free web tracker, fire_lady เป็นสิวเยอะมาก ใช้ “หอยทากรักษาสิว” แล้วผิวจะใสเด้ง • สุขภาพดี

เป็นสิวเยอะมาก ใช้ “หอยทากรักษาสิว” แล้วผิวจะใสเด้ง

หอยทากรักษาสิว

ปัจจุบันวงการความงามนับว่ามีความพัฒนาก้าวล้ำไปอย่างมาก อะไรก็ตามที่แต่ก่อนเราคิดว่ามันไม่น่าจะมีประโยชน์อะไร แต่วันหนึ่งกลับกลายเป็นของมีค่าสามารถนำมาสร้างรายได้อย่างมหาศาลเลยก็ว่าได้ อย่าง “เมือกหอยทาก” เชื่อว่าปัจจุบันคงไม่มีใครไม่รู้จัก โดยเฉพาะในเรื่องของการนำมาบำรุงผิวพรรณ เสริมความงามนั้น สาวๆ หลายคนคงรู้จักกันเป็นอย่างดี

มารู้จักกับ "เมือกหอยทาก"

การวิจัยองค์ประกอบของน้ำเมือกหอยทาก พบว่ามีทั้งส่วนที่ทำหน้าที่เป็นกาวเหนียวและองค์ประกอบอีกส่วนที่ไม่มีคุณสมบัติเป็นกาว น้ำเมือกที่หลั่งจากส่วนหางจะประกอบด้วย น้ำ 95% มีคุณสมบัติเป็นสารหล่อลื่นและปกป้อง และองค์ประกอบส่วนที่เป็นกาวเหนียวประกอบไปด้วยโปรตีนชนิด "glue proteins" ที่เข้มข้นสารสกัดจากน้ำเมือกหอยทากจะประกอบไปด้วย

1. อลันโทอิน (Alantoin) เป็นสารที่ช่วยสนับสนุนและเร่งการแบ่งเซลล์ ช่วยในเรื่องสมานแผลได้ดี

2. คอลลาเจน (Collagen)

3. อีลาสติน (Elastin)

4. สารปฏิชีวนะธรรมชาติ (natural antibiotics) ซึ่งจะช่วยต้านเชื้อจุลินทรีย์ทุกชนิด

5. ไกลโคลิคแอซิด (Glycolic acid) เป็นสารสำคัญที่สารมารถแทรกซึมเข้าชั้นผิวหนังได้ดี ช่วยเร่งการสังเคราะห์คอลลาเจนในชั้นผิวหนัง

เมือกหอยทากรักษาสิวได้อย่างไร?

ดังนั้นเมื่อเราเอ่ยถึงเมือกหอยทาก เราก็จะนึกถึงครีมที่เพิ่มความชุ่มชื่นให้กับผิว แต่เมือกหอยทากมีประโยชน์มากกว่าการเพิ่มความชุ่มชื่นให้กับผิว เพราะในเมือกหอยทากมีสารสำคัญหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็น Collagen และ Elastin ซึ่งสาร 2 ตัวนี้เมื่อทำงานร่วมกันจะช่วยทำให้ผิวยืดหยุ่นแข็งแรง และยังช่วยรักษารอยแผลที่เกิดจากสิว สิวหลุม ในกรณีที่ยังไม่ลึก สาร Allantoin ตัวนี้จะช่วยลดการอักเสบ การระคายเคือง ทำให้สิวที่จะเกิด เกิดได้น้อยลง และยังมี Gluconic acid ปรับสมดุลให้กับใบหน้าเพราะ เมื่อใบหน้ามีสมดุล การผลิตน้ำมันจากต่อมใต้ผิวหนังจะไม่ผลิตน้ำมันออกมามากเกินไปการเกิดสิวก็จะน้อยลง จึงเป็นคำตอบว่า เมือกหอยทากช่วยรักษาสิวได้จริง

นักวิทยาศาสตร์ด้านเครื่องสำอางหลายแห่งได้ทำการทดลองแนะนำว่า น้ำเมือกหอยทากสามารถกระตุ้นการสังเคราะห์คอลลาเจนและอีลาสตินในชั้นผิวหนัง และกระตุ้นการสร้างเซลใหม่ให้ผิวหนัง ซึ่งบำรุงผิวหนังให้เต่งตึง อย่างไรก็ตามคุณสมบัติดังกล่าว ไม่สามารถระบุได้ว่าน้ำเมือกสกัดที่ผสมในครีมบำรุงผิว จะให้ผลได้ดีแค่ไหน เพราะไม่มีการทดสอบกับครีมหอยทาก

สรุปได้ว่าหอยทาก โดยเฉพาะในส่วนของเมือกหอยทากนั้นสามารถบำรุงผิวของเราได้ดี ทั้งยังสามารถช่วยรักษาสิวและยับยั้งการเกิดสิวได้ แต่สำหรับในครีมที่มีส่วนผสมของเมือกหอยทากจะได้ผลมากน้อยเพียงใดก็ขึ้นอยู่กับสภาพผิวของแต่ละคน เพราะฉะนั้นใครที่จะใช้ครีมหอยทากในการรักษาสิวหรือบำรุงผิวก็ควรศึกษาให้ดีก่อนใช้

บทความอื่นๆ ที่เกี่ยวกับการรักษาสิว