free web tracker, fire_lady “วาซาบิ” สรรพคุณ-ประโยชน์-โทษ ที่ซ่อนอยู่ในเครื่องปรุงรสสีเขียว • สุขภาพดี

"วาซาบิ" สรรพคุณ-ประโยชน์-โทษ ที่ซ่อนอยู่ในเครื่องปรุงรสสีเขียว

วาซาบิ-ประโยชน์ สรรคุณ โทษ

สำหรับใครที่เป็นสายอาหารญี่ปุ่น คงคุ้นเคยกับเจ้า "วาซาบิ" เครื่องปรุงรสสีเขียว รสชาติเผ็ดร้อนจัดจ้านกันเป็นอย่างดี เนื่องจากเป็นเครื่องเคียงที่ขาดไม่ได้กันเลยทีเดียวสำหรับคออาหารญี่ปุ่น ว่าแต่ว่านอกจากรสชาติอร่อยเด็ดเผ็ดจนขึ้นจมูกแล้ว ประโยชน์ของวาซาบิยังมีดีอะไรอีกบ้าง ตามมาดูกันได้เลยค่ะ

วาซาบิทำมาจากอะไร?

"วาซาบิ" คือเครื่องปรุงรสชนิดหนึ่ง ทำมาจากส่วนลำต้นของพืชที่ชื่อว่า คาโนลา การทำวาซาบินั้นต้องนำลำต้นคาโนลาสดๆมาฝนกับให้ละเอียดเพื่อกินกับข้าวปั้นหรือปลาดิบ เนื่องจากจะช่วยดับกลิ่นคาวของกลิ่นปลาได้เป็นอย่างดี รสชาติของวาซาบิที่เราคุ้นเคยนั้นจะเผ็ดร้อนและฉุนจนขึ้นจมูก ซึ่งจริงๆ แล้วเป็นเรื่องเข้าใจผิด เพราะรสชาติวาซาบิที่แท้จริงนั้นจะเผ็ดอมหวาน ไม่ได้ฉุนแสบจมูกเหมือนอย่างที่เราๆ รู้กัน วาซาบิที่ดีจะต้องทำจากมาส่วนลำต้นเท่านั้น หากทำจากส่วนรากจะให้รสฉุนจัดหรือถ้าผสมใบหรือก้าน รสชาติจะไม่ดีเท่าวาซาบิจากลำต้น

วาซาบิแท้-วาซาบิเทียม แตกต่างอย่างไร?

เมื่อเราไปทานอาหารญี่ปุ่น เราจะเห็นวาซาบิในถ้วยเล็กๆ จะมีลักษณะสีเขียวเนียนๆ คล้ายครีม ละลายง่ายไปกับโชยุ นั่นไม่ใช่วาซาบิแท้แต่เป็นวาซาบิที่ทำมาจากต้นฮอสแรดิช ผงมัสตาร์ด สีผสมอาหารและแป้ง ซึ่งวาซาบิที่ได้จะมีกลิ่นฉุนมากกว่าต้นคาโนลาแต่รสชาติจะใกล้เคียงกัน ส่วนวาซาบิจริงๆ นั้นจะมีลักษณะสีเขียวอ่อนไม่สม่ำเสมอ เนื้อมีลักษณะที่หยาบกว่า รสชาติกลมกล่อมและกลิ่นไม่ฉุนจัดจนเกินไป เนื่องจากวาซาบิแท้มีต้นทุนในการปลูกที่ค่อนข้างสูง ดังนั้นร้านอาหารญี่ปุ่นทั่วๆ ไปจึงมักใช้วาซาบิเทียมแทนเพื่อช่วยลดต้นทุนนั่นเอง

ลักษณะทางพฤกษศาสตร์ของวาซาบิ

ต้นวาซาบิ หรือต้นคาโนลา เป็นพืชชนิดหนึ่งที่เป็นญาติสนิทกับบล็อกโคลี่หรือกะหล่ำปลี ลำต้นอวบอ้วนอิ่มน้ำ เปลือกลำต้นสีเขียวอมน้ำตาล ใบรูปหัวใจคล้ายกับใบชะพลูบ้านเรา เนื้อในลำต้นมีสีเขียวอ่อนและหยาบเล็กน้อยเมื่อขูดออกมา

ลักษณะต้นวาซาบิ

ต้นคาโนลา เป็นพืชที่ปลูกได้ยากมาก เนื่องจากเป็นพืชที่สารเผ็ดอยู่ในตัวเองและสารนั้นยังสามารถทำลายตัวเองได้อีกด้วย ดังนั้นการปลูกต้นคาโนลาจึงต้องปลูกในที่ที่มีน้ำไหลผ่านอยู่ตลอดเวลา เพื่อให้สารเผ็ดนั้นละลายไปกับน้ำ อุณหภูมิของน้ำต้องเย็นสม่ำเสมอ น้ำต้องสะอาดและต้องมีแสงแดดส่องถึงแบบไม่ร้อนจนเกินไป เรียกได้ว่าดูแลเหมือนลูกเลยทีเดียว

วาซาบิทำมาจาก

สรรพคุณ-ประโยชน์ของวาซาบิต่อสุขภาพ

1.ต่อต้านเชื้อจุลินทรีย์ มีการศึกษาทดลองพบว่าในวาซาบิมีสารอัลลิลไอโซยาเนทอาจมีผลในการยับยั้งเชื้อจุลินทรีย์บางชนิดได้ โดยการนำวาซาบิมาทดลองกับเชื้อเฮลิโคแบคเตอร์ ไพโลไร อันเป็นสาเหตุของโรคแผลในกะเพราะและลำไส้เล็ก และนำมาทดลองกับเชื้ออีโคไลและเชื้อสแตฟิโลค็อกคัสซึ่งเป็นสาเหตุของโรคท้องร่วงและอาหารเป็นพิษ พบว่าสารอัลลิลไอโซยาเนท ช่วยยับยั้งการเจริญเติบโตและทำลายเยื่อหุ้มเซลล์ของเชื้อดังกล่าวได้อย่างมีประสิทธิภาพ

2. ป้องกันมะเร็ง มีงานวิจัยชิ้นหนึ่งจากสถาบัน Linus Pauling Institute (LPI) พบว่าในวาซาบิมีสารไอโซไทโอไซยาเนท ซึ่งมีผลในการป้องกันและยับยั้งเซลล์มะเร็งบางชนิดในสัตว์ได้เช่น มะเร็งตับอ่อน มะเร็งปอด มะเร็งในอวัยะที่เกี่ยวกับระบบทางเดินอาหาร เป็นต้น

3. บำรุงหลอดเลือด มีการศึกษาวิจัยพบว่าวาซาบิมีฤทธิ์ช่วยลดอาการอักเสบและต้านการแข็งตัวของหลอดเลือดได้ จึงช่วยป้องกันการอุดตันของเส้นเลือด ทำให้เลือดไหลเวียนได้ดีขึ้นช่วยบำรุงหลอดเลือดให้แข็งแรง ยืดหยุ่นและทำงานได้ดีขึ้น

4. ป้องกันฟันผุ สาเหตุหลักที่ทำให้ฟันผุนั้นเกิดมาจาก การมีแบคทีเรียในช่องปาก มีงานวิจัยชิ้นหนึ่งในญี่ปุ่นพบว่าสารไอโซไอโอไซยาเนทอาจจะช่วยยับยั้งเชื้อแบคทีเรียเตร็ปโตค็อกคัสมิวแทนส์ ซึ่งเป็นเหตุที่ทำให้ฟันผุได้

โทษ-อันตรายในการทานวาซาบิ

ถึงแม้ว่าจะมีการศึกษาวิจัยถึงประโยชน์ของวาซาบิ และผลของงานวิจัยยังไม่ครอบคลุมมากเพียงพอ ดังนั้นหากจะทานวาซาบิเพื่อรักษาโรคต่างๆ ต้องได้รับคำแนะนำจากแพทย์ก่อน รวมทั้งในบุคคลบางกลุ่มควรหลีกเลี่ยงการรับประทานวาซาบิ ดังนี้

1. สตรีมีครรภ์และสตรีที่กำลังให้นมบุตร วาซาบิยังไม่มีรายงานที่เกี่ยวข้องกับความปลอดภัยในคุณแม่ตั้งครรภ์และทารก ดังนั้นเพื่อความปลอดภัยสำหรับตัวคุณแม่ ทารกในครรภ์และลูกน้อย ควรหลีกเลี่ยงการรับประทานวาซาบิไปจนกว่าจะหย่านมลูก

2. ผู้ที่มีปัญหาเกี่ยวกับภาวการณ์แข็งตัวของเลือด เนื่องจากวาซาบิมีฤทธิ์ในการต่อต้านการแข็งตัวของเลือด ดังนั้นผู้ที่มีปัญหาเลือดแข็งตัวช้าอยู่แล้ว ควรหลีกเลี่ยงการทานวาซาบิเพราะจะทำให้เลือดแข็งตัวได้ยากกว่าเดิม อาจจะทำให้เลือดออกมากผิดปกติหากมีแผล หรือเกิดรอยฟกช้ำได้ง่าย ใครที่มีแผนจะผ่าตัดควรงดทานก่อนผ่า เพราะอาจจะทำให้เลือดออกมากผิดปกติในระหว่างผ่าได้

3. ผู้ที่เป็นโรคหวัด หลายๆ ท่านอาจจะเคยได้ยินมาว่าการทานวาซาบิทำให้จมูกโล่ง หายใจสะดวกขึ้น แต่ความจริงแล้วเป็นเรื่องเข้าใจผิด มีงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้แสดงให้เห็นว่า การทานวาซาบิทำให้เลือดไปเลี้ยงที่โพรงมากจมูกมากขึ้น ทางเดินหายใจจะถูกปิดกั้นและอุดตันลง

ประโยชน์ส่วนใหญ่ของวาซาบิ มักจะอยู่ในช่วงการศึกษาวิจัย ซึ่งอาจจะยังมีข้อมูลมาสนับสนุนทั้งประโยชน์และโทษไม่มากพอ ในคนทั่วไปการทานวาซาบิ สามารถทานได้อย่างปลอดภัย แต่สำหรับผู้ที่ป่วยและจะทานวาซาบิเพื่อรักษาโรคควรปรึกษาแพทย์ก่อนที่ทานเพื่อความปลอดภัยของตัวผู้ป่วยเอง

เรียกว่ามีประโยชน์อัดแน่นเต็มถ้วยกันเลยทีเดียว สำหรับใครที่ชอบทานอยู่แล้วก็คงชอบมากขึ้นไปอีก แต่สำหรับใครที่ไม่ชอบไปทานอาหารญี่ปุ่นคราวหน้า คงเลิกเขี่ยวาซาบิทิ้งกันอย่างแน่นอน