free web tracker, fire_lady “ปลาไหลเผือก” สรรพคุณ-ประโยชน์…สุดยอดไวอากร้าจากธรรมชาติ • สุขภาพดี

"ปลาไหลเผือก" สรรพคุณ-ประโยชน์...สุดยอดสมุนไพรไทย ไวอากร้าจากธรรมชาติ

ปลาไหลเผือก สรรพคุณ

"ปลาไหลเผือก" สมุนไพรไทยชื่อแปลก ที่บางคนอาจจะสงสัยว่าเอ๊ะ ตกลงเป็นปลาไหลจริงๆ หรือเป็นแค่ชื่อของสมุนไพรกันแน่ ด้วยสมุนไพรชนิดนี้ที่บางคนเกิดมาอาจจะยังไม่เคยได้ยินชื่อเสียด้วยซ้ำ แต่กลับมีประโยชน์หลายอย่าง ซึ่งสรรพคุณในบางข้อนั้นหากท่านชายหลายๆ ท่านทราบ อาจจะตาลุกวาวกันเลยทีเดียว ว่าแต่ว่าจริงๆ แล้วปลาไหลเผือกเป็นอะไรกันแน่ มีสรรพคุณทางยาอย่างไร อยากจะกระซิบให้ฟังว่า เป็นสมุนไพรที่น่าจับตามองไม่น้อย ใครอยากรู้สรรพคุณ ประโยชน์ของปลาไหลเผือกให้มากขึ้น ตามมาได้เลยค่ะ

ปลาไหลเผือก คือ?

"ปลาไหลเผือก" เป็นชื่อเรียกของพืชสมุนไพรชนิดหนึ่งสาเหตุที่เรียกกันว่าปลาไหลเผือกก็เพราะว่า พืชชนิดนี้มีรากที่ยาวมากและมีสีขาว ซึ่งมีลักษณะคล้ายกับปลาไหลเผือกจริงๆ นั่นเอง

นอกจากชื่อ “ปลาไหลเผือก” แล้ว สมุนไพรนี้ยังมีชื่อเรียกอีกหลายชื่อซึ่งส่วนใหญ่มาจากลักษณะพิเศษที่ไม่เหมือนสมุนไพรอื่นเช่น “พญารากเดียว” มีที่มาจากต้นปลาไหลเผือกมีรากยาวเพียงแค่รากเดียวหรือ “ตรึงบาดาล” “กรุงบาดาล” เพราะรากปลาไหลเผือกนี้อาจจะยาวได้มากถึง 2 เมตร

ที่มา ต้นกำเนิดของปลาไหลเผือก

ปลาไหลเผือก มีชื่อวิทยาศาสตร์ Eurycoma longifolia จัดเป็นไม้ยืนต้นที่อยู่ในวงศ์ Simaroubaceae เป็นพืชท้องถิ่นของภาคใต้และประเทศใกล้เคียงอย่างมาเลเซีย ชาวมุสลิมทางใต้จะเรียกต้นปลาไหลเผือกว่า “ตงกัตอาลี” ปัจจุบันมีชื่อเสียงโด่งดังมากในฐานะ “ไวอากร้าจากธรรมชาติ เพราะจัดเป็นสมุนไพรหายากที่มีคุณสมบัติโดดเด่นในการบำรุงสมรรถภาพทางเพศ ช่วยให้ท่านชายแข็งแรงฟิตปั๋งได้ภายใน  จึงมีการนำมาปรุงและพัฒนาเพื่อเป็นยาบำรุงและกระตุ้นอารมณ์ทางเพศ รวมถึงนำไปแปรรูปเป็นส่วนของกาแฟ ซึ่งฮอตฮิตมากจนหลายฝ่ายถึงกับกังวลว่าสมุนไพรชนิดนี้จะหายไปเลยทีเดียว

นอกจากสรรพคุณทางด้านเพิ่มสมรรถภาพทางเพศแล้ว ยังมีเรื่องเล่าทางภาคอีสานที่หลายฝ่ายเล่าตรงกันว่า ผู้ชายที่ออกไปรบจะนำรากปลาไหลเผือกที่ผ่านการปลุกเสกแล้วติดตัวไปด้วย เมื่อถึงเวลารบจะนำมาเคี้ยวเพราะเชื่อว่าจะช่วยให้หนังเหนียว อยู่ยงคงกระพัน ฟันแทงไม่เข้า จึงเป็นที่มาอีกชื่อของปลาไหลเผือกคือ “หยิกบ่ถอง” ซึ่งแปลว่า หนังเหนียวไม่มีความรู้ใดๆนั่นเอง

ลักษณะทางพฤกษศาสตร์ของปลาไหลเผือก

ราก รากจะแทงลึกลงดินโดยมีลักษณะกลมโตและสีขาวนวล รากที่มีอายุมากๆอาจจะยาวได้ถึง 2 เมตร รากเป็นส่วนที่นำมาใช้เป็นยาสมุนไพร มีรสขมและเบื่อเมาเล็กน้อย

ลำต้น เป็นไม้พุ่มขนาดเล็ก สูงตั้งแต่ 1-10 เมตร ลำต้นตั้งตรง เปลือกลำต้นสีน้ำตาล กิ่งอ่อนมีขน แตกกิ่งก้านไม่มากแต่จะจะแตกกิ่งก้านเป็นกระจุกรวมกันที่ปลายกิ่ง กิ่งมีสีน้ำตาลอมแดง ลำต้นมีแผลที่เกิดจากการหลุดของกิ่งก้าน ต้นปลาไหลเผือกขยายพันธุ์โดยใช้เมล็ดและสามารถเจริญเติบโตได้ดีในดินทุกประเภท

ต้นปลาไหลเผือก

ใบ ปลาไหลเผือกเป็นพันธุ์ไม้ที่ไม่ผลัดใบ เป็นใบประกอบแบบขนนกชนิดปลายคี่ ก้านในสีเหลือง มีใบประกอบประมาณ 8-13 คู่ ออกตรงข้ามกัน ใบย่อยรูปไข่ โคนใบมน ปลายใบแหลม สีเขียวสด ผิวใบเรียบเป็นมัน ท้องใบมีขนเล็กน้อย ขอบใบเรียบ แผ่นใบค่อนข้าง เส้นกลางใบด้านบนเห็นไม่ชัดแต่ตรงท้องใบนูนเห็นได้ชัดเจน

ดอก ออกเป็นช่อตามซอกหรือปลายกิ่ง ช่อมีลักษณะเป็นช่อดอกขนาดใหญ่และช่อดอกเล็กๆแยกออกจากกัน ดอกเป็นดอกแบบแยกเพศที่อาศัยอยู่บนต้นเดียวกัน กลีบดอกมี 5 กลีบมีสีชมพูอมม่วงโดยกลีบแยกจากกัน กลีบเลี้ยงก็มี 5 กลีบ ส่วนใบประดับมีลักษณะเป็นรูปสามเหลี่ยมและหลุดร่วงได้ง่าย  ดอก ก้านดอกและก้านช่อดอกทั้งหมดมีขนอ่อนสีน้ำตาลทอง ก้านช่อดอกใหญ่และช่อดอกย่อยมีสีเหลือง ส่วนก้านดอกมีสีออกแดงและจะงองุ้มลง แต่ละดอกจะมีเกสรตัวผู้ประมาณ 5-6 ก้าน ส่วนเกสรตัวผู้ในดอกเพศเมียบางก้านจะเป็นหมัน

ผล ออกผลเป็นพวงที่ปลายกิ่ง หนึ่งพวงมีผลย่อย 1-5 ผล ผลรูปทรงกลมรี ผิวเรียบสีแดงอมชมพู เปลือกบาง ผนังผลด้านในแข็ง ผลแก่มีสีม่วงเข้มจนถึงดำ ผล 1 ผลมีเมล็ด 1 เมล็ด

14 สรรพคุณ-ประโยชน์ของปลาไหลเผือก

1. บำรุงสมรรถภาพทางเพศ ถือเป็นสรรพคุณที่โดดเด่นที่สุดเลยทีเดียวสำหรับรากปลาไหลเผือก เพราะช่วยกระตุ้นอารมณ์ทางเพศ บำรุงกำลัง เพิ่มความทนทานให้ท่านชาย

2. บำรุงร่างกาย ในสมัยก่อนผู้ที่ต้องเดินป่าบ่อยๆ นิยมนำรากปลาไหลเผือกมาต้มกิน เพื่อบำรุงกำลัง ทำให้ร่างกายแข็งแรง ลดอาการปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ

3. แก้ไข้ นำมาใช้ลดไข้ได้ทุกประเภทเช่น ไข้มาลาเรีย ไข้หวัด เป็นต้นโดยนำรากแห้งมาต้มกับน้ำแล้วดื่ม ชาวใต้ในสมัยก่อนนิยมดื่มก่อนเข้าป่าเพราะช่วยป้องกันและรักษาไข้ป่าได้

4. ใช้เป็นยาถอนพิษ สำหรับผู้ที่ต้องการเลิกเหล้าหรือยาเสพติด โดยมีส่วนผสม 3 ชนิดคือ รากปลาไหลเผือก พญาไฟ รากโลดทะนงแดง นำมาฝนกับน้ำผสมกันแล้วกิน ช่วยทำให้อาเจียน เป็นตัวช่วยในการเลิกยาเสพติดสำหรับผู้บำบัดและผู้ที่ลงแดงจากการขาดยา

5. บำรุงเลือด ทำให้เลือดไหลเวียนสะดวก รักษาสมดุลของระดับความดันเลือด

6. รักษาโรคที่เกี่ยวกับระบบทางเดินอาหารและระบบขับถ่าย โดยช่วยบรรเทาอาการปวดท้องจากโรคกระเพาะ กระเพาะอักเสบ ท้องมาน ท้องร่วงและท้องผูก

7. ขับปัสสาวะ รักษาโรคขัดเบา ปัสสาวะกระปริดกระปรอย

8. รักษาโรคผิวหนัง เช่น ผดผื่นคันจากการแพ้อากาศ โรคเชื้อรา โดยนำรากมาต้มกับน้ำแล้วมาผสมน้ำอาบ

9. ถอนพิษจากสัตว์ ช่วยบรรเทาอาการปวดบวมจากแมงสัตว์มีพิษกัดต่อย

10. ดับพิษร้อน ขับพิษไข้ ขับเหงื่อ แก้ร้อนใน แก้ปวดศีรษะ คออักเสบ

11. รักษาแผล ใช้เป็นยาพอกภายนอกสำหรับแผลพุพอง แผลที่เกิดจากฝี แผลเรื้อรัง

12. แก้ปวด นำรากมาต้มกับน้ำดื่ม บรรเทาปวดตามข้อ ปวดเมื่อยตามกล้ามเนื้อ ปวดเอว ลดบวม

13. สรรพคุณอื่นๆ เช่น ใช้เป็นยาบำรุงสตรีหลังคลอดบุตร ใช้ขับพยาธิ รักษาโรควัณโรค เป็นต้น

14. กระตุ้นฮอร์โมนเพศชาย ช่วยเพิ่มความแข็งแรง ความอดทนของกล้ามเนื้อให้กับนักกีฬา

ปลาไหลเผือกช่วยเพิ่มขนาดได้จริงหรือ?

มีการวิจัยและศึกษาทดลองกับหนูทดลองสูงอายุ หนูอายุปานกลางและหนูที่ยังไม่เคยมีเพศสัมพันธ์ ผลที่ได้คือรากปลาเผือกช่วยเพิ่มสมรรถภาพทางเพศจริง โดยช่วยปลุกเร้าอารมณ์ เพิ่มระยะเวลาความทนทานในการมีเพศสัมพันธ์ แต่ยังไม่มีการทดลองนี้ในคน จากการทดลองต่างๆ มีการพัฒนาต่อยอดมาจนปัจจุบันมีผลิตภัณฑ์หลายชนิดที่ถูกจดสิทธิบัตรไปแล้วในต่างประเทศเช่น ช่วยเพิ่มความแข็งแรงในนักกีฬา ช่วยเพิ่มฮอร์โมนเพศชาย ช่วยรักษาอาการหัวล้านในผู้ชาย เป็นต้น นอกจากนี้ยังมีอาหารเสริมอีกหลายตัวแต่สรรพคุณจะมุ่งเน้นไปทางการเพิ่มสมรรถภาพทางเพศเกือบทั้งหมด

โทษ-ผลข้างเคียง-ข้อระวังในการทานปลาไหลเผือก

1. หากรับประทานติดต่อกันเป็นเวลานานอาจจะมีผลต่อตับ ทำให้ตับอักเสบ

2.รากปลาไหลเผือกมีฤทธิ์เบื่อเมา ดังนั้นอาจจะมีผลข้างเคียงทำให้ปวดศีรษะ วิงเวียน มีไข้หรืออ่อนเพลียได้

3. ไม่ควรรับประทานเกินวันละ 1,000 มิลลิกรัมต่อวัน เมื่อรับประทานแล้วควรหยุดเป็นระยะๆ โดยระยะเวลาที่หยุดต้องนานเท่ากับระยะเวลาที่ทาน

4. หากรับประทานนานๆ อาจมีผลต่อฮอร์โมนแอนโดรเจน ทำให้นอนไม่หลับ เพิ่มความเสี่ยงในการทำให้ต่อมลูกหมากโต

5. สำหรับผู้ที่ยังไม่เคยทาน ควรเริ่มทานแต่น้อย เพื่อลดผลข้างเคียงที่อาจจะตามมา

6.ไม่ควรทานแบบใช้ดองกับเหล้า เนื่องจากสมุนไพรชนิดนี้มีสารอัลคาลอยด์ซึ่งมีความเป็นพิษประกอบอยู่ปริมาณมาก ซึ่งสารนี้สามารถละลายได้ดีในแอลกอฮอล์ จึงไม่ควรนำมาดองกับเหล้ารับประทาน

 ปลาไหลเผือกถือเป็นสมุนไพรที่คนทั่วๆ ไปไม่ค่อยรู้จักกันมากนัก แต่จากสรรพคุณและประโยชน์ของปลาไหลเผือกที่มีมาก ไม่เฉพาะด้านการบำรุงสมรรถภาพทางเพศเท่านั้น ยังช่วยบำรุงร่างกาย ถอนพิษไข้ ถอนพิษสัตว์ร้ายต่างๆ รวมไปถึงยังสามารถใช้บำบัดยาเสพติดได้อีกด้วย เป็นสมุนไพรที่มีสรรพคุณมหัศจรรย์จนน่าทึ่งขนิดหนึ่งเลยทีเดียว