free web tracker, fire_lady "ทรานซามิน" รักษาฝ้า กระ เพิ่มความขาวใสได้จริงหรือ? • สุขภาพดี

"ทรานซามิน" รักษาฝ้า กระ เพิ่มความขาวใสได้จริงหรือ?

ทรานซามิน รักษาฝ้า กระ

ถ้าพูดถึงกลูต้าไธโอน หลายคนคงคุ้นชื่อนี้ในเรื่องของการทำให้ผิวขาวแบบเร่งด่วนที่มีผลข้างเคียงในระยะยาว แต่กระแสที่ใหม่กว่าอย่าง “ทรานซามิน” ที่ว่ากันว่าขาวจริง ขาวเร็วกว่ากลูต้าไธโอนเสียอีก ตัวยานี้คืออะไร? มีผลข้างเคียงที่เป็นอันตรายต่อร่างกายหรือไม่? บทความนี้มีคำตอบ...

ทรานซามิน คืออะไร?

ทรานซามิน (transamin) เป็นชื่อเรียกของตัวยาชนิดหนึ่งที่มีชื่อว่า tranexamic acid โดยตัวยาที่ว่านี้ในทางการแพทย์เอาไว้ใช้ห้ามเลือด เช่น ในเวลาผ่าตัดหากมีเลือดออกมาก ก็จะใช้ตัวยานี้เข้าช่วยคนไข้ที่เลือดออกมาก หรือเลือดหยุดยาก ไม่ได้เกี่ยวกับด้านความสวยความงาม หรือเรื่องผิวพรรณเลยแม้แต่น้อย

ทำไมทรานซามินถึงทำให้ผิวขาว?

ในทางการแพทย์ ยังไม่มีการศึกษาวิจัยอย่างชัดเจนว่าทรานซามินทำให้ผิวขาวขึ้นได้ แต่จากการทดลองพบว่าตัวยาทรานซามินเมื่อโดนผิวหนังจะไม่ทำให้เม็ดสี หรือเมลานินของชั้นผิวเปลี่ยนแปลงไปเมื่อโดนแสงยูวี จึงมีผู้ที่เห็นข้อดีตรงนี้นำมาทำเป็นยารักษาฝ้า และรักษาผิวที่เสียจากการเจอแสงแดด แต่ก็ยังไม่สามารถสรุปได้ว่าจะทำให้ผิวที่เสีย หรือคล้ำอยู่แล้วกลับมาดีขึ้นได้ แต่ก็ยังมีคนนิยมนำยาทรานซามินมารับประทานเพื่อลดฝ้า กระ และเพื่อให้ผิวขาว ซึ่งก็ยังไม่มีอะไรมายืนยันว่าทรานซามินจะช่วยให้ผิวขาวได้

รับประทาน ทรานซามิน อันตรายหรือไม่?

ทรานซามิน ไม่ได้รับการพิสูจน์ทางการแพทย์ว่าทำให้ผิวขาวได้จริง และยังสร้างผลเสียให้กับร่างกายอีกด้วย เพราะทรานซามิน ทำให้เม็ดสีของเลือดจางลง อาจทำให้เกิดลิ่มเลือดในร่างกาย ซึ่งมีความเสี่ยงที่จะทำให้ลิ่มเลือดที่เป็นผลจากทรานซามิน ไปอุดตันเส้นเลือดในส่วนต่างๆ ของร่างกาย และที่อันตรายที่สุดอาจทำให้เส้นเลือดในสมองอุดตันมีผลถึงขั้นเสียชีวิตได้ และหากอุดตันที่ไต หรือปอดก็อาจทำให้หายใจไม่ออกและเสียชีวิตได้ด้วยเช่นกัน

อีกทั้งผลข้างเคียงของการรับประทานยาทรานซามิน รักษาฝ้า ยังทำให้เกิดภาวะโลหิตจาง มีอาการวิงเวียนศีรษะ ปวดท้อง หน้าซีด อาเจียน อ่อนเพลีย และหมดแรงได้ง่าย

ทรานซามิน เป็นยาที่ใช้ในทางการแพทย์ ไม่ควรนำมารับประทานเพื่อหวังจะช่วยให้ใบหน้าไร้ฝ้า กระ หรือผิวขาวขึ้น เป็นความเชื่อที่ผิดมากๆ อีกทั้งยังสร้างภัยอันตรายให้แก่ร่างกายอีกด้วย ใครที่อยากขาวทางลัดต้องระวังไว้ให้ดี ก่อนจะซื้ออาหารเสริมหรือยาอะไรที่บอกว่าช่วยให้ผิวขาว ลองสังเกตสักนิดว่ามีส่วนผสมของตัวยาทรานซามินหรือไม่ เพราะนอกจากจะโดนหลอก ไม่ได้ช่วยให้ขาวขึ้นแล้วยังเป็นอันตรายต่อร่างกายมากๆ อีกด้วย

บทความอื่นๆ ที่เกี่ยวกับการสารเพื่อความงาม