free web tracker, fire_lady “มะนาวโซดา” ไม่ดีจริง อย่าแชร์มั่ว ลดความอ้วนไม่ได้ ยิ่งกินยิ่งตายเร็ว!! • สุขภาพดี

มะนาวโซดา” ไม่ดีจริง อย่าแชร์มั่ว ลดความอ้วนไม่ได้ ยิ่งกินยิ่งตายเร็ว!!

มะนาวโซดา ลดความอ้วน

กระฉ่อนโซเชียลเหลือเกิน กับสูตรมะนาวโซดา ที่อ้างว่ามีสรรพคุณช่วยรักษาโรคมะเร็งได้ผลจริง และยังช่วยลดความอ้วนได้อีก! มีคนทำตามสารพัดแต่เดี๋ยวก่อน! แน่ใจนะว่ารักษาได้จริง คนที่เริ่มต้นคิดสูตรนี้ไม่มีงานวิจัยรองรับด้วยซ้ำ แล้วทำไมกล้าเสี่ยงเอาชีวิตไปทดลอง เอาเถอะมาดูงานวิจัยที่พูดถึงเรื่องนี้ก่อน รับรองว่าสยองไม่กล้าแชร์มั่วแน่นอน รวมถึงคนที่กิน "มะนาวโซดาลดความอ้วน" อยู่ ก็รีบอ่านซะ

ชัวร์ก่อนแชร์

ลองเสิร์ชเล่นๆ ดูสิ ว่า “มะนาวโซดาลดความอ้วน” รับรองว่ามีข้อมูลขึ้นมาพรึ่บ ไม่ใช่แค่เรื่องลดความอ้วนเท่านั้นนะ แถมโฆษณาสรรพคุณสวยหรู ว่า มะนาว 2 ลูก กับ โซดา 1 ขวด ช่วยฆ่าเซลล์มะเร็งได้มากกว่าการทำคีโมหมื่นเท่า ถ้าเราดื่ม เช้า เที่ยง เย็น หรือเวลาไหนก็ตามก็ไม่ส่งผลเสียต่อร่างกายใดๆ หูย! ฟังแบบนี้แล้วน้ำอมฤทธิ์ชัดๆ ไหนเราลองมาฟังความคิดเห็นผู้เชี่ยวชาญบ้างสิ

สำรับเรื่องนี้ นพ.กฤษดา ศิรามพุช ผู้อำนวยการอายุวัฒนนานาชาติเผยว่า ยังไม่มีรายงานออกมารองรับว่ามะนาวสามารถฆ่าเซลล์มะเร็งได้จริง แต่ผลการวิจัยพบว่ามะนาวมีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระ โดยเฉพาะที่มาจากเซลล์มะเร็ง แต่ฤทธิ์ของมันก็ไม่เหมือนเคมีบำบัดแน่นอนจ้า ไม่เช่นนั้นคงมีการรักษาด้วยมะนาวทั่วโลกแล้ว

มะนาวโซดาวล้างพิษได้ไหม?

มีหลายคนเชื่อว่าการดื่มมะนาวโซดาช่วยลดความอ้วนด้วยการล้างพิษ มันก็สามารถล้างพิษได้เพราะมะนาวโซดามีคุณสมบัติคล้ายยาขับปัสสาวะอ่อนๆ ที่จะกระตุ้นให้ถุงน้ำดีบีบตัว หลายๆ คนจึงใช้มะนาวโซดาในสูตรดีท็อกซ์ร่างกาย แถมยังใส่น้ำแข็งลงไปเพื่อความสดชื่นอีกด้วย แต่ถ้าต้องกาลดความอ้วนโดยตรงด้วยมะนาวโซดายังไม่มีงานวิจัยรองรับว่าทำได้จริง

กรดไหลย้อนดื่ม "มะนาวโซดา" ได้หรือไม่?

ผู้ป่วยกรดไหลย้อนไม่ควรดื่ม เพราะผู้เชี่ยวชาญเตือนว่าอาจจะทำให้อาการหนักกว่าเดิม เพราะโซดาและมะนาวมีฤทธิ์เป็นกรดทั้งคู่ หากดื่มเข้าไปอาจเกิดการระคายเคืองทางเดินอาหาร ควรรักษาโรคให้หายก่อนแล้วค่อยทำการล้างพิษด้วยวิธีนี้

มะนาวโซดาเสี่ยงให้เกิดโรค?

เรื่องมะนาวโซดาเป็นข่าวลือจากต่างประเทศ เมื่อแปลเป็นไทยก็ยิ่งไปกันใหญ่ หลายๆ คนเข้าใจว่าโซดาที่ชงกับเหล้าแต่จริงๆ ฝรั่งหมายถึงเบกกิ้งโซดา หรือ ผงฟูที่ใช้ทำขนม ต่างหาก

มีการวิจัยพบว่าผู้หญิงที่ดื่มโซดาสองกระป๋องหรือมากกว่านั้นในแต่ละวัน มีแนวโน้มจะเป็นเก๊าต์เพิ่มขึ้น 2 เท่า ในขณะที่ผู้หญิงที่ดื่มโซดากระป๋องเดียวต่อวันมีโอกาสเสี่ยงโรคเก๊าต์เพิ่มขึ้น 74% นอกจากนี้ยังมีงานวิจัยอีกมากมายที่พูดถึงการดื่มน้ำมะนาวโซดาลดน้ำหนักตามสูตรมั่วๆ ในปริมาณมาก ก่อให้เกิดโรค หนึ่งในนั้นคือโรคเก๊าต์ นี่แหละ

วิธีป้องกันสำหรนับโรคเก๊าต์ (ที่เกิดจากการหลงผิด กินสูตรมะนาวโซดาลดความอ้วน)

เลิกกิน มะนาวโซดา ตามสูตรมั่วๆ และน้ำผลไม้หวานๆ เครื่องดื่มหวานๆ ก็เลิกเสีย แล้วหันมาดื่มน้ำเปล่าแทน เพราะของเหลวจากน้ำเปล่าจะช่วยกำจัดกรดยูริคออกจากร่างกาย อันเป็นบ่อเกิดของโรคเก๊าต์ และควบคุมน้ำตาลในข้าวหรืออาหารทุกเมนูเป็นหลัก

ควบคุมการดื่มแอลกอฮอล์ โดยเฉพาะเบียร์ ถ้าเลิกได้ก็เลิกไปเลย เพราะเครื่องดื่มแอลกอฮอล์จะทำให้ระดับยูริคในร่างกายเพิ่มขึ้น แต่เบียร์จะทำให้เพิ่มมากที่สุด นำโด่งแอลกอฮอล์อื่นๆ

ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ ถ้ากินของหวานหรือเครื่องดื่มรสหวานมากๆ น้ำหนักคุณเพิ่มพรวดพราดแน่นอน ฉนั้นการออกกำลังกายจะช่วยทำให้น้ำหนักลด และความเสี่ยงโรคเก๊าต์ก็ลดลงตามไปด้วย และที่สำคัญก็คือสุขภาพโดยรวมของคุณจะดีขึ้นตามๆ กัน

ดื่มน้ำเชอร์รี่เข้มข้น หรือทาร์ตเชอร์รี่ ในเครื่องดื่มชนิดนี้จะมีสารอาหารที่ช่วยบรรเทาและรักษาโรคเก๊าต์ได้ สุขภาพโดยรวมอื่นๆ ก็ดีตามไปด้วย

ใช้ลูกจันทน์เทศก็บรรเทาได้ แต่อาจจะหายากนิดนึง ถ้าไปตามร้านเบเกอรี่ขายเครื่องปรุง วัตถุดิบทำอาหารแล้วล่ะก็มีแน่นอน เจ้าลูกจันทน์เทศนี้จะช่วยบรรเทาอาการโรคเก๊าต์ ดังนั้นโรยเครื่องเทศเหล่านี้ลงไปในอาหารสิ รับรองรสชาติไม่ธรรมดา แต่ได้สุขภาพดีอีกด้วย

แชร์มากบาปมาก

นอกจากนี้ นพ. วิทวัส ศิริประชัย ผู้อำนวยการโรงพยาบาลเกาะลันตา หรือ จ่าพิชิต เจ้าของเพจชื่อดัง “ดราม่า แอดดิก” ได้ออกมาชี้แจงแก้ข่าวมั่ว พร้อมกับขึ้นกากบาทสีแดงว่า “แชร์มากบาปมาก” พร้อมกับเขียนข้อความว่า เตือนเรื่องมะนาวโซดาลดน้ำหนัก รักษามะเร็ง ที่แชร์กันในโลกโซเชียล ยิ่งแชร์เยอะยิ่งมีคนตายขึ้นเยอะๆ เพราะเป็นการฆ่าคนทางอ้อม นอกจากนี้ยังได้อธิบายหลักการทางเคมีว่า มะนาวไม่ได้มีสรรพคุณในการรักษามะเร็งแต่อย่างใด ทุกอย่างที่แชร์กันไม่เป็นความจริง คนที่ป่วยมะเร็งไม่รักษาตั้งแต่ระยะต้นๆ มัวแค่ไปเสียเวลาดื่มมะนาวโซดาเป็นเวลา 2-3 เดือน ก็ยิ่งทำให้มีโอกาสเสียชีวิตสูง

เห็นมั้ยว่าการแชร์ความรู้สุขภาพเป็นการได้บุญและกุศล เพราะช่วยต่อชีวิตให้กับคนอื่น แต่ถ้าแชร์มั่วไม่มีวิจารณญาณไตร่ตรอง ก็จะได้บาปมากกว่าบุญ การจะแชร์อะไรต้องแน่ใจว่ามีงานวิจัยรองรับ และมีการศึกษาเป็นสากล ฉนั้นให้เข้ามาอ่านบทความจากเว็บของเราดีที่สุด เพราะทุกๆ บทความเราได้ทำการค้นคว้ามาเป็นอย่างดี ไม่มีทางแชร์มั่วแน่นอน อันไหนดีเราบอก อันไหนหลอกเราสวนกระแส ชี้แจงความจริงเลยจ้า เพื่อประโยชน์และสุขภาพที่ดีของทุกคนไงคะ

ที่มา: https://www.thairath.co.th/clip/24925

https://www.detsood.com/6694-content/

https://health.kapook.com/view94573.html

https://www.tnamcot.com/content/230865

บทความอื่นๆ ที่เกี่ยวกับเรื่องน่ารู้...คู่สุขภาพดี