free web tracker, fire_lady “เล่นสงกรานต์” แบบสุขภาพดี…ไม่มีป่วย • สุขภาพดี

"เล่นสงกรานต์" แบบสุขภาพดี...ไม่มีป่วย

เล่นสงกรานต์ สุขภาพดี

เทศกาลสงกรานต์ปีนี้สาวๆ ที่กำลังหาเสื้อผ้าชุดสวยๆ สบายๆ ไปเล่นน้ำ นอกจากจะต้องห่วงเรื่องเสื้อผ้าหน้าผมที่ต้องดูดีแม้ยามเปียกแล้ว ก็ต้องไม่ลืมที่จะดูแลเรื่องสุขภาพก่อนจะออกไปเล่นน้ำสงกรานต์ด้วยนะ สุขภาพดี...เรามี 6 เคล็ดลับเตรียมพร้อมเล่นสงกรานต์แบบไม่ให้ป่วยไข้มาฝากค่ะ

6 เคล็ดลับ เล่นสงกรานต์ แบบสุขภาพดี

1 ออกกำลังกายต้านหวัด การออกกำลังกายเบาๆ เช่น วิ่งจ็อกกิ้ง ปั่นจักรยาน เต้นแอโรบิก หรือโยคะ จะช่วยปรับสมดุลในร่างกาย และสร้างภูมิต้านทานหวัด อย่าลืมว่าสาวๆ จะต้องโดนน้ำกลางแดดจัดถ้าเป็นหวัดก็หมดสนุกกันพอดี อย่าลืมเตรียมตัวด้วยการออกกำลังกายให้เลือดลมสูบฉีด และออกกำลังให้ร่างกายได้มีเหงื่อออกบ้างจะช่วยสร้างภูมิคุ้มกันที่ดีก่อนออกไปเล่นสงกรานต์ให้ตัวเปียกแบบไม่กลัวไข้หวัดได้เลย

2 บำรุงด้วยวิตามินรวม รู้ตัวว่าจะต้องออกไปสนุกกับเพื่อนๆ ทั้งวัน แถมเนื้อตัวก็ต้องเปียกตลอดทั้งวันด้วย ต้องมีตัวช่วยบำรุงร่างกายไม่ให้โทรม งานนี้ต้องพึ่งอาหารเสริมอย่างวิตามินรวมที่จะช่วยให้ร่างกายสดใส แข็งแรง วิตามินที่ขาดไม่ได้เลยคือ “วิตามินซี” ที่ช่วยแก้หวัด และช่วยบำรุงร่างกาย “วิตามินบี” ที่ช่วยบำรุงประสาท ทั้งนี้การบำรุงด้วยอาหารเสริมเป็นตัวช่วยที่จะต้องรับประทานควบคู่ไปกับอาหารที่มีประโยชน์ จะช่วยให้ไม่รู้สึกอ่อนเพลีย เล่นน้ำสงกรานต์สนุกสดใสได้ทั้งวัน

3 บำรุงผิวก่อนออกไปเล่นสงกรานต์ ครีมกันแดดอย่างเดียวคงไม่พอกับแดดเมืองไทย ยิ่งต้องออกไปเล่นน้ำในช่วงเทศกาลสงกรานต์แบบนี้ สิ่งที่จะต้องเจอมีทั้งน้ำจากกระบอกปืนฉีดน้ำ น้ำจากถังที่เย็นจัด แบบนี้ผิวต้องเสียแน่ๆ ดังนั้นก่อนออกจากบ้านอย่าลืมบำรุงผิวด้วยโลชั่นที่มีส่วนผสมของวิตามินอี ที่จะช่วยบำรุงผิวไม่ให้แห้งกร้าน และอย่าลืมขัดผิวก่อนอาบน้ำด้วยขมิ้นผสมนมจะทำให้ผิวชุ่มชื่น พร้อมที่จะอวดผิวสวยไปเล่นน้ำกับเพื่อนๆ แล้ว

4 ผัก-ผลไม้ อาหารผิวที่ลืมไม่ได้ นอกจากวิตามินรวมที่จะเป็นตัวช่วยให้ร่างกายพร้อมต่อการออกไปเที่ยวและเล่นน้ำสงกรานต์ให้สนุกสดใสไร้หน้าโทรมแล้ว ยังต้องบำรุงด้วยผัก-ผลไม้ อย่างต้นหอม และโหระพาที่ช่วยต้านหวัดได้ดี รับประทานแล้วได้ประโยชน์แก่ร่างกาย และช่วยให้รู้สึกผ่อนคลายความเหนื่อยล้าอีกด้วย ส่วนผลไม้ที่ควรรับประทานคือ ฝรั่งและสัปปะรด เพราะนอกจากจะมีวิตามินซีสูงแล้ว ยังช่วยให้ผิวพรรณดูใสขึ้นด้วย เนื่องจากทั้งฝรั่งและสัปปะรดมีสารแอนตี้ออกซิแดนท์ที่ช่วยลดริ้วรอยก่อนวัย ทำให้ผิวดูสุขภาพดี

5 เสื้อผ้าที่ใส่...ใครว่าไม่สำคัญ เลือกชุดสวยที่เปียกแล้วไม่โป๊ คือช้อยส์แรกที่สาวๆ จะเลือก แต่อย่าลืมว่าเสื้อผ้าที่หนาและอึดอัด เวลาเปียกน้ำก็จะทำให้แห้งยาก ไม่สบายตัว ส่งผลให้เป็นหวัดได้ง่ายๆ เช่น กางเกงยีนส์ ไม่ควรใส่ไปเล่นสงกรานต์เป็นอย่างยิ่ง เนื่องจากยีนส์เป็นผ้าหนาและแห้งยาก แถมยังอมน้ำจนทำให้รู้สึกหนักและไม่สบายตัว รวมไปถึงเสื้อชั้นในของสาวๆ ที่จะเลือกใส่ไปเล่นน้ำก็ต้องดูด้วยว่านอกจากจะช่วยให้ดูไม่โป๊เวลาที่เปียกแล้ว ยังต้องช่วยให้รู้สึกสบายตัว มีความยืดหยุ่นดี หรือเปียกน้ำแล้วยิ่งชุ่มจนรู้สึกอึดอัดตัวไปหมด ข้อนี้สำคัญที่ต้องเลือกสวมใส่เสื้อผ้าที่ไม่อมน้ำ สวมใส่แล้วสบายตัวและช่วยสาวๆ ให้ดูไม่โป๊จนเกินงาม

6 งดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ แม้ว่าช่วงเทศกาลสงกรานต์จะเป็นช่วงเวลาที่เหมาะแก่การปาร์ตี้แบบสุดเหวี่ยง แต่ถ้ารู้ตัวว่าจะต้องไปทำงานต่อในวันรุ่งขึ้นก็อย่าฝืนตัวเองให้สุดเหวี่ยงไปกับปาร์ตี้จนหน้าโทรม หรือเกิดอาการแฮงค์จากการดื่มหนัก จนเป็นเหตุให้ต้องลางาน เพราะนอกจากจะไม่คุ้มต่อสุขภาพร่างกายที่โทรมและเมื่อยล้าจนลุกจากเตียงไม่ไหวแล้ว ยังเสียงานเสียการที่ต้องทำด้วย จะปาร์ตี้ก็ปาร์ตี้ได้ ฉลองให้สนุกไม่จำเป็นต้องดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ทางที่ดีงดได้งดนะ! เล่นสงกรานต์แบบไม่ดื่มก็สนุกได้ค่ะ

ทั้ง 6 ข้อนี้คือวิธีเตรียมร่างกายให้พร้อมก่อนไปเล่นน้ำในช่วงเทศกาลสงกรานต์ แต่อย่าเที่ยวสนุกจนลืมดูแลตัวเองหลังจบเทศกาลสงกรานต์ล่ะ เช็คผิวตัว ผิวหน้าว่าแพ้น้ำ ผื่นขึ้น หรือมีไข้แดดหรือไม่ ก่อนที่จะเริ่มต้นวันทำงานให้สดใสไม่เหนื่อยล้าจากการเที่ยว เล่นสงกรานต์นะจ๊ะสาวๆ

บทความอื่นๆ ที่เกี่ยวกับการเล่นสงกรานต์