free web tracker, fire_lady ระวัง!! “ผมร่วง ผมบาง” เพราะพฤติกรรมที่ทำโดยไม่ตั้งใจ • สุขภาพดี

ระวัง!! “ผมร่วง ผมบาง” เพราะพฤติกรรมที่ทำโดยไม่ตั้งใจ

ผมร่วง ผมบาง

บางคนกำลังรู้สึกกลุ้มอกกลุ้มใจว่า จะหวีผม สระผม หรือตื่นนอนขึ้นมา...ก็พบว่ามีเส้นผมหลุดร่วงเต็มหมอนไปหมด กวาดบ้านแต่ละครั้งเนี่ยได้เส้นผมเป็นกอบเป็นกำ พยายามหาวิธีดูแลเส้นผมต่างๆ นานา ปัญหาเส้นผมหลุดร่วงมากกว่าปกติก็ยังดูจะแก้ไขไม่ได้ จนแอบกังวลอยู่ในใจว่าตัวเองจะมีสิทธิ์หัวล้านหรือเปล่านะ ชักกลุ้มใจกับปัญหาผมร่วง ผมบางที่จะตามมาแล้วสิ!!

ในยุคสมัยนี้เรื่องของผมร่วงมากผิดปกตินั้นสามารถจะเกิดขึ้นได้ทั้งกับผู้หญิงและผู้ชาย อันเนื่องมาจากพฤติกรรมการใช้ชีวิตและการกระทำที่เป็นภัยต่อเส้นผม จนทำให้ผมอ่อนแอหลุดร่วงง่าย ถ้ายังไม่รีบปรับพฤติกรรมทำร้ายเส้นผมกันด่วนจี๋ รับรองว่าในอนาคตปัญหาผมร่วง ผมบาง หรือที่แย่ไปกว่านั้น...เส้นผมบนหนังศีรษะของคุณอาจจะไม่เหลืออีกเลย

11 พฤติกรรม ทำ "ผมร่วง ผมบาง" โดยไม่รู้ตัว

1. สระผมด้วยน้ำอุ่นหรือน้ำร้อน จะทำให้หนังศีรษะแห้ง ขาดน้ำมันหล่อเลี้ยงรากผม รูขุมขนเปิดและขยาย รากผมจึงอ่อนแอและหลุดร่วงง่ายกว่าการสระผมด้วยน้ำธรรมดา

2. ทำรุนแรงกับเส้นผมขณะยังเปียก หลังจากสระผมเสร็จหรือเส้นผมเปียกชื้นอยู่ แล้วพยายามเช็ดผมแรงๆ เพื่อให้แห้งเร็วจะยิ่งกระตุ้นการร่วงของเส้นผม เพราะนี่เป็นช่วงเวลาที่ผมอ่อนแอมาก และเป็นสาเหตุของปัญหาผมร่วง ผมบางในอนาคตได้

3. ล่อยให้เส้นผมและหนังศีรษะสกปรก สระผมทุกวันก็ไม่ดี แต่หากเส้นผมต้องไปเจอกับเหงื่อ ฝุ่น ควันพิษ แสงแดด ลม หรือฝน แล้วปล่อยให้สกปรกโดยไม่ทำความสะอาด จะเป็นบ่อเกิดของรังแค รูขุมขนอุดตัน และเส้นผมก็ร่วง ผมก็บางตามมา

4. กินอาหารไม่ครบหลักโภชนาการ โดยเฉพาะวิตามินและแร่ธาตุที่คนส่วนใหญ่มักขาดกันมาก ซึ่งจะทำให้ระบบภายในร่างกายเสียสมดุล ไม่มีสารอาหารที่จะไปช่วยหล่อเลี้ยงเส้นผม

5. อดอาหารเพื่อลดความอ้วน การไม่กินอาหารให้เพียงพอกับความต้องการในแต่ละวัน จะทำให้ร่างกายไม่มีสารอาหารไปหล่อเลี้ยงส่วนต่างๆ และอาจจะไม่เหลือไปถึงเส้นผมด้วย

6. ปล่อยให้เกิดความเครียด เพราะจะเป็นตัวการทำให้เส้นผมหยุดการเจริญเติบโตและค่อยๆ ตายลง เป็นสาเหตุให้ผมหลุดร่วงเร็วกว่าเวลาอันควร

7. ใช้ความร้อนกับเส้นผมเป็นประจำ ที่เห็นได้ชัดเจนคือการใช้ไดร์เป่าผมให้แห้งเร็วด้วยลมร้อน ซึ่งจะทำให้เส้นผมขาดความชุ่มชื้น แห้งเสีย หลุดร่วง แถมยังทำให้ผมแตกปลายหรือหักได้ง่ายขึ้น

8. นอนดึกหรือพักผ่อนไม่เพียงพอ คนเรานอนหลับพักผ่อนเพื่อให้ร่างกายได้ซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ เส้นผมก็เช่นกัน แต่ถ้ามันไม่ได้รับการดูแลที่ดีอาจทำให้อ่อนแอจนผมเสียและหลุดร่วง จนกลายเป็นปัญหาผมร่วง ผมบางในที่สุด

9. ดึงผมแรงๆ นานๆ การดึงเส้นผมเล่น หรือมัดผมตึง ถักเปียแน่นมากจะทำให้รากผมอ่อนแอ หลุดร่วง เส้นผมใหม่ก็จะงอกช้าหรืออาจไม่สามารถจะงอกใหม่ได้อีกเลย

10. เส้นผมสัมผัสกับสารเคมีบ่อยเกินไป ไม่ว่าจะเป็นการดัด การยืด หรือการทำสีผม ต่างก็เป็นสาเหตุของการทำให้ผมร่วง ผมบางได้เช่นกัน

11. มีพฤติกรรมเสี่ยงจะเกิดโรคผิวหนัง คนที่ไม่ค่อยเปลี่ยนปลอกหมอนหรือผ้าเช็ดผม หวีที่ใช้ก็ไม่เคยล้างทำความสะอาด ตัวอย่างของการกระทำเหล่านี้จะทำให้เกิดเชื้อรานำไปสู่โรคผิวหนัง ส่งผลกระทบต่อหนังศีรษะทำให้ผมร่วงได้

จากพฤติกรรมแบบผิดๆ ที่คนเราชอบทำกันจนเป็นสาเหตุของผมร่วง ผมบาง โดยไม่ตั้งใจที่ได้นำมาบอกนี้ คงจะเป็นประโยชน์กับทุกคนกันบ้างแน่ๆ เพราะเชื่อว่าต้องมีสักข้อสองข้อล่ะที่คุณเองยังชอบทำจนรู้สึกเป็นความเคยชิน ลองนำความรู้ใหม่ๆ ไปปรับเปลี่ยนสิ่งเก่าๆ ที่เคยทำกันเถอะ เพื่อปกป้องเส้นผมให้สวยและแข็งแรงอยู่คู่กับเราตลอดไป

บทความอื่นๆ ที่เกี่ยวกับปัญหาผมร่วง ผมบาง