free web tracker, fire_lady ประโยชน์ของ “เกลือ” มีดีมากกว่าความเค็ม • สุขภาพดี

ประโยชน์ของ “เกลือ” มีดีมากกว่าความเค็ม

ประโยชน์ของเกลือ

“เกลือ” เป็นอีกหนึ่งวัตถุดิบหลักที่ใช้ในการปรุงอาหาร โดยเกลือเป็นสารให้ความเค็มที่มีกลิ่นอ่อนๆหากเทียบกับน้ำปลาหรือซอส เกลือจึงนิยมนำมาประกอบอาหารหลากหลายชนิดไม่ว่าจะเป็นต้ม ผัด แกง หรือแม้กระทั่งนำมาตัดรสชาติของเครื่องดื่มหรือของหวาน โดยนอกจากใช้รับประทานแล้ว “เกลือ” ยังสามารถนำมาใช้ประโยชน์อย่างอื่นได้อีกมากมาย แต่ประโยชน์ของเกลือจะใช้ทำอะไรได้บ้าง วันนี้เราชาวสุขภาพดี มีคำตอบมาบอกอย่างแน่นอน เลื่อนไปอ่านบรรทัดถัดไปกันได้เลยค่ะ

7 ประโยชน์ของเกลือ ที่คุณอาจยังไม่เคยรู้

1. ประโยชน์ของเกลือใช้ปรับรสชาติอาหาร เกลือถือเป็นวัตถุดิบที่นิยมนำมาปรับรสชาติอาหารและเครื่องดื่ม โดยเฉพาะน้ำผลไม้ที่มักจะมีรสชาติโดดจนเกินไป ตัวอย่างเช่นส้ม แอปเปิลหรือสตรอว์เบอร์รี หากเติมเกลือลงไปเล็กน้อยจะทำให้รสชาติของเครื่องดื่มกลมกล่อมขึ้น

2. ประโยชน์ของเกลือป้องกันโรคคอพอก อาการคอพอกเกิดจากสาเหตุหลักคือขาด ‘ไอโอดีน’ โดยไอโอดีนนี้จะพบมากในอาหารทะเลและเกลือสมุทร จะเห็นได้ว่าประชากรไทยที่เป็นโรคคอพอกมักอยู่ที่ภาคอีสาน ซึ่งอยู่ห่างจากทะเลซึ่งหาซื้ออาหารทะเลจำพวก กุ้ง ปลาหมึกหรือปูทะเลได้ยาก ดังนั้นในการประกอบอาหารจึงควรเติมเกลือลงไปแทนเพื่อเพิ่มไอโอดีนให้ร่างกาย

3. ประโยชน์ของเกลือป้องกันฟันผุ ในอดีต บรรพบุรุษของเรามักทำความสะอาดฟันโดยการอมน้ำเกลือหรือใช้เกลือถูตามซอกฟันเพื่อลดคราบหินปูน เนื่องจากเกลือมีฤทธิ์กัดกร่อนและรักษาเนื้อฟันได้ดี จะเห็นได้ว่าในปัจจุบันผู้ผลิตได้ใช้เกลือเป็นส่วนผสมหลักในการทำยาสีฟัน ทั้งนี้ก็เพื่อความสะอาดที่ล้ำลึกภายในช่องปากที่ฟลูออไรด์อย่างเดียวไม่สามารถทำได้

4. ประโยชน์ของเกลือขัดผิวให้สะอาด ปัจจุบันเกลือได้ถูกนำมาแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ดูแลผิวกายจำนวนมาก หนึ่งในนั้นคือเกลือสปาที่นำมาใช้ขัดเพื่อผลัดเซลล์ผิวที่ตายแล้วหรือ ‘ขี้ไคล’ ซึ่งสบู่หรือครีมอาบน้ำอาจกำจัดออกไม่หมด นอกจากนั้นยังมีการปรับปรุงเกลือสปาให้ได้ผลดียิ่งขึ้นด้วยการเติมน้ำผึ้ง รวมไปถึงน้ำนมบริสุทธิ์ ที่นอกจากจะทำให้ผลัดเซลล์ผิวได้ดีขึ้นแล้วยังทำให้ผิวนุ่มน่าสัมผัสอีกด้วย

5. ประโยชน์ของเกลือทำความสะอาดเตารีด เชื่อว่าหลังการใช้งานเตารีดมาเป็นเวลานาน ย่อมทำให้เกิดคราบไหม้ไม่มากก็น้อย หากเป็นคราบบางๆอาจใช้ผ้าชุบน้ำเช็ดออกได้ แต่หากเป็นคราบฝังแน่นอาจต้องพึ่งตัวช่วยสารพัดประโยชน์อย่าง ‘เกลือแกง’ วิธีการก็ทำได้ง่ายๆด้วยการเทเกลือใส่กระดาษ จากนั้นเสียบปลั๊กรอจนเตารีดร้อน แล้วนำไปรีดไปอังกับกระดาษโดยไม่ต้องสัมผัสโดยตรง วิธีนี้จะทำให้คราบไหม้ที่ฝังแน่นกับเตารีดหลุดออกได้อย่างง่ายดาย

6. ประโยชน์ของเกลือใช้ถนอมอาหาร เกลือเป็นวัตถุดิบหลักในการถนอมอาหารที่นิยมใช้กันมาก โดยสามารถถนอมได้ทั้งผักปละเนื้อสัตว์ ยกตัวอย่างเช่นการทำเนื้อแดดเดียวหรือปลาเค็ม ที่จะหมักกับเกลือแล้วนำไปตากแดดไว้เพื่อฆ่าเชื้อโรคหรือการใช้เกลือในการทำไข่เค็มเพื่อยืดอายุของไข่เป็ด ซึ่งนอกจากจะเป็นเพิ่มมูลค่าให้ผลิตภัณฑ์แล้วยังเป็นสินค้าส่งออกที่สร้างชื่อเสียงให้กับประเทศอีกด้วย ยังไม่หมดเพียงเท่านี้ เกลือยังเป็นวัตถุดิบหลักๆในการถนอมอาหารของคนแถบภาคอีสานยังใช้เกลือในแปรรูปอาหารที่เป็นที่นิยมมากๆ อย่าง 'ปลาร้า' และ ‘ส้มผัก’ หรือผักดองที่รับประทานกับส้มตำและขนมจีนน้ำยา

7. ประโยชน์ของเกลือแก้ผื่นคัน เชื่อว่าหลายคนคงเคยได้ยินคำพูดที่ว่า ‘ถ้ามีผื่น...แค่ลงไปแช่ทะเลก็หาย’ คำพูดที่ว่านี้มาจากความเชื่อเรื่องความเค็มของน้ำทะเลสามารถรักษาผดผื่นได้ดี ซึ่งมีงานวิจัยหลายชิ้นที่ออกมาสนับสนุนแนวคิดดังกล่าวนี้พอสมควร เนื่องจากเกลือมีสรรพคุณในการฆ่าเชื่อโรคได้ดี โดยเฉพาะผดผื่นที่เป็นกันมากในช่วงหน้าร้อนหรือช่วงตั้งครรภ์ วิธีการใช้เกลือบำบัดที่ว่านี้ทำได้ง่ายๆ ด้วยการผสมน้ำอุ่นอาบ นอกจากรักษาอาการผื่นคันแล้ว ยังสามารถคลายกล้ามเนื้อและลดอาการเจ็บปวดได้อีกด้วย

จะเห็นได้ว่าประโยชน์ของ “เกลือ” นอกจากจะให้ความเค็มแล้วยังมีสรรพคุณอื่นอีกมากมาย ทั้งถนอมอาหาร รักษาโรคและยังช่วยในการดูแลผิวพรรณได้อีกด้วย อย่างไรก็ตามในการบริโภคเกลือนั้น หากบริโภคเกินพอดีย่อมส่งผลเสียต่อร่างกาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งกระบวนการขับเกลือออกทางไตจะเป็นไปค่อนข้างยากลำบาก ซึ่งอาจก่อให้เกิดโรคไตในอนาคตได้ ดังนั้นหากบริโภคเกลือก็ควรบริโภคแต่พอดี เพื่อไม่ให้ร่างกายขาดโซเดียมและไอโอดีน แต่ไม่ให้ไตทำงานหนักจนเกินไปด้วย

บทความอื่นๆ ที่เกี่ยวกับประโยชน์ของอาหารเพื่อสุขภาพ