free web tracker, fire_lady ประโยชน์ของ “โกโก้” แค่ดื่มวันละแก้ว ก็ได้ประโยชน์เป็นสิบๆ ข้อ • สุขภาพดี

ประโยชน์ของ “โกโก้” แค่ดื่มวันละแก้ว ก็ได้ประโยชน์เป็นสิบๆ ข้อ

ประโยชน์ของโกโก้

"โกโก้" ธรรมดาที่เราชงดื่มกันนี่แหละ รู้หรือไม่ว่ามีประโยชน์มหาศาล หลายคนอาจจะคิดว่าโกโก้เป็นเครื่องดื่มหวานมัน กินแล้วต้องมีโทษแน่นอนจึงพยายามหลีกเลี่ยง แต่เดี๋ยวก่อน กลับมาทำความเข้าใจเสียใหม่ จริงๆ แล้วโกโก้ถูกใช้เป็นยาด้วยนะ มันไม่ใช่แค่เครื่องดื่มปรุงแต่งหวานมัน แต่ประโยชน์ของโกโก้ เชื่อว่าหลายคนรู้แล้วต้องอึ้ง! แน่นอน ถ้าไม่ร้องว้าวก็ให้มันรู้ไป

12 สรรพคุณและประโยชน์ของโกโก้

1. โกโก้เป็นแหล่งของPolyphenol ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่เป็นประโยชน์ต่อสุขภาพ

2. เมล็ดโกโก้มีสรรพคุณช่วยกระตุ้นประสาท ช่วยบรรเทาภาวะของโรคเครียด โรคซึมเศร้า เอ้า! ใครเผชิญปัญหานี้อยู่ลองดูซะ อร่อย หอม หวาน แถมยังผ่อนคลายอีกด้วย ไม่ชิลล์ให้เหลือ

3. ประโยชน์ของเมล็ดโกโก้ช่วยลดไขมันในเลือด

4. ประโยชน์ของเมล็ดโกโก้ช่วยลดความดันโลหิต

5. เมล็ดโกโก้มีสรรพคุณช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือด

6. สารอัลคาลอยด์ที่แยกได้จากเมล็ดโกโก้มีฤทธิ์กระตุ้นหัวใจขยายหลอดเลือด นิยมใช้เมื่อมีอาหารของโรคหัวใจ

7. ประโยชน์ของเมล็ดโกโก้ช่วยป้องกันฟันผุ

8. ในเมล็ดโกโก้ มีฤทธิ์ขับปัสสาวะ จึงใช้เป็นยาขับปัสสาวะได้

9. โกโก้ช่วยทำให้กล้ามเนื้อเรียบคลายตัว แก้หอบหิดคล้ายกับฤทธิ์ของ Theophyline แต่ถ้ากินเมล็ดมากๆ ก็อาจทำให้เสพติดได้

10. ประโยชน์ของเมล็ดช่วยบรรเทาอาการอักเสบ

11. ในประเทศฟิลิปปินส์ใช้น้ำต้มจากรากโกโก้เป็นยาขับระดูของคุณสาวๆ

12. Cocoa butter เป็นไขมันที่แยกออกมา เมื่อนำเมล็ดโกโก้มาคั่ว ใช้เป็นยาพื้นในการทำยาเหน็บและเครื่องสำอาง

วิธีใช้: นำเมล็ดโกโก้คั่วแห้งมาใช้เป็นเครื่องดื่มยามว่าง หรือทำเป็นช็อกโกแล็ตผสมในอาหาร

ประโยชน์ของโกโก้ ในการดูแลสุขภาพ

1. โกโก้ช่วยเสริมสร้างหัวใจให้แข็งแรง

ผู้อำนวยการสถาบันผู้หญิงและหัวใจของโรงพยาบาลแห่งหนึ่งเมืองนิวยอร์ค เปิดเผยว่า สารฟลาโวนอยด์ที่อยู่ในโกโก้มีความเชื่อมโยงโดยตรงกับระบบหัวใจ ซึ่งเจ้าสารตัวนี้แหละที่ช่วยลดความดันโลหิต รวมทั้งช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลชนิดไม่ดี อันเป็นสาเหตุของโรคหลอดเลือดหัวใจอีกด้วย จุดเด่นของมันคือช่วยลดความเสี่ยงของโรคหัวใจ เพียงแค่รับประทานเป็นประจำวันละ 1 ช้อนโต๊ะ เป็นอย่างน้อย โดยจะชงเป็นเครื่องดื่มตอนเช้า หรือโรยผงโกโก้ลงบนอาหารเช้า เช่นอ้าวโอ๊ตก็ได้ แล้วแต่คุณจะเนรมิตเลย ยังไงคุณก็ได้รับประโยชน์จากโกโก้แบบเต็มๆ เช่นกัน

2. โกโก้ช่วยคลายเครียด

เอ้า! เรื่องจริงนะคุณ หากคุณเป็นคนหนึ่งที่ต้องทานของหวานเวลาเครียดๆ แล้วล่ะก็ โก้โก้นี่แหละคือคำตอบ เพราะนายแพทย์ อลัน เฮิร์ช ผู้ก่อตั้งองค์การวิจัยและการรักษาด้วยกลิ่นและรสชาติ เปิดเผยว่า ผลโกโก้มีกลิ่นหอม หวาน ซึ่งช่วยทำให้คุณเกิดความรู้สึกพึงพอใจเมื่อได้กลิ่น และเจ้ากลิ่นตัวนี้จะไปกระตุ้นสารสื่อประสาทที่อยู่ในสมอง ซึ่งถูกจำลองให้เหมือนกับการที่เรารับประทานช็อกโกแล็ต ทำให้ผ่อนคลาย หายเครียดแถมฟินไปนานเลยว่ามั้ยสาวๆ

3. โกโก้ช่วยบำรุงผิวพรรณ

ร้องกรี๊ดดังๆ เถอะค่ะ เพราะมันสามารถปรนนิบัติผิวสาวๆ ได้ดีไม่แพ้ครีมประทินผิวอื่นๆ เลยค่ะ เจ้าผงโกโก้เนี่ยถูกใช้บำรุงผิวมาตั้งแต่โบราณแล้วนะ โดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านผิวหนังยังกล่าวอีกว่า สารในผลโกโก้มีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยบำรุงเซลล์ผิวหนัง และช่วยต่อต้านสารอนุมูลอิสระที่เป็นอันตรายได้ และไม่ต้องสงสัยไป วันนี้เรามีสูตรผิวสวยด้วยประโยชน์ดีๆ ของโกโก้มาให้ด้วยค่ะ

ส่วนผสม

- ผงโกโก้ 1 ช้อนโต๊ะ

- น้ำผึ้ง 1–2 ช้อนโต๊ะ

- ข้าวโอ๊ตป่น 1-2 ช้อนชา

- โยเกิร์ตรสธรรมชาติ 1-2 ช้อนโต๊ะ

วิธีทำ

1.นำผงโกโก้ ข้าวโอ๊ต น้ำผึ้ง และโยเกิร์ตมาผาสมให้เข้ากัน

2. ล้างหน้าให้สะอาดแล้วนำมาพอกทิ้งไว้สัก 10-15 นาทีแล้วล้างออก

3. เพื่อผลลัพธ์ที่ดีแอบกระซิบนิดนึงนะ ว่าควรทำทุกสัปดาห์ สูตรนี้ได้ผลถ้าไม่รักกันจริงๆ ไม่มีใครเปิดเผยง่ายๆ

4. โกโก้ช่วยให้อารมณ์ดีขึ้น

ก็แหมในเมื่อช่วยคลายเครียดแก้ซึมเศร้าได้ แล้วทำไมจะทำให้อารมณ์ดีไม่ได้ล่ะ ใครๆ ก็ชื่นชอบรสชาติขมๆ ของโกโก้ นักโภชนาบำบัดเข้าของผลงานหนังสือ Eat Your Way to Happiness ได้อธิบายว่า ในโกโก้มีสารประกอบมากกว่า 300 ชนิด ที่ส่งผลกระทบเชิงบวกแก่สารเคมีที่อยู่ในสมอง ซึ่งสารบางชนิดก็ช่วยเพิ่มระดับเอนโดรฟินและเซโรโทนินในสมอง ซึ่งสารทั้งสองชนิดนี้เป็นสารที่ทำให้อารมณ์ดี แต่ถ้าหากคุณไม่ชอบทานช็อกโกแลตแท่งแล้วล่ะก็ เปลี่ยนมาดื่มโกโก้ร้อนเถอะค่ะ อย่ากลัวอ้วนเลยเพราะโกโก้แท้ๆ แบบไร้น้ำตาล หวานนม มันช่วยลดคอเลสเตอรอลและลดความดันโลหิตได้ แล้วแบบนี้จะอ้วนได้ยังไง

เห็นมั้ยล่ะว่า ประโยชน์ของโกโก้ แม้เพียงแก้วเดียวไม่ว่าจะร้อนหรือเย็น ก็ทำให้เราสวยได้ตั้งแต่หัวจรดเท้า เพราะอะไรน่ะเหรอ เมื่อกินแล้วอารมณ์ดี ยิ้มร่าแบบนี้ไม่สวยได้ไง แถมไขมันยังลดอีกด้วย สุขภาพก็ดีตามด้วย ยิ่งถ้าคุณนำไปประทินผิว โอ้ย ผิวใสๆ เด้งๆ มันก็มาจากโกโก้แก้วที่เราจิบนี่แหละ รู้ชัดแจ้งว่า...ประโยชน์ของโกโก้ตรึมขนาดนี้ แล้วยังจะมีเหตุผลอะไรที่เราไม่รีบไปฟซื้อโกโก้มาตุนไว้ในบ้าน จัดเลยค่ะ ยิ่งตามร้านขายอุปกรณ์เบเกอร์รีมักจะมีโปร ซื้อ 1 แถม 1 รีบตุนไว้ซะด่วนๆ แล้วคุณจะสวยก่อนใคร

ที่มา: กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข

บทความอื่นๆ ที่เกี่ยวกับเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ