free web tracker, fire_lady “ถั่วขาว” สรรพคุณ-ประโยชน์ดีๆ เปลี่ยนร่างเผละให้กลับมาหุ่นดีได้ • สุขภาพดี

ถั่วขาว” สรรพคุณ-ประโยชน์ดีๆ เปลี่ยนร่างเผละให้กลับมาหุ่นดีอย่างได้ผล

ถั่วขาว สรรพคุณ ประโยชน์

ถั่วขาวช่วยลดความอ้วนได้” เชื่อว่าหลายคนคงเคยได้ยินมาบ้างแล้ว เพราะปัจจุบันมีการผสมสารสกัดจากถั่วขาวลงในผลิตภัณฑ์เสริมอาหารมากมาย รวมทั้งโหมโฆษณาว่าช่วยให้ผอมลง ทำให้ขับถ่ายง่าย ลดพุง ลดน้ำหนัก จึงทำให้เกิดข้อสงสัยว่าจริงๆ แล้วถั่วขาวมีสรรพคุณและประโยชน์ในเรื่องการลดน้ำหนักอย่างที่เค้าเคลมกันมาหรือไม่ ดังนั้นใครที่อยากรู้สามารถหาคำตอบกันได้ที่นี่ค่ะ

ที่มา ต้นกำเนิดของถั่วขาว

ถั่วขาว ( Nevy Bean หรือ White Kidneys Beans) มีชื่อวิทยาศาสตร์คือ Phaseous vulgaris L. เป็นพืชที่อยู่ในตระกูลเดียวกับถั่วเหลือง ถั่วแขก รวมไปถึงถั่วปากอ้า เป็นถั่วที่มีถิ่นกำเนิดจากประเทศในกลุ่มลาตินอเมริกาเช่น แม็กซิโก กัวเตมาลา สำหรับประเทศไทยมีการส่งเสริมในเรื่องการเพาะปลูกควบคู่ไปกับถั่วชนิดอื่น โดยความสนับสนุนของโครงการหลวง แต่ก็ยังเพาะปลูกได้ไม่มาก เนื่องจากถั่วขาวเจริญเติบโตได้ดีในที่ที่อากาศเย็น ดังนั้นผลิตผลในประเทศจึงมาจากการนำเข้าเป็นหลัก

ลักษณะทางพฤกษศาสตร์ของถั่วขาว

ลำต้น เป็นพืชล้มลุกอายุสั้นแค่ฤดูเดียว ต้นเป็นทรงพุ่มเตี้ยสูงเฉลี่ย 8-15 ซม. เปลือกลำต้นสีน้ำตาล ผิวลำต้นหยาบ โคนต้นอวบกลมและมีรากอากาศแตกอยู่รอบๆ รากเป็นระบบรากแก้ว

ใบ แตกเป็นชุด ชุดหนึ่งมี 3 ใบย่อย เป็นรูปโล่ โคนใบมนใหญ่ ปลายใบแหลม ผิวใบหยาบ ขอบใบเรียบ เส้นใบเป็นร่างแหเห็นได้ชัดเจน ผิวใบสีเข้มส่วนท้องใบสีอ่อนกว่า

ดอก ดอกออกเป็นช่อตามซอกใบ แต่ละช่อมีดอกย่อย 3 ดอก ลักษณะโดยทั่วไปเหมือนดอกถั่วชนิดอื่นๆ คือ เป็นดอกสมบูรณ์เพศ กลีบดอกสีม่วงอ่อน มีรังไข่ที่รอเจริญออกมาเป็นฝัก

เมล็ด จะเรียงกันอยู่ตลอดความยาวฝัก รูปทรงคล้ายไต มีจมูกถั่วสีน้ำตาลเข้มติดอยู่ ผิวเปลือกสีขาวครีม

ผล มีลักษณะเป็นทรงกระบอก อาจจะกลมหรือแบน เรียวยาว ฝักอ่อนสีเขียว ฝักแก่สีน้ำตาลอ่อน

ลักษณะของถั่วขาว

สรรพคุณดีๆ ที่ห้ามพลาดของถั่วขาว

1.ถั่วขาวมีสรรพคุณแก้ท้องผูก ถั่วขาวมีไฟเบอร์สูง ช่วยกระตุ้นการขับถ่าย เส้นใยจากถั่วจะอุ้มน้ำจนพอง ช่วยให้อุจจาระนิ่มขึ้น บรรเทาอาการท้องผูกได้เป็นอย่างดี

2. ถั่วขาวช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือด จากการศึกษาผลการรับประทานถั่วขาวในผู้ที่น้ำตาลเลือดสูงแต่ไม่มากจนเกินไป พบว่าการทานถั่วขาวแบบแคปซูลหรือเนยถั่วขาวกับขนมปัง ทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดลดลงอย่างมีนัยสำคัญหลังทานอาหาร ดังนั้นใครที่ระดับน้ำตาลในเลือดสูงในขั้นเริ่มต้น จะลองปรุงอาหารที่มีส่วนผสมจากถั่วขาวมารับประทาน ก็เป็นทางเลือกที่น่าใจไม่น้อยค่ะ

3. ถั่วขาวช่วยรักษาโรคเบาหวาน เนื่องจากมีผลช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือด จึงช่วยทำให้อาการของโรคเบาหวานดีขึ้นตามไปด้วย แต่ทั้งนี้ต้องทานถั่วขาวควบคู่ไปกับการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการรับประทาน และต้องปฏิบัติตามแพทย์สั่งด้วย จึงจะได้ผลดีที่สุดค่ะ

4. ถั่วขาวช่วยลดไขมันในเส้นเลือด ลดการเปลี่ยนรูปของแป้งไปเป็นน้ำตาล จึงทำให้น้ำตาลเปลี่ยนไปเป็นไขมันน้อยลง ทำให้ลดการสะสมของไขมันในเส้นเลือด ช่วยป้องกันโรคหัวใจและหลอดเลือดได้

ถั่วขาวช่วยลดความอ้วนได้จริงหรือ?

ถั่วขาวเป็นอาหารที่มีไฟเบอร์สูงมาก ทานแล้วจะทำให้อิ่มไว อิ่มนาน ไม่หิวระหว่างวัน รวมทั้งมีสารฟาซิโอลามินที่ช่วยยับยั้งการทำงานของเอนไซม์ที่ชื่อว่าอัลฟ่า-อะไมเลส เอนไซม์ตัวนี้ทำหน้าที่ย่อยคาร์โบไฮเดรตให้กลายเป็นน้ำตาล เปลี่ยนแป้งให้เป็นพลังงานที่ร่างกายนำไปใช้ได้ เมื่อทานถั่วขาว กระบวนการเปลี่ยนรูปคาร์โบไฮเดรตไปเป็นน้ำตาลจะถูกยับยั้งมากกว่าครึ่ง อาหารในกลุ่มแป้งที่เราทานเข้าไปกว่า 60 เปอร์เซ็นต์จะถูกขับถ่ายออกมา ส่วนที่เหลือก็เข้าสู่กระบวนการย่อยตามปกติ ดังนั้นคาร์โบไฮเดรตที่เราทานเข้าไปจึงไม่ได้เข้าสู่ร่างกายทั้งหมด จึงช่วยลดปริมาณน้ำตาลในร่างกาย รวมทั้งลดการสะสมของไขมันที่เกิดจากการเปลี่ยนรูปของน้ำตาลด้วย เมื่อร่างกายได้รับพลังงานน้อยลง พลังงานที่มีอาจจะไม่พอต่อการนำมาใช้ ร่างกายจึงไปดึงไขมันซึ่งเป็นพลังงานสำรองมาใช้ จึงทำให้น้ำหนักลดลงนั่นเอง

จากการศึกษาค้นคว้าเรื่องถั่วขาวกับการลดน้ำหนัก โดยทดลองกับอาสาสมัครที่มีน้ำหนักตัวเกินเล็กน้อยและผู้ที่มีน้ำหนักปกติคงที่มาอย่างน้อย 6 เดือน ให้ทานสารสกัดถั่วขาวในปริมาณ 445 มิลลิกรัมทุกวันหลังอาหารมื้อใหญ่ที่มีคาร์โบไฮเดรตเป็นส่วนประกอบหลัก เป็นเวลา 1 เดือน พบว่ากลุ่มผู้ทดลองมีน้ำหนักตัวลดลง ค่าไขมันในร่างกายน้อยลง ความหนาของเอว สะโพกและต้นขาลดลง แต่เปอร์เซ็นต์กล้ามเนื้อไม่มีการเปลี่ยนแปลง เชื่อว่าเกิดจากเอนไซม์อัลฟ่าอะไมเลสถูกยับยั้ง จึงช่วยลดการสะสมพลังงานจากแป้งและน้ำตาลได้เป็นอย่างดี

นอกจากนี้ยังมีอีกหนึ่งงานวิจัยโดยทดลองกับอาสาสมัครที่มีสุขภาพร่างกายแข็งดี 25 คน ทานถั่วขาวสกัดปริมาณ 1,000 มก.ทุกวัน วันละ 2 ครั้ง แต่การทดลองนี้ทำร่วมกับการทำกิจกรรมอื่น เช่น ควบคุมอาหาร ออกกำลังกาย พบว่าน้ำหนักตัว รอบเอวและรอบสะโพกลดลงมากกว่ากลุ่มผู้ทดลองที่ไม่ได้ทานถั่วขาวอย่างมีนัยสำคัญ

ข้อควรระวังในการรับประทานถั่วขาว

1. ปรุงสุกอยู่เสมอ เพราะสารเคมีบางชนิดที่อยู่ในเปลือกถั่วขาวอาจก่อให้เกิดอาการคลื่นไส้ อาเจียนและท้องเสียได้ การปรุงให้สุกด้วยความร้อนจะทำสารเคมีนั้นถูกทำลายจนหมดไป

2. ทานในปริมาณที่พอเหมาะ ใครที่ต้องการทานเพื่อลดน้ำหนักก็อย่าทานจนมากเกินไป เพราะอาจก่อให้เกิดอันตราย และจะทำให้ร่างกายขาดสารอาหารจำเป็นชนิดอื่นๆ ได้ ดังนั้น ต้องทานอาหารอื่นให้ได้รับสารอาหารครบถ้วนด้วย

3. ระวังในการรับประทานเป็นพิเศษ ถ้าเป็นบุคคลในกลุ่มสตรีตั้งครรภ์ สตรีที่ให้นมบุตร ผู้ป่วยโรคเบาหวาน และผู้ที่กำลังจะผ่าตัด เนื่องจากยังไม่มีงานวิจัยเรื่องความปลอดรองรับมากพอ อาจส่งผลต่อความปลอดภัยของเด็กหรือผู้ป่วยได้

จากข้อมูลสรรคุณและประโยชน์ของถั่วขาว ได้ข้อสรุปว่าถั่วขาวช่วยลดน้ำหนักได้จริง จากกลไกที่ยับยั้งการเปลี่ยนรูปของคารโบไฮเดรตไปเป็นน้ำตาล แต่อย่างไรก็ตามการลดน้ำหนักที่ถูกวิธีไม่ได้ขึ้นอยู่กับการทานถั่วขาวเพียงอย่างเดียว ผู้ที่ต้องการควบคุมน้ำหนักต้องปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการทานอาหาร ลดละเลิกอาหารมันๆ หวานๆ เลิกทานจุบจิบ หมั่นออกกำลังอย่างสม่ำเสมอ และต้องนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ เพราะทุกกิจกรรมนั้นช่วยส่งเสริมซึ่งกันและกันหมด ดังนั้นหากปฏิบัติตามอย่างครบถ้วนเหมาะสม จะทำให้การลดน้ำหนักเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพค่ะ