free web tracker, fire_lady ประโยชน์ของ “น้ำเปล่า” สุขภาพดีสร้างได้ด้วยการดื่มน้ำ • สุขภาพดี

ประโยชน์ของ “น้ำเปล่า” สุขภาพดีสร้างได้ด้วยการดื่มน้ำ

ประโยชน์ของน้ำเปล่า

น้ำ” ถือเป็นสิ่งจำเป็นอย่างมากต่อการดำรงชีวิต เพราะร่างกายมนุษย์ประกอบไปด้วยน้ำถึง 70% คนเราอาจจะมีชีวิตอยู่ได้หลายวันถึงแม้จะขาดอาหารแต่หากขาดน้ำเราจะมีชีวิตอยู่ได้เพียงไม่กี่วันเท่านั้น หลายๆ คนคงเคยได้ยินมาว่าให้ดื่มน้ำวันละ 8 แก้วหรือวันละ 2 ลิตรหรือดื่มน้ำมากๆ เพื่อชดเชยการสูญเสียน้ำจากร่างกายไม่ว่าจะเป็น ปัสสาวะ เหงื่อ หรือแม้แต่ลมหายใจ ได้ยินอย่างนี้แล้ว...มาดูกันดีกว่าว่า ประโยชน์ของน้ำเปล่า มีอะไรบ้าง และควรดื่มอย่างไร มากแค่ไหนเพื่อให้มีสุขภาพดี

ในหนึ่งวันคนเราควรได้รับ "น้ำเปล่า" ในปริมาณที่เพียงพอตามที่ร่างกายต้องการต่อวัน เพราะน้ำจะทำให้เซลล์และอวัยวะต่างๆ ในร่างกายทำงานได้อย่างเป็นปกติ โดยปริมาณน้ำที่ดื่มไม่เท่ากันขึ้นอยู่กับเพศ อายุ น้ำหนักตัว และรูปร่างทางด้านร่างกาย รวมถึงกิจกรรมที่ทำในแต่ละวันนั้นซึ่งมีผลทำให้เกิดอัตราการสูญเสียน้ำไม่เท่ากัน จึงทำให้ต้องการดื่มน้ำไม่เท่ากันนั่นเอง และเพราะร่างกายประกอบไปด้วยน้ำเป็นส่วนใหญ่ น้ำจึงถือว่าเป็นกุญแจดอกสำคัญดอกหนึ่งสำหรับการมีสุขภาพที่ดีเลยทีเดียว

12 สรรพคุณดีๆ ของน้ำเปล่า

1. ประโยชน์ของน้ำเปล่าช่วยให้ผิวสวย เปล่งปลั่งมีน้ำมีนวล ทำให้ผิวชุ่มชื่น ไม่แห้งกร้านจึงมีส่วนช่วยป้องกันการเกิดริ้วรอยเหี่ยวย่นต่างๆ ชะลอความชรา

2. น้ำเปล่าช่วยปรับสมดุลในร่างกาย น้ำเป็นส่วนประกอบหลักของร่างกาย ถ้าร่างกายได้รับน้ำในปริมาณที่เพียงพอต่อความต้องการต่อวัน จะช่วยให้เซลล์และอวัยวะต่างๆในร่างกายทำงานได้เป็นปกติ

3. น้ำเปล่าช่วยบำรุงดวงตา ทำให้ดวงตาไม่แห้งและสดใสอยู่เสมอ

4. ประโยชน์ของน้ำเปล่าทำให้ร่างกายผ่อนคลาย สดชื่น ลดความเครียด ทำให้มีสมาธิและสมองสามารถทำงานได้ดีขึ้น

5. น้ำเปล่าช่วยทำให้เลือดลมไหลเวียนได้ดีขึ้น

6. ประโยชน์ของน้ำเปล่าทำให้ข้อต่อต่างๆ ในร่างกายทำงานได้ดีขึ้น เคลื่อนไหวได้สะดวก ลดอาการปวดหลัง ปวดบั้นเอวหรือปวดตามข้อในบริเวณอื่นๆ ป้องกันการเจ็บปวดหรือเคล็ดขัดยอกรวมทั้งป้องกันการเป็นตะคริว

7. น้ำเปล่าช่วยรักษาโรคบางโรคได้ เช่น ปวดหัว ไข้หวัด เป็นต้น การดื่มน้ำจะบรรเทาอาการเจ็บป่วยลงและทำให้หายไวขึ้น

8. ประโยชน์ของน้ำเปล่าช่วยระบบย่อยอาหารทำงานได้ดี ช่วยย่อยอาหาร ลดอาการท้องผูก ทำให้อุจจาระนิ่ม ขับถ่ายได้สะดวก

9. ประโยชน์ของน้ำเปล่าทำให้ไตแข็งแรงและป้องกันการเป็นโรคนิ่วในไต

10. น้ำเปล่ามีประโยชน์ในการควบคุมน้ำหนัก หากดื่มน้ำมากเพียงพอจะช่วยลดไขมันในร่างกาย ช่วยลดความอยากอาหาร ทำให้ระบบเผาผลาญทำงานได้ดีขึ้น

11. น้ำเปล่ามีสรรพคุณช่วยสร้างภูมิคุ้มที่ผิวหนัง ป้องเชื้อโรคเข้าสู่ร่างกาย ช่วยบำรุงหัวใจให้แข็งแรง

12. ประโยชน์ของน้ำเปล่าช่วยขับสารพิษในร่างกาย ของเหลวส่วนเกินต่างๆ ที่ร่างกายขับออกมาเช่น เหงื่อหรือปัสสาวะ มีส่วนประกอบหลักๆ ซึ่งก็คือน้ำ การดื่มน้ำจะช่วยให้ร่างกายขับถ่ายของพิษ สารพิษตกค้างได้ดียิ่งขึ้น รวมทั้งช่วยป้องกันการติดเชื้อบางชนิดอย่างการติดเชื้อในทางเดินปัสสาวะได้อีกด้วย

ประโยชน์ของการดื่มน้ำ

5 ประโยชน์ของน้ำ...ที่หลายๆ คนอาจมองข้าม

1.ประโยชน์ของน้ำใช้ในชีวิตประจำวันเช่น การซักล้าง การประกอบอาหาร

2. ประโยชน์ของน้ำใช้ในอุตสาหกรรมต่างๆ เช่น การผลิตอาหาร การผลิตไฟฟ้า การถลุงเหล็ก

3. ประโยชน์ของน้ำใช้เป็นเส้นทางการคมนาคมขนส่ง

4. ประโยชน์ของน้ำเป็นแหล่งอาหารที่ใหญ่เป็นอันดับต้นๆของโลกจากการทำประมง

5. ประโยชน์ของน้ำใช้ในการทำการเกษตรและเลี้ยงสัตว์

โทษของการดื่มน้ำมากเกินไป

1. การดื่มน้ำปริมาณมากในช่วงระยะเวลาสั้นๆ อาจะทำเกิดภาวะน้ำเป็นพิษได้ ซึ่งจะทำให้ร่างกายเสียสมดุล อาจจะก่อให้เกิดอันตรายขนถึงแก่ชีวิตได้

2.การดื่มน้ำระหว่างมื้ออาหาร หรือดื่มทันทีหลังรับประทานอาหาร อาจทำให้ระบบย่อยอาหารทำงานได้ไม่เต็มประสิทธิภาพ

วิธีดื่มน้ำที่ถูกต้องเพื่อสุขภาพที่ดี

1. ดื่มน้ำให้เพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย ซึ่งจริงๆ แล้วไม่ได้จำกัดตายตัวเนื่องจากแต่ละคนมีน้ำหนักที่ไม่เท่ากันแต่ในแต่ละวันควรดื่มให้ได้อย่างน้อยวันละ 8 แก้วขึ้นไป

2. ไม่ควรดื่มน้ำคราวละมากๆ ในครั้งเดียว เพราะอาจจะก่อให้เกิดอันตรายมากกว่าประโยชน์ วิธีการดื่มน้ำที่ถูกต้องคือ ดื่มทีละแก้วหรือจิบเรื่อยๆ ตลอดทั้งวัน

3. ดื่มน้ำในอุณหภูมิห้อง อุณหภูมิของน้ำไม่มีความจำเป็นมากนักแต่จะให้ดีที่สุดควรดื่มน้ำในอุณหภูมิห้อง แต่ในช่วงเช้าหากดื่มน้ำอุ่นๆ ก่อนจะไปทำกิจวัตรอื่นๆ หรือก่อนนอน จะช่วยให้ระบบขับถ่ายทำงานได้ดีขึ้น

4. ไม่ดื่มน้ำระหว่างรับประทาน หรือดื่มน้ำตามทันทีหลังรับประทานอาหาร เพราะจะทำให้ระบบย่อยอาหารทำงานได้ไม่เต็มที่เนื่องจากจะทำให้น้ำย่อยในกระเพาะอาหารเจือจาง

5. ดื่มน้ำ1 แก้วก่อนและหลังรับประทาน  30-45 นาที ทุกมื้ออาหาร (ไม่ดื่มตามทันที) แล้วในช่วงท้องว่างระหว่างเช้า กลางวัน เย็นก็ดื่มอีกครั้งละ 1 แก้ว

6. งดดื่มน้ำเย็นจัดในช่วงมีประจำเดือน เพราะน้ำเย็นจัดอาจมีผลทำให้คุณผู้หญิงบางท่านมีอาการปวดประจำเดือนที่รุนแรงมากขึ้นได้

ประโยชน์ของการดื่มน้ำเปล่า มีมากจริงๆ เรียกว่ามีมากกว่าอาหารเสียอีก ดังนั้นทุกๆ คนควรดื่มน้ำให้เพียงพอเพื่อสุขภาพที่ดีของตัวเอง การดื่มน้ำไม่มีปริมาณตายตัวเนื่องจากร่างกายแต่ละคนแตกต่างกัน การที่ร่างกายขาดน้ำอาจจะพอสังเกตได้จากการที่ผิวแห้ง ริมฝีปากแห้งหรือปัสสาวะมีสีเหลือง หากมีอาการดังกล่าว ควรดื่มน้ำเพิ่มขึ้น ผลพลอยได้นอกจากสุขภาพดีแล้วการดื่มน้ำยังทำให้ผิวดี ชุ่มชื่นสดใสและช่วยบำรุงดวงตาอีกด้วย สำหรับใครที่ดื่มน้ำน้อยหรือไม่ชอบดื่มน้ำเพราะขี้เกียจเข้าห้องน้ำ หากอ่านบทความนี้จบแล้ว คุณอาจจะอยากไปหาน้ำมาดื่มสักแก้วเลยก็เป็นได้