free web tracker, fire_lady "กินอาหารเจ" ทำให้อ้วน น้ำหนักขึ้นจริงเหรอ? • สุขภาพดี

กินอาหารเจ ทำให้อ้วน น้ำหนักขึ้นจริงหรือ?

อาหาเจ อ้วนไหม

หนึ่งคำถามสำหรับมือใหม่หัดรับประทานเจ คงหนีไม่พ้น “กินอาหารเจ ทำให้อ้วน น้ำหนักขึ้นจริงเหรอ??” เพราะด้วยความเข้าใจที่ว่าอาหารเจมีแต่แป้งกับน้ำตาลเป็นส่วนประกอบ รับประทานไปแทนที่จะได้สุขภาพกลับได้ชั้นไขมันและโรครุมเร้ากว่าเดิม จึงทำให้ใครหลายคนยังไม่กล้าลองรับประทานอาหารเจสักที ในวันนี้...สุขภาพดี จะมาไขข้อข้อใจกันว่ากินเจทำให้อ้วนจริงหรือไม่

อาหารเจ เน้นแป้งและน้ำตาลจริงหรือ?

ก่อนอื่นต้องขออธิบายก่อนว่า ของต้องห้ามในเทศกาลกินเจก็คือเนื้อสัตว์และผลิตภัณฑ์ที่ได้จากสัตว์ ดังนั้นอาหารที่นิยมนำมารับประทานแทนเนื้อสัตว์ก็จะเป็นข้าว แป้ง ธัญพืชและโปรตีนเกษตรที่มีรสชาติและคุณประโยชน์ใกล้เคียงกับเนื้อสัตว์มากที่สุด จากความเข้าใจที่ว่าอาหารเจ มีแต่แป้งกับน้ำตาลและผู้รับประทานเจจะได้รับสารอาหารไม่ครบถ้วนเพราะได้แค่แค่คาร์โบไฮเดรตนั้นจึงถือเป็นความเข้าใจที่ผิดเพราะในอาหารเจยังมีสารอาหารอีกมากมายไม่ว่าจะเป็นโปรตีนจากถั่วรวมไปถึงธัญพืชชนิดต่างๆ เกลือแร่จากผักผลไม้ และไขมันดีๆในน้ำมันรำข้าวจากการปรุงอาหารประเภทผัดหรือทอดอีกด้วย

ในความเป็นจริงแล้วอาหารเจก็เหมือนอาหารปกติเพียงแต่จะพิถีพิถันในการคัดเลือกวัตถุดิบและกรรมวิธีในการปรุงเป็นพิเศษซึ่งเป็นผลดีต่อสุขภาพมากกว่าอาหารทั่วๆไปเสียด้วยซ้ำ ดังนั้นหากรับประทานอาหารเจแล้วอ้วนคงต้องหันกลับมาทบทวนอีกทีว่าอ้วนเพราะลักษณะของอาหารหรือเพราะพฤติกรรมการรับประทานที่ไม่ถูกหลัก ซึ่งหากพิจารณาดีๆแล้ว ส่วนใหญ่ที่น้ำหนักขึ้นในช่วงกินเจมักเกิดจากการรับประทานอาหารเจเฉพาะแบบผัดและทอด ไม่รับประทานผักผลไม้ควบคู่ รับประทานหลายมื้อ หรือรับประทานแล้วไม่ออกกำลังกายก็ล้วนเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้เกิดโรคอ้วนด้วยกันทั้งสิ้น

ทานอาหารเจอย่างไร ไม่ให้อ้วน

ดังนั้นหากอยากรับประทานอาหารเจให้ได้สุขภาพและรูปร่างดี ก็สามารถทำได้ไม่ยากด้วยการเลือกรับประทานอาหารเจที่ไม่ผ่านการทอดหรือผัด โดยหันมารับประทานแบบต้มหรือนึ่งแทน ซึ่งเมนูต้มหรือนึ่งหลายเมนูก็ยังคงความอร่อยและคุณค่าทางโภชนาการไว้ได้ครบถ้วนเช่นแกงจืดเต้าหู้เจ จับฉ่ายต้มเจหรือเมนูอื่นๆตามชอบ และหากผู้ที่รับประทานเจท่านใดติดความอร่อยจากการทอดก็สามารถใช้น้ำมันที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย เช่นน้ำมันที่สกัดจากเมล็ดดอกทานตะวันหรือน้ำมันรำข้าวได้โดยเฉพาะอย่างยิ่งในน้ำมันรำข้าวจะมีสารที่ให้คุณประโยชน์มากมายไม่ว่าจะเป็นการช่วยลดคอเลสเตอเรล ลดอัตราเสี่ยงการเกิดโรคกระดูกพรุน และยังมีสารต้านอนุมูลอิสระอีกด้วย

จะเห็นได้ว่าอาหารเจจะทำให้อ้วนหรือไม่นั้นก็ขึ้นอยู่กับพฤติกรรมการบริโภคของแต่ละคน ดังนั้นกินเจปีนี้เลือกรับประทานอย่างมีสติ รับประทานให้ถูกวิธี เลือกอาหารให้หลากหลายรวมไปถึงหมั่นออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ เพียงเท่านี้เทศกาลกินเจก็จะเป็นเทศกาลที่ทำให้คุณดูดีทั้งภายในและภายนอก แบบไม่ต้องกลัวอ้วนกันแล้วล่ะคะ

บทความอื่นๆ ที่เกี่ยวกับเทศกาลกินเจ