free web tracker, fire_lady หยุด จับ แกะ เกา กด(สิว)...ตัวการของริ้วรอยดำ • สุขภาพดี

หยุด จับ แกะ เกา กด(สิว)

นอกจากความผิดปกติของฮอร์โมนแอนโดรเจนที่สร้างไขมันมากเกินปกติ และเชื้อแบคทีเรียที่ทำให้เกิดการอุดตันแล้ว สาเหตุหนึ่งที่สำคัญในการเกิดสิวก็คือความสะอาด และเมื่อสิวเกิดขึ้นแล้ว สิ่งที่ย้ำนักย้ำหนาสำหรับทุกคนก็คือ การไม่จับ สัมผัสหน้าระหว่างวัน

นิ้วมือ...ตัวอันตรายของสิว

เหตุผลที่แม้แต่ปลายนิ้วนิ่มๆ ยังไม่ควรได้สัมผัสผิวหน้าอันนุ่มนวล เป็นเพราะโดยธรรมชาติปลายนิ้วมนุษย์จะมีน้ำมันหล่อเลี้ยงซึ่งเป็นน้ำมันเหนียวข้น หากนิ้วมือสกปรกจะกลายเป็นแหล่งสะสมพอกพูนเชื้อโรคได้มากมาย เป็นอันรู้กันว่า เวลาสิวมาเยือน ห้ามใช้เล็บสะกิด แกะ หรือเกา เพราะจะทำให้เกิดสะเก็ดแผลและการอักเสบเรื้อรังตามมา

ผลเสียจากการกดสิวเองโดยไม่มีเครื่องมือที่ถูกต้องร้ายแรงกว่าที่เคยคิดไว้มาก เนื่องจากผิวบริเวณใบหน้าค่อนข้างบอบบาง ยิ่งคนที่สิวขึ้นเยอะและแพ้ง่ายเมื่อทำการกดสิวด้วยไม้พันสำลีหรือไม้กดสิวโดยไม่ได้ทำการฆ่าเชื้อโรคก่อน เนื้อเยื่อรอบหัวสิวจะถูกทำลาย ฟกช้ำ ซึ่งอาจจะมองไม่เห็นด้วยตาเปล่า ดังนั้นหากต้องการกดสิวเพื่อให้แผลแห้งและหายเร็ว ควรปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านผิวหนัง (Dermatologist) จะปลอดภัยที่สุด

หยุดจับ แกะ เกา กด(สิว) อย่างไร

วิธีแก้อาการคันหน้ายิบๆคือ การใช้กระดาษเส้นใยธรรมชาติที่ผลิตมาเพื่อใช้เช็ดหน้าแตะบางๆ บริเวณที่ระคายเคืองจนกว่าจะหายและทุกครั้งที่เกือบจะเผลอยกมือขึ้นมาสัมผัสผิวหน้า ควรตั้งสติ กำหนดลมหายใจเข้า-ออก ให้เกิดการรับรู้ว่ากำลังปฏิบัติกิริยาอย่างใด เพื่อจะได้ไม่พลั้งมือขึ้นมาเกาหน้า คาง หรือลำคอ ให้เจ็บ(ผิว) ใจทีหลัง รับรองว่านอกจากปัญหาสิวจะค่อยๆ คลี่คลาย ยังได้ฝึกสติเพิ่มอีกทางหนึ่ง

นอกจากรักษาสิวด้วยการแก้นิสัยคันไม้คันมือ ไม่กด ไม่แกะ แคะสิวแล้ว ควรกินอาหารจำพวกพืชผักสีเขียว ช่วยให้ร่างกายสามารถล้างสารพิษออกไปได้ และหลีกเลี่ยงการรับประทานอาหารประเภทที่มีไขมันสูง หรือ ไม่รับประทานอาหารที่มีไขมันมาก ๆ เพื่อให้สิวหายไว ได้หน้าใส สวย กลับมาเหมือนเดิมนะคะ

บทความอื่นๆ ที่เกี่ยวกับสิว

Click here to add a comment

Leave a comment: