free web tracker, fire_lady ประโยชน์ของ “นมวัว” บริโภคน้อย แต่ได้สารอาหารมาก • สุขภาพดี

ประโยชน์ของ “นมวัว” บริโภคน้อย แต่ได้สารอาหารมาก

ประโยชน์ของนมวัว นมโค

"นมวัว" หรือ "นมโค" ถือเป็นนมประเภทแรกๆ ที่นิยมรับประทานกันอย่างแพร่หลายและยังคงได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่อง จะเห็นว่าในโรงเรียนอนุบาลและประถมแทบทุกแห่งจะให้เด็กรับประทานนมวัวก่อนเลิกเรียนทุกวัน เพื่อเสริมสร้างกระดูกให้แข็งแรงและเป็นการส่งเสริมให้ร่างกายสูงใหญ่ตามมาตรฐาน วันนี้เราชาวสุขภาพดี…ไม่พลาดที่จะพาผู้อ่านทุกท่านไปพบกับประโยชน์ของนมวัวกับเหตุผลดีๆ ที่ว่า…ทำไมคุณต้องเริ่มดื่มนมวัวตั้งแต่วันนี้

5 คุณประโยชน์ดีๆ ของ "นมวัว" ที่ห้ามพลาด

1. ประโยชน์ของนมวัวเป็นแหล่งโปรตีนขนาดใหญ่ ในนมโคจะมีปริมาณโปรตีนอยู่ 3.4% ที่ประกอบไปด้วยกรดอะมิโนที่จำเป็นต่อร่างกายอย่างครบถ้วนหรือที่เรียกว่า “Essential Amino Acid” ไม่ว่าจะเป็น ลิวซีน อาลานีน หรือไอโซลิวซีน เหล่านี้ล้วนเป็นส่วนประกอบที่ทำให้เซลล์สามารถซ่อมแซมเนื้อย่อยต่างๆ ในร่างกายได้ดี และยังทำงานร่วมกับเอนไซม์เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการย่อยอาหารอีกด้วย

2. ประโยชน์ของนมวัวช่วยในการขับถ่าย เชื่อว่าการดื่มนมตอนท้องว่างน่าจะเป็นวิธีการเบสิกที่ผู้ที่มีปัญหาการขับถ่ายมักทำบ่อยๆ เป็นเหมือนวิธีการที่บอกต่อๆ กันมาว่า หากรับประทานนมจะทำให้รู้สึกอยากถ่าย ที่จริงแล้วในนมวัวมีคาร์โบไฮเดรตที่อยู่ในรูปของน้ำตาลแลคโตส ซึ่งน้ำตาลชนิดนี้จะเป็นตัวควบคุมปริมาณจุลินทรีย์จำนวนมากในระบบทางเดินอาหาร ซึ่งหากดื่มนมสดในตอนที่ท้องว่าง น้ำตาลแลคโตสก็จะทำงานได้ดีขึ้น ทำให้อยากขับถ่ายและช่วยป้องกันอาการท้องผูกได้ดี

3. ประโยชน์ของนมวัวช่วยเสริมสร้างกระดูกและฟัน เป็นที่ทราบกันดีว่าในนมวัวจะมีปริมาณแคลเซียมและฟอสฟอรัสอยู่เป็นจำนวนมาก ซึ่งคุณสมบัติของทั้งแคลเซียมและฟอสฟอรัสนี้จะเป็นตัวเสริมสร้างกระดูกให้แข็งแรง ป้องกันโรคกระดูกพรุนในระยะยาวและช่วยเสริมสร้างการเจริญเติบโตของร่างกายโดยเฉพาะในวัยเด็ก หรือที่คนมีมักมีคำพูดติดปากที่ว่า “ดื่มนมเยอะๆจะได้ตัวสูง” นั่นเอง

4. ประโยชน์ของนมวัวเติมพลังงานในตอนเช้า นมวัวถือเป็นหนึ่งในอาหารเช้าที่เหมาะสำหรับคนทุกเพศทุกวัย โดยเฉพาะในวันเร่งด่วนเพียงขนมปังหนึ่งแผ่นและนมสดหนึ่งแก้วก็สามารถทำให้อยู่ท้องได้ตลอดทั้งเช้าจากข้อมูลทางโภชนาการของนมวัวระบุว่านมวัว 1 แก้วจะให้พลังงานมากถึง 170 แคลอรี ซึ่งหากรับประทานคู่กับซีเรียลหรือธัญพืชที่มีประโยชน์จะทำช่วยเพิ่มวิตามินและอยู่ท้องมากขึ้น

5. ประโยชน์ของนมวัวช่วยบำรุงสายตาได้ดี นอกจากโปรตีน แคลเซียม ฟอสฟอรัสและคาร์โบไฮเดรตแล้ว นมวัวยังอุดมไปด้วยวิตามินเอและบี โดยวิตามินเอจะเป็นสารอาหารที่ช่วยบำรุงสายตาป้องกันความผิดปกติของประสาทตาและเพิ่มประสิทธิภาพในการมองเห็นในที่ที่มีแสงสว่างน้อย ส่วนวิตามินบีจะบำรุงร่างกายที่ขาดการพักผ่อน เช่นคนที่นอนดึกตื่นเช้าหรือคนออกกังกายหนักๆ นอกจากนั้นยังป้องกันโรคเหน็บชา โรคลิ้นบวมและผิวหนังแห้งแตกได้อีกด้วย อย่างไรก็ตามวิตามินเอและบีจะถูกทำลายง่ายหากได้รับความร้อนหรือแสงแดด ดังนั้นควรรับประทานนมที่บรรจุกล่องหรือขวดที่ค่อนข้างทึบแทนการเทใส่แก้วทิ้งไว้

หมายเหตุ: ปริมาณวิตามินที่ได้จากนมวัวอาจขึ้นอยู่กับการเลี้ยงวัวด้วย กล่าวคือวัวนมที่เลี้ยงในพื้นที่เขตร้อนจะให้ปริมาณวิตามินเอมากกว่าเขตหนาว

ไขข้อข้องใจ นมวัวทำให้อ้วน...เสี่ยงอาการแพ้โปรตีน?

อย่างไรก็ตามแม้นมวัวจะเป็นผลิตภัณฑ์ที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกาย แต่ก็ยังมีความกังวลใจในการบริโภคอยู่ เป็นต้นว่านมวัวเป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้เกิดอาการแพ้โปรตีน ซึ่งในความเป็นจริงแล้วการแพ้โปรตีนมักเกิดกับเด็กในช่วงสองปีแรก และพบได้เพียง2-3% เท่านั้น นอกจากนี้ยังไม่มีรายงานหรือวิจัยใดที่ระบุว่าอาการแพ้โปรตีนดังกล่าวเกิดขึ้นกับวัยรุ่นหรือวัยผู้ใหญ่ หรืออีกกรณีหนึ่งคือ ความเข้าใจที่ว่าดื่มนมวัวทำให้อ้วนและเป็นโรคไขมันอุดตันในเส้นเลือด จากข้อมูลทางโภชนาการของนมวัวระบุว่า ในนมวัวมีปริมาณไขมันเพียง 3.8% เท่านั้น หากเทียบกับอาหารประเภทอื่นถือว่ามีปริมาณไขมันน้อยมาก นอกจากนั้นในกระบวนการผลิต ผู้ผลิตหลายบริษัทต่างนิยมแยกไขมันออกจากน้ำนมบริสุทธิ์เพื่อเอาใจผู้บริโภคที่รักสุขภาพ โดยมักมีคำเขียนข้างกล่องว่า “Low fat” หรือนมปราศจากไขมันนั่นเอง

จะเห็นได้ว่าในนมวัวเป็นผลิตภัณฑ์ที่ ‘บริโภคน้อยแต่ได้มาก’ กล่าวคือการดื่มนมวัวประมาณ 100 มิลลิลิตร จะให้แคลเซียมถึง 118 มิลลิกรัม ดังนั้นในรายที่ขาดแคลเซียมก็สามารถเพิ่มระดับแคลเซียมได้ด้วยการดื่มนมวัวเพียงกล่องเดียว! ทราบถึงคุณประโยชน์ดีๆ ของนมวัวกันแล้วก็อย่าลืมหันมาดื่มนมวัวและหันไปเผื่อแผ่คนข้างๆ ตามสโลแกนที่ว่า “รักใครให้ดื่มนม” กันด้วยนะคะ

บทความอื่นๆ ที่เกี่ยวกับประโยชน์ของนมชนิดอื่นๆ