free web tracker, fire_lady ทายซิ นมแพะ หรือ นมผึ้ง สรรพคุณแก้ปัญหา สิว ฝ้า กระ • สุขภาพดี

ทายซิ นมแพะ หรือ นมผึ้ง

สรรพคุณแก้ปัญหา สิว ฝ้า กระ

สรรพคุณนมผึ้ง

ขึ้นชื่อว่า “นม” ใครๆก็รู้ว่าเป็นสิ่งมีประโยชน์ รวมไปถึง “นมแพะ” และ “นมผึ้ง”สำหรับนมแพะ จัดเป็นนมที่มีประโยชน์เช่นเดียวกับนมโค ซึ่งในปัจจุบันคนหันมานิยมดื่มนมแพะกันมากขึ้น อาจเป็นเพราะอนุภาคไขมันในนมแพะมีขนาดเล็กกว่านมวัว ทำให้สามารถย่อยได้ง่ายกว่า แต่มีแคลเซียมและสารอาหารอื่นๆเช่นเดียวกับนมวัว ส่วนนมผึ้งก็มีสารอาหารมากมายไม่น้อยกว่านมแพะเช่นกัน แต่สำหรับแวดวงของความงาม สรรพคุณของนมผึ้ง สามารถใช้รักษาสิว ฝ้า กระ ได้ แต่ถ้าได้ยินคำว่า “นมผึ้ง” หลายคนคงสงสัยว่าคืออะไร ผึ้งสามารถผลิตน้ำนมได้ด้วยหรือ? งั้นเรามาทำความรู้จักกับนมผึ้ง และสรรพคุณของนมผึ้งกันดีกว่าค่ะ

สารอาหาร และสรรพคุณของนมผึ้ง

แท้จริงแล้ว “นมผึ้ง” นั้นไม่ใช่นม แต่เป็นสารอาหารที่ผึ้งงานผลิตขึ้นมาจากต่อมข้างศีรษะ เพื่อเลี้ยงตัวอ่อนและผึ้งนางพญา นมผึ้งอุดมด้วยวิตามินและแร่ธาตุหลากหลายชนิด ไม่ว่าจะเป็น วิตามินบี 1 วิตามินบี 2 วิตามินบี 6 วิตามินบี 12 วิตามินเอ วิตามินซี วิตามินอี ไบโอติน แคเซียม เหล็ก ฟอสฟอรัส โปแทสเซียม นอกจากนั้นยังมีส่วนประกอบของ โปรตีน ไขมัน วิตามิน กรดอะมิโนต่าง ๆ ซึ่งถือว่ามีประโยชน์อย่างมากต่อร่างกายและผิวพรรณ และเนื่องจากนมผึ้งมีสารอาหารมากมายดังที่กล่าวมาแล้ว จึงได้มีการนำนมผึ้งมาทำเป็นอาหารเสริม ซึ่งมีจำหน่ายทั่วไปในรูปของแคปซูลและแบบซอฟเจล โดยจะมีปริมาณของนมผึ้งประมาณ1,000 มิลลิกรัม ต่อหนึ่งแคปซูล สรรพคุณนมผึ้งมีสารต่อต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยในการชะลอวัยและมีสุขภาพแข็งแรง

สรรพคุณของนมผึ้ง
นมผึ้งแคปซูล

สรรพคุณนมผึ้ง แก้ปัญหาสิว ฝ้า กระ

นอกจากนั้นยังมีรายงานการวิจัยยืนยันสรรพคุณนมผึ้งว่ามีส่วนช่วยให้ผิวพรรณเปล่งปลั่งสดใส ช่วยลดปัญหาของสิว ฝ้า กระ ได้ โดยมีการทดลองกับกลุ่มตัวอย่างโดยใช้นมผึ้งสดทาหน้าก่อนนอน 1 ชั่วโมง แล้วล้างออก เป็นระยะเวลา 1 เดือน พบว่ากลุ่มตัวอย่างมีผิวพรรณเปล่งปลั่งสดใส สิว ฝ้า กระ และริ้วรอยต่างๆลดน้อยลง และพบว่าหากนำไปใช้เพื่อการรักษาสิวโดยเฉพาะ ผลลัพธ์คือสามารถรักษาให้หายขาดได้ 82% เพราะนมผึ้งมีคุณสมบัติตามธรรมชาติสามารถฆ่าเชื้อแบคทีเรียบางชนิดได้ จึงไม่น่าแปลกใจที่นมผึ้งสามารถรักษาสิวได้ และในปัจจุบัน นอกจากจะผลิตออกมาในรูปแบบอาหารเสริมแล้ว นมผึ้งได้ถูกนำมาใช้ในการทำเครื่องสำอางและเครื่องประทินผิวในรูปแบบการทาเป็นจำนวนมาก นมผึ้งมีคุณสมบัติส่วนประกอบของวิตามินนานาชนิดดังที่กล่าวมาแล้ว ตามปกติแล้วยิ่งอายุมากขึ้นร่างกายก็จะยิ่งผลัดเซลล์ผิวใหม่ได้ช้าลง แต่กรดอะมิโนนานาชนิดในนมผึ้งช่วยเร่งการผลิตเซลล์ผิวใหม่ได้ นอกจากนั้น นมผึ้งมีสรรพคุณช่วยในการบำรุงผิว ยับยั้งรอยเหี่ยวย่น ฟื้นฟูเซลล์ผิวที่ถูกทำลาย และลดอาการอักเสบของผิวหน้าได้เป็นอย่างดี

ดังนั้น ใครอยากมีร่างกายแข็งแรงก็ให้ดื่มนมแพะ แต่ใครอยากมีผิวสวยใส ไร้สิว ฝ้า กระ ก็ให้ใช้หรือทานผลิตภัณฑ์ที่ทำมาจากนมผึ้ง เพราะสารอาหารและสรรพคุณนมผึ้งมีประโยชน์ต่อร่างกายและผิวพรรณมาก แต่ก็มีข้อจำกัดสำหรับคนที่แพ้พิษผึ้ง หรือผู้ป่วยที่เป็นโรคภูมิแพ้ โรคหอบหืด ต้องระวังเป็นพิเศษในการบริโภคนมผึ้ง เพราะอาจทำให้เกิดอาการแพ้รุนแรงขึ้นได้ ถ้าจะให้ดีควรปรึกษาแพทย์ก่อนใช้จะดีที่สุดค่ะ