free web tracker, fire_lady ประโยชน์ของโยคะ มากมาย มากกว่าที่คุณคิด • สุขภาพดี

ประโยชน์ของโยคะ 

มากมาย มากกว่าที่คุณคิด

ปัจจุบันมีสาวๆ หรือแม้แต่เหล่าดาราต่างหันมาออกกำลังกายด้วยการเล่นโยคะเพื่อสุขภาพกันมากขึ้น เพราะต่างก็ทราบกันดีว่าประโยชน์ที่ได้จากการเล่นโยคะนั้นน่าทึ่งจริงๆ ...แต่ก็ยังมีอีกหลายคนที่ยังไม่ทราบว่า...ผลที่ได้จากการเล่นโยคะนั้น ช่วยในเรื่องอะไรบ้าง เพราะดูแล้วเหมือนจะไม่ค่อยได้ใช้กำลังหรือออกแรงสักเท่าไหร่ ถ้าหากคิดอย่างนั้น แสดงว่าคุณอาจรู้เรื่องเกี่ยวกับโยคะน้อยไปนิ๊ด...สุขภาพดี จึงนำประโยชน์ของการเล่นโยคะมาฝากคนรักสุขภาพ คนชอบออกกำลังกาย หรือคนที่กำลังมองหาการออกกำลังกายสักอย่างนึง เพื่อสุขภาพที่ดีขึ้น ซึ่งโยคะอาจเป็นคำตอบของคุณ...หลังจากที่รู้ถึงประโยชน์ของการเล่นโยคะ ที่มากมายอย่างที่คุณคาดไม่ถึงเลยก็ว่าได้

รู้จักกับโยคะกันเถอะ

โยคะ (Yoga) เป็นคำสันสกฤตที่มีต้นกำเนิดมาจากอินเดีย หมายถึงการปรับสมดุลของชีวิตด้วยการรวมร่างกาย จิต และวิญญาน ให้เป็นหนึ่ง  ในการฝึกโยคะจึงมีการปรับสมดุลของร่างกายด้วยการฝึกท่าต่างๆ และในขณะเดียวกันต้องปรับสมดุลทางด้านจิตพร้อมๆ กันไปด้วย...ทำให้จิตนิ่ง สงบ จดจ่อกับสิ่งใดสิ่งหนึ่ง ไม่วอกแวก ด้วยการกำหนดลมปราณ การหายใจเข้า-ออก และเมื่อร่างกายและจิตวิญญาณประสานกันจนเป็นหนึ่งแล้ว...ก็จะทำให้เกิดสมาธิ เกิดความสงบ เกิดความสมดุลทั้งทางด้านร่างกายและจิตใจ นำมาสู่สิ่งดีๆ อีกมากมายอย่างที่นำเสนอต่อไปนี้ คือ...

โยคะช่วยแก้ไขทรวดทรงให้สวยงาม สมส่วน

การเล่นโยคะอย่างสม่ำเสมอ จะช่วยแก้ไขทรวดทรง ให้ดูดีขึ้น หลายคนอาจคิดว่าการเล่นโยคะไม่เหนื่อย ไม่ออกแรง จึงไม่น่าจะเบิร์นแคลอรี่ออกไปได้มาก แต่ผู้ฝึกโยคะรู้ดีว่าเมื่อต้องทำท่าต่างๆติดต่อกันเรื่อยๆ เพียง 20 นาทีก็ทำให้กล้ามเนื้อทุกส่วนของร่างกายเคลื่อนไหว ใช้แรง เหงื่อออกท่วมตัวกันเลยทีเดียว ดังนั้นคนที่ฝึกโยคะช่วงแรก ไขมันจะถูกนำออกมาใช้เป็นพลังงานขณะยืดเหยียดทุกส่วนของร่างกาย เมื่อทำซ้ำๆ ต่อเนื่องกันไปสักระยะหนึ่งจะสังเกตว่ากล้ามเนื้อในร่างกายเริ่มกระชับ เฟิร์มขึ้น ทำให้ดูเล็กลง เกิดทรวดทรงองเอวมากขึ้น ปิดความเสี่ยงที่ไขมันส่วนเกินจะมาสร้างตัว มาเกาะอยู่ในร่างกาย...การเล่นโยคะจึงเป็นการออกกำลังกายลดความอ้วน คงหุ่นสวยได้เป็นอย่างดี

โยคะช่วยการทรงตัว ปรับบุคลิกภาพให้ดูดีขึ้น

โยคะช่วยเพิ่มความสามารถในการทรงตัว และเน้นในเรื่องของการรักษาสมดุล เพราะหลายๆ ท่าของโยคะต้องใช้การทรงตัวบนเท้าข้างเดียว กระจายน้ำหนักผ่านแขน-ขา รวมถึงกระดูกสันหลังอย่างเหมาะสม ประกอบกับการหายใจเข้า-ออก ช้า ๆ ลึกๆ เพื่อให้เกิดความนิ่ง ตัวตั้งตรง ไม่ล้มลงมาจากการยืนบนเท้าข้างเดียว ดังนั้นการฝึกโยคะบ่อยๆ จะช่วยปรับบุคลิกภาพในการเดิน ยืน นอน นั่ง และการเคลื่อนไหวในชีวิตประจำวันให้ถูกต้อง สวยงาม จึงสังเกตุว่าคนเล่นโยคะส่วนใหญ่มีบุคลิกสง่างาม อกผาย ไหล่ผึ่ง อย่างนางพญาหงส์เลยทีเดียว...การให้เด็กๆ ฝึกโยคะตั้งแต่อายุยังน้อย จะเป็นการช่วยปรับบุคลิกภาพที่ดีให้กับเด็ก ซึ่งง่ายกว่าการมาปรับตอนโตเพราะความยืดหยุ่นน้อยลง

โยคะช่วยเลือดไหลเวียนดี ผิวพรรณสดใส เพิ่มความยืดหยุ่น

โยคะช่วยทำให้เลือดไหลเวียนไปเลี้ยงส่วนต่าง ๆ ได้ดีขึ้น การยืดเหยียดทั้งตัวของโยคะทำให้หลอดเลือดขยายตัว สามารถไหลเวียนไปยังส่วนนั้นได้มากขึ้น เช่นท่าที่ต้องก้มศีรษะลง เป็นการกระตุ้นการไหลเวียนเลือดบนใบหน้า ช่วยให้หน้าดูอ่อนกว่าวัย และนอกจากนี้การเล่นโยคะยังช่วยเพิ่มความยืดหยุ่นให้กับข้อต่อต่าง ๆ ทำให้ข้อต่อสามารถเคลื่อนไหวแบบได้ระยะ หรือมีมุมการเคลื่อนไหวที่มากกว่าเดิมโดยไม่มีแรงกระแทก จึงปลอดภัยสำหรับเด็ก ผู้สูงวัย แต่เพื่อความปลอดภัย...ควรมีครูฝึกให้คำแนะนำ ดูแลอย่างใกล้ชิดในช่วงแรกที่ฝึกเล่นใหม่ เพราะบางท่าของโยคะอาจต้องใช้ความระมัดระวัง และความรู้ความเข้าใจจึงจะสามารถทำได้ และควรฝึกในสถานที่ที่ปลอดภัย มีอุปกรณ์ต่างๆ เพิ่มเสริมรับแรงกดทับ และป้องกันอันตรายในระหว่างการฝึกท่าต่างๆ

โยคะช่วยฝึกสมาธิ เพิ่มเสริมความจำ พัฒนาการเรียนรู้

การเล่นโยคะถือได้ว่าเป็นการฝึกสมาธิอีกรูปแบบหนึ่ง ที่ช่วยให้ผู้ฝึกโยคะมีสมาธิดีขึ้น เริ่มแรกของการฝึกโยคะ อันเป็นหัวใจหลักของโยคะเลยก็ว่าได้...คือการฝึกกำหนดลมหายใจ หรือที่เรียกว่า ปราณ โดยฝึกนับลมหายใจเข้า-ออก ช้าๆ ลึกๆ เป็นจังหวะ ควบคู่กับการเคลื่อนไหวของร่างกาย แขน ขา และส่วนอื่นๆ ของร่างกาย การทำเช่นนี้ถือเป็นการฝึกจิตให้นิ่ง ให้จดจ่ออยู่กับลมหายใจ และท่วงท่าที่ต้องสลับปรับเปลี่ยนเรื่อยๆ หากผู้เล่นโยคะขาดสมาธิ จะส่งผลให้ทำท่าต่างๆ ออกมาไม่ถูกต้อง ไม่สวยงาม หรือทำแล้วล้มคะมำเลยก็ว่าได้...สมาธิจึงเป็นองค์ประกอบสำคัญสำหรับการเล่นโยคะ...จึงมีข้อแนะนำว่า หากผู้ปกครองต้องการฝึกสมาธิให้กับเด็กๆ น้องๆ หนูๆ...สามารถนำเด็กๆ มาฝึกเล่นโยคะพร้อมกับคุณแม่ หรือห้องเรียนโยคะสำหรับเด็ก เพื่อสร้างสมาธิ... รับรองว่าเด็กๆ นอกจากจะสนุกสนานเพลิดเพลิน มีรูปร่างดี ร่างกายแข็งแรงแล้ว ยังมีสมาธิดี มีพัฒนาการเรียนรู้ทางสมอง ได้ไวอีกด้วย...

โยคะช่วยปรับอารมณ์ดี ระงับความโกรธ มีทัศนคติบวก

โยคะสามารถช่วยระงับความรุนแรง ความโกรธของคุณให้ทุเลาลงได้ เพราะการเล่นโยคะจะช่วยทำให้ใจเย็นลง คล้ายๆกับคนที่ฝึกนั่งสมาธิบ่อยๆ จะสามารถควบคุมอารมณ์ได้ดีขึ้น สุขุมรอบคอบมากขึ้น มีทัศนคติในด้านบวก มองโลกสดใสมากขึ้น สังเกตุคนที่เล่นโยคะจะเป็นคนอารมณ์ดี เบิกบานแจ่มใส ไม่ขี้หงุดหงิดโมโหง่าย...ซึ่งหลายคนอาจคิดว่าเหลือเชื่อ แต่หากคุณรู้พลังของสมาธิ พลังของจิต คุณจะรู้ว่าโยคะสามารถเปลี่ยนอารมณ์ของคุณได้จริงๆ...ดังนั้นหากผู้ปกครองต้องการให้ลูกน้อยเป็นเด็กแจ่มใส ร่าเริง ลองให้เรียนโยคะดู...เห็นผลแน่นอนค่ะ

โยคะช่วยบรรเทาความปวด คลายความเครียด บำบัดโรคได้

โยคะถูกยอมรับให้เป็นการออกกำลังกายที่ช่วยลดความเจ็บปวดได้ อย่างเช่นปวดประจำเดือน เพราะมีหลายท่าของโยคะที่ช่วยบริหารระบบภายในของผู้หญิงเช่น ท่าผีเสื้อ ท่าธนูเป็นต้น อีกทั้งโยคะยังสามารถใช้ในทางบำบัดรักษาโรคต่างๆ อาทิ โรคเครียด โรคอ้วน โรคนอนไม่หลับ โรคขี้หลงขี้ลืม ดังนั้นใครที่กำลังเครียด หรือมีอาการของโรคที่กล่าวมา สามารถใช้การเล่นโยคะเป็นธรรมชาติบำบัด รักษาโรคเหล่านั้นได้อีกทางหนึ่ง มีผู้ที่ทำแล้วได้ผลจริงๆ...สำหรับตัวท่าน ไม่ลองไม่รู้ จริงไหมค่ะ...

สรุปแล้วประโยชน์ของการฝึกโยคะนั้น ให้ผลทั้งต่อร่างกายและจิตใจ รวมถึงความคิดอีกด้วย โยคะจะทำให้คุณมีความสดใสร่าเริงในการดำเนินชีวิต และทำให้มีสติ จิตใจมีสมาธิในการทำงาน..ทำให้ร่างกายผ่อนคลายไม่มีความเครียด...ช่วยให้นอนหลับสบายง่ายขึ้น...การฝึกโยคะเป็นการฝึกให้ร่างกายของท่านสวยสง่างาม แข็งแรง และเพิ่มความยืดหยุ่นของกระดูกสันหลัง...การฝึกโยคะยังช่วยรักษา ระบบต่างๆของร่างกาย ระบบเส้นประสาทต่างๆกล้ามเนื้อกระดูกให้สมบูรณ์ และรักษาโรคภัยไข้เจ็บได้อีกมากมาย...รู้อย่างนี้แล้ว อย่าลืม่ชวนเพื่อนๆ พี่ๆ น้องๆ หรือพาเด็กๆ คุณพ่อ คุณแม่ ฝึกเล่นโยคะกันนะคะ ยิ่งมีสมาชิกฝึกกันหลายๆ คน ยิ่งได้ความสนุกสนาน เพลิดเพลิน เสริมสร้างกิจกรรมในครอบครัว กระชับความสัมพันธ์ในหมู่มิตรสหาย โห...ประโยชน์ของโยคะมากมายกว่าที่คิดไว้จริงๆ ใช่ไหมค่ะ ^-^