free web tracker, fire_lady ประโยชน์ของ “ปูทะเล” อร่อย คุ้มค่า คุ้มราคาแพง • สุขภาพดี

ประโยชน์ของ “ปูทะเล” อร่อย คุ้มค่า คุ้มราคาแพง

ประโยชน์ของปูทะเล

เชื่อว่าเมนูอาหารทะเลแสนอร่อยของหลายๆ คนน่าจะมี “ปูทะเล” รวมอยู่ด้วยอย่างแน่นอน การันตีได้จากเมนูแสนอร่อยหลายเมนู ไม่ว่าจะเป็นข้าวผัดปู ปูผัดผงกระหรี่ หรือแม้แต่เมนูซี๊ดซ๊าดอย่าง ‘ส้มตำปูม้า’ นอกจากจะเป็นอาหารทะเลที่มีรสชาติดีแล้ว จากการสำรวจยังพบอีกว่ามีผู้ที่แพ้สารอาหารใน ‘ปูทะเล’ น้อยกว่า ‘กุ้ง’ และ ‘ปลาหมึก’ ดังนั้นในผู้ที่แพ้กุ้งและปลาหมึก แต่ไม่อยากเป็นโรคคอพอกหรือขาดไอโอดีนก็สามารถรับประทานปูทะเลแทนได้ วันนี้เราชาวสุขภาพดี...จึงไม่พลาดที่จะรวบรวมข้อมูลที่น่าสนใจเกี่ยวกับปูทะเลมากฝากกัน ถ้าพร้อมแล้วเราไปเริ่มต้นกันที่ประโยชน์ของ “ปูทะเล” กันเลยดีกว่าค่ะ

ประโยชน์ของปูทะเล ที่ไม่น้อยหน้าอาหารทะเลชนิดอื่นๆ

1. ประโยชน์ของปูทะเลรักษาโรคกล้ามเนื้อฝ่อหรือลีบ ในปูทะเลจะมีสารอาหารสำคัญที่เรียกว่า ‘ไกลซีน’ โดยสารชนิดนี้จะทำหน้าที่สร้าง ‘ครีเอทีนีน’ ซึ่งเป็นสารประกอบสำคัญในการทำงานของระบบกล้ามเนื้อ ทำให้อาการกล้ามเนื้อตีบหรือฝ่อดีขึ้นได้ นอกจากนั้นยังมีรายงานที่น่าสนใจอีกว่า ผู้ที่ได้รับไกลซีนในปริมาณที่เหมาะสมจะทำให้ตื่นตัวตลอดเวลาและมีพลังในการทำกิจกรรมต่างๆ มากกว่าผู้ที่ไม่ได้รับไกลซีนเลยในแต่ละวัน

2. ประโยชน์ของปูทะเลอุดมไปด้วยแร่ธาตุ ในปูทะเลจะมี ‘ฟอสฟอรัส’ อยู่เป็นจำนวนมากซึ่งแร่ธาตุชนิดนี้จะทำหน้าที่สื่อประสาทและยังมีความเกี่ยวข้องกับกระบวนการทางเคมีภายในร่างกายแทบทุกส่วน นอกจากนั้นยังมีความสำคัญต่อระบบหัวใจ โดยช่วยให้อัตราการเต้นของหัวใจเป็นไปอย่างปกติและยังมีส่วนช่วยให้ไตขับของเสียออกจากร่างกายดีขึ้น

3. ประโยชน์ของปูทะเลกระตุ้นการเรียนรู้และการจดจำของสมอง ปูทะเลเป็นอาหารทะเลอีกชนิดหนึ่งที่มีกรด ‘กลูตามิก’ จำนวนมาก ซึ่งกรดดังกล่าวจะทำหน้าที่เป็นสารสื่อประสาท ช่วยเพิ่มความรู้ความจำ ในทางวิทยาศาสตร์ระบุว่า กลูตามิกเปรียบเสมือนเชื้อเพลิงของสมอง นอกจากนั้นยังมีส่วนสำคัญในการกำจัดแอมโมเนียออกจากร่างกายอีกด้วย

4. ประโยชน์ของปูทะเลเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานของเม็ดเลือดขาว  อาร์จีนีน’ ในปูทะเลเป็นอีกหนึ่งสารสำคัญที่ช่วยกระตุ้นการทำงานของต่อมไธมัส ซึ่งต่อมดังกล่าวนี้เป็นศูนย์รวมของเม็ดเลือดขาวที่ทำหน้าที่กำจัดเชื้อโรคในเซลล์ร่างกาย นอกจากนั้นยังมีงานวิจัยที่น่าสนใจที่อธิบายถึงการทำงานของอาร์จีนีน ว่าสามารถเพิ่มประสิทธิภาพในการสร้างเม็ดเลือดขาวและต่อต้านมะเร็งด้วย

5. ประโยชน์ของปูทะเลป้องกันโรคเอ๋อหรือปัญญาอ่อน โรคเอ๋อหรือปัญญาอ่อนมีสาเหตุสำคัญคือขาด ‘ไอโอดีน’ ที่มีอยู่มากในอาหารทะเลเช่น กุ้ง หอยและปูทะเล ถึงแม้ว่าไอโอดีนเป็นแร่ธาตุที่ไม่ได้สำคัญมากแต่ร่างกายก็ขาดไม่ได้ ดังนั้นเพื่อไม่ให้เกิดภาวะร่างกายขาดไอโอดีน จึงควรรับประทานอาหารทะเลอย่างน้อย 2-3 ครั้งต่อเดือน

จากข้อมูลข้างต้น น่าจะพอทำให้ผู้อ่านหลายๆ ท่านทราบถึงประโยชน์ของปูทะเลกันไปบ้างแล้ว แต่เชื่อว่าปูทะเลยังเป็นอาหารที่ราคาแพงและอาจจะยังไม่คุ้มค่าเท่าไรนัก เนื่องจากปูเป็นสัตว์ที่มีกระดูกแข็งทั้งตัว เมื่อแกะเนื้อปูออกมาจะได้ปริมาณค่อนข้างน้อย หรือในบางครั้งเราซื้อปูมาจากตลาดบางครั้งก็ได้ปูที่เนื้อไม่แน่นหรือข้างในเป็นกระดองกลวงอีก ซึ่งวันนี้นอกจาก ‘สุขภาพดี’ จะมาผู้อ่านมาทำความรู้จักกับประโยชน์ของปูทะเลแล้ว จึงถือโอกาสพาผู้อ่านมารู้จักกับเกร็ดดีๆ ในการเลือกซื้อปูทะเลให้คุ้มค่ากันค่ะ

เลือกปูอย่างไร...ให้คุ้มค่าคุ้มราคา

1. ดูสีตรงร่องระหว่างปล้องบนตัวปู บริเวณท้องของปูสามารถบ่งบอกความแน่นของเนื้อปูได้ โดยหากปูมีคราบสีเหลืองอ่อนๆ บริเวณร่องท้องแปลว่าปูตัวนั้นผ่านการลอกคราบมาแล้ว โดยปูที่ผ่านการลอกคราบมานานจะมีการสะสมอาหารมานานเช่นกัน ซึ่งปูเหล่านี้จะมีเนื้อแน่น

2. สังเกตจากกล้ามปู อย่างที่บอกว่าปูผ่านการลอกคราบมาแล้วจะมีเนื้อแน่น โดยสามารถสังเกตว่าปูลอกคราบมาแล้วหรือไม่จากกล้ามของปู โดยแบบแรกคือกล้ามมีรอยด่างคล้ายสีถลอก และแบบที่สองคือการงอกใหม่ของกล้ามปู หากมีกล้ามข้างใดข้างหนึ่งหักและมีกล้ามเล็กๆ งอกออกมาถือว่าปูตัวนั้นผ่านการลอกคราบมาแล้ว

3. ใช้มือกด วิธีนี้เป็นวิธีพื้นฐานในการเลือกปูของเล่าบรรดาพ่อบ้านแม่บ้าน วิธีการคือใช้หัวแม่มือกดลงไปบริเวณท้องของปู หากเกิดการยุบตัวหรือเปลือกบริเวณนั้นค่อนข้างนิ่ม แสดงว่าปูเพิ่งผ่านการลอกคราบมาไม่นานและอาจจะยังไม่มีการสะสมกล้ามเนื้อ จึงไม่ควรซื้อเพราะจะได้ปูที่โพรกและมีเนื้อน้อย

จะเห็นได้ว่าการเลือกซื้อปูให้คุ้มค่า คุ้มราคานั้นทำได้ไม่ยาก อย่างไรก็ตามต้องไม่ลืมรับประทานปูทะเลเชิงอนุรักษ์กันด้วย กล่าวคืองดจับปูในฤดูวางไข่เพื่อให้ปูได้ขยายพันธุ์ให้เต็มที่เสียก่อน ทั้งนี้ก็เพื่อให้มีปูทะเลบริโภคกันอย่างยั่งยืน เชื่อว่าในวันนี้คงเต็มอิ่มทั้งสาระและเกร็ดความรู้ในการรับประทานปูและเลือกซื้อปูกันอย่างเต็มที่แล้ว วันนี้ก็อย่าลืมทำเมนูปูทะเลอร่อยๆ ไว้รับประทานกันด้วยนะคะ รับรองประโยชน์ของปูทะเล ไม่น้อยไปกว่าอาหารทะเลชนิดอื่นๆ อย่างแน่นอน

บทความอื่นๆ ที่เกี่ยวกับประโยชน์ของอาหารทะเล