free web tracker, fire_lady “ข้าวญี่ปุ่น” สรรพคุณ-ประโยชน์ช่วยฟื้นฟูสุขภาพของสมอง ป้องกันโรคสมองเสื่อม • สุขภาพดี

ข้าวญี่ปุ่น” สรรพคุณ-ประโยชน์ช่วยฟื้นฟูสุขภาพของสมอง ป้องกันโรคสมองเสื่อม

ข้าวญี่ปุ่น

นอกจากคนไทยเราจะนิยมกินข้าวที่ปลูกภายในประเทศเป็นอาหารหลักแล้ว “ข้าวญี่ปุ่น” ก็เป็นอาหารที่คนไทยหลายคนชื่นชอบด้วย ข้าวทุกชนิดล้วนมีสารอาหารที่ร่างกายต้องการหลายชนิด และในข้าวญี่ปุ่นก็มีสารอาหาร วิตามินและแร่ธาตุสำคัญที่น่าสนใจเป็นอย่างมาก สำหรับคนที่รักสุขภาพไม่ควรพลาดกับการจะได้ทราบว่า ข้าวญี่ปุ่นนั้นมีสรรพคุณอย่างไรบ้างในการดูแลร่างกาย

ลักษณะ และคุณค่าของ “ข้าวญี่ปุ่น”

ข้าวญี่ปุ่นที่เรากินกันโดยทั่วไปจะมีลักษณะเป็นเมล็ดสั้น สีขาว รสชาติหวานนิดๆ มีความเหนียวเล็กน้อย สามารถใช้ตะเกียบกินได้ง่าย ส่วนใหญ่มักเป็นข้าวพันธุ์ Koshihikari โดยจะผ่านการขัดสีเอาส่วนของรำข้าวหรือเปลือกออก ซึ่งจะใช้กินกันทั่วไปในญี่ปุ่นและยังนิยมนำมาทำเป็นซูชิ ข้าวปั้นต่างๆ นอกจากนี้ก็จะมีข้าวกล้องที่อาจไม่มีความอร่อยหรือถูกปากเท่ากับข้าวขาว แต่ก็ค่อยๆ ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นเพราะอุดมด้วยเส้นใยอาหารและคุณค่าทางสารอาหารมากกว่า ทำให้คนที่ใส่ใจในสุขภาพจะกินข้าวประเภทนี้กันมาก และข้าวเหนียวซึ่งจะใช้ทำโมจิหรือเค้กข้าว มีลักษณะของเมล็ดสั้นและเหนียวกว่าข้าวขาว

ข้าวญี่ปุ่นไม่ได้มีประโยชน์แค่การใช้กินเป็นอาหารเท่านั้น แต่ยังสามารถทำเป็นผลิตภัณฑ์เพื่อใช้ในการปรุงอาหารอีกด้วย เช่น สาเกหรือเหล้าขาวได้จากการหมักข้าว มิรินหรือเหล้าหวานญี่ปุ่น น้ำส้มสายชูจากข้าวญี่ปุ่น แป้งที่จะใช้แทนแป้งสาลีในการทำขนมญี่ปุ่น มักทำมาจากข้าวบดละเอียด ฯลฯ

และในข้าวญี่ปุ่นก็อุดมไปด้วยสารอาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการมากมาย  อาทิ  คาร์โบไฮเดรต  โปรตีน ไขมัน โซเดียม เส้นใยอาหาร วิตามินและแร่ธาตุ โดยส่วนที่เป็นแหล่งของสารสำคัญในข้าวญี่ปุ่นคือ จมูกข้าวญี่ปุ่น ซึ่งมี “สารกาบา (Gaba - gamma aminobutyric acid)” ที่มีคุณสมบัติช่วยบำรุงสมองได้อย่างมีประสิทธิภาพ รวมทั้งปัจจุบันได้มีการพัฒนาพันธุ์ข้าวญี่ปุ่นให้มีสารอาหารต่างๆ ในปริมาณที่มากขึ้นเพื่อประโยชน์ในการป้องกันโรคได้ดียิ่งขึ้นด้วย

6 สรรพคุณของข้าวญี่ปุ่น ประโยชน์ในการรักษาโรค

1. ในจมูกข้าวญี่ปุ่นมีสารกาบาปริมาณสูงมาก ซึ่งมีคุณสมบัติช่วยฟื้นฟูการทำงานของสมอง รักษาสมดุลและชะลอความเสื่อมของสมอง ลดความตึงเครียด ทำให้นอนหลับสบายขึ้น

2. ข้าวญี่ปุ่นมีสรรพคุณช่วยบำรุงประสาท ในทางการแพทย์มีการนำสารกาบาไปใช้รักษาโรคระบบประสาท อาทิ อาการนอนไม่หลับ หรือลดความวิตกกังวล นอกจากนี้มีรายงานการวิจัยพบว่าสารกาบาในจมูกข้าวญี่ปุ่นมีสรรพคุณช่วยป้องกันโรคอัลไซเมอร์และโรคพาร์กินสันได้

3. ข้าวญี่ปุ่นมีคุณสมบัติที่สามารถช่วยลดการสะสมของไขมันภายในร่างกายได้เป็นอย่างดี

4. ข้าวญี่ปุ่นมีสรรพคุณป้องกันโรคภูมิแพ้ โดยที่ประเทศญี่ปุ่นกำลังมีการพัฒนาสายพันธุ์ข้าวญี่ปุ่นให้สามารถทนต่อการรบกวนของแมลงและวัชพืช ที่สำคัญคือทำให้ข้าวมีสารอาหารอย่างเช่นวิตามินและเกลือแร่ในปริมาณสูงขึ้น และเพื่อช่วยป้องกันโรคภูมิแพ้ซึ่งเป็นโรคที่ชาวญี่ปุ่นจะเป็นกันมาก

5. ประโยชน์ของข้าวญี่ปุ่นช่วยดูแลด้านผิวพรรณ สารสกัดจากข้าวญี่ปุ่นพบว่ามีสารต้านอนุมูลอิสระสูง ซึ่งมีประโยชน์ต่อการช่วยดูแลผิวพรรณ สามารถต้านการอักเสบของผิวหนัง ป้องกันรังสียูวีซึ่งจะทำให้เกิดริ้วรอยแห่งวัย มีวิตามินและไขมันตามธรรมชาติที่ให้ความชุ่มชื้นแก่ผิวหนัง ลดการระคายเคืองของผิวหนัง ทำให้ผิวเต่งตึง

6. ข้าวญี่ปุ่นเป็นแหล่งของสารอาหารสำคัญอย่างวิตามินและแร่ธาตุมากมาย ซึ่งจะช่วยบำรุงสุขภาพให้แข็งแรง และเสริมสร้างความสดใสให้แก่ร่างกายและจิตใจ ส่งผลให้สามารถทำกิจกรรมต่างๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยเฉพาะกิจกรรมที่ต้องใช้ความคิดและการตัดสินใจ

ข้าวญี่ปุ่น” จึงเปรียบได้กับอาหารที่เป็นยา เพราะมีทั้งสรรพคุณและประโยชน์มากมายต่อสุขภาพร่างกาย ยิ่งในคนทำงานหนักซึ่งต้องใช้สมองมากในการคิดวิเคราะห์ สมควรที่จะต้องกินกันบ่อยๆ เพราะสารกาบาในจมูกข้าวญี่ปุ่นนั้นมีคุณสมบัติบำรุงสมอง ซึ่งจะช่วยลดความตึงเครียด ทำให้รู้สึกผ่อนคลาย และฟื้นฟูสมองให้กลับมาพร้อมจะลุยงานกันต่อ รวมทั้งมีทั้งวิตามินและแร่ธาตุที่ร่างกายต้องการหลายชนิด ทำให้ร่างกายสมบูรณ์และแข็งแรงด้วย

บทความอื่นๆ ที่เกี่ยวกับอาหารน่ารู้...คู่สุขภาพดี