความอื่นๆ ที่เกี่ยวกับ โยคะ