free web tracker, fire_lady ทายซิ เดินขึ้น หรือ เดินลงบันได เสี่ยงข้อเข่าอักเสบ? • สุขภาพดี

ทายซิ เดินขึ้น หรือ เดินลงบันได

เสี่ยงข้อเข่าอักเสบ?

ข้อเข่าอักเสบ

ใครๆก็บอกให้เดินขึ้น – ลงบันไดแทนการใช้ลิฟต์ เพราะนอกจากจะช่วยเผาผลาญไขมันแล้ว ยังช่วยประหยัดไฟได้อีกด้วย แต่ใครจะรู้ว่า หนึ่งในพฤติกรรมการขึ้น หรือลงบันไดนี่แหละ ที่ทำให้เราเสี่ยงข้อเข่าอักเสบได้!!! จะเป็นอย่างไหนกันแน่ วันนี้ สุขภาพดีมีคำตอบมาให้ค่ะ

ข้อเข่าอักเสบ เกิดจากการขึ้น หรือ ลงบันได?

การเดินขึ้นบันไดสามารถช่วยเผาผลาญพลังงานได้ 8-11 กิโลแคลอรี่/ต่อนาที ซึ่งนับว่าเป็นการเผาผลาญสูงมากเมื่อเทียบกับการออกกำลังกายโดยทั่วไป อีกทั้งยังเป็นการออกกำลังกายที่สามารถทำได้ทุกที่ ทุกเวลา และนิยมทำกันมากในออฟฟิศ หรือสำนักงานต่างๆ เนื่องจากคนส่วนมากไม่มีเวลา และเห็นว่าการเดินขึ้น-ลงบันได้นั้นช่วยประหยัดพลังงาน และได้ออกกำลังกายเล็กๆน้อยไปด้วย แต่ทุกอย่างมีคุณก็ต้องมีโทษจริงไหมคะ? การเดินขึ้น-ลงบันไดบ่อยๆ ก็ต้องเสี่ยงกับการรับแรงกระแทกของข้อเท้าเวลาเก้าขึ้นบันไดเช่นกัน

ส่วนการเดินลงบันไดนั้นจะช่วยเผาผลาญแคลอรี่ไปเพียง 1 ใน 3 ของการเดินขึ้นบันไดเท่านั้น อีกทั้งยังเป็นอันตรายกับผู้ที่เป็นโรคข้อเข่าเสื่อม หรือมีปัญหาด้านสุขภาพเข่าเป็นอย่างมาก เพราะในการลงบันไดนั้น ต้องใช้กำลังของกล้ามเนื้อค่อนข้างเยอะในการที่จะประคองข้อเข่าให้มั่นคงเวลาก้าวลงบันได อีกทั้งเข่าต้องรับแรงกระแทกเมื่อเท้าเก้าถึงบันไดอย่างรวดเร็วอีกด้วย จึงส่งผลให้กระดูกอ่อนบริเวณข้อเข่า และข้อเท้าถูกเสียดสีมากขึ้น เมื่อเวลาผ่านไปจะมีหินปูนมาเกาะบริเวณข้อ ทำให้ผิวกระดูกภายในข้อขรุขระ ทำให้เคลื่อนไหวลำบาก และกล้ามเนื้ออ่อนแรงมากขึ้น จึงเป็นสาเหตุที่มาของข้อเข่าอักเสบ และโรคข้อเข่าเสื่อม นับว่าไม่คุ้มเลยกับการได้เผาผลาญพลังงานไปเพียงแค่ไม่กี่แคลอรี่

ปลอดภัยไว้ก่อน ข้อเข่าอักเสบ ข้อเข่าเสื่อม

จะเห็นได้ว่า การเดินขึ้น-ลงบันได และโดยเฉพาะการลงบันไดนั้น มิใช่วิธีออกกำลังกายที่ดีสำหรับผู้ที่มีปัญหาข้อเข่าอักเสบ ข้อเข่าเสื่อมเลย ถึงแม้ว่าการก้าวขึ้นบันไดมีผลเสียน้อยกว่าการก้าวลงก็ตาม แต่ในกรณีที่ข้อเข่าเสื่อมอยู่แล้ว การขึ้นบันไดก็อาจส่งผลเสียเช่นเดียวกับการก้าวลงบันไดด้วย

เมื่อรู้อย่างนี้แล้ว เราควรหลีกเลี่ยงการขึ้นลงบันได หรือเดินขึ้นลงบนทางลาดหรือที่ต่ำโดยไม่จำเป็น แต่ในกรณีที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ ควรหาผ้าพันยึดรัดข้อเข่าไว้เมื่อต้องเดินขึ้นลงบันไดหลายๆขั้น อาจเดินขึ้นทางบันไดแต่ลงชั้นล่างโดยใช้ลิฟต์ จะช่วยเซฟ และป้องกันสุขภาพของข้อเข่า ให้ปลอดภัยจากข้อเข่าอักเสบ โรคข้อเข่าเสื่อม และแข็งแรงอยู่คู่กับเราไปได้นานๆนะคะ