free web tracker, fire_lady ป้องกันสิวผด และ ผดผื่นบนใบหน้า...ทำอย่างไร? • สุขภาพดี

ป้องกันสิวผด และ ผดผื่นบนใบหน้า

ป้องกันสิวผด ผดผื่น

สิวผด หรือ ผดผื่น บนใบหน้านอกจากจะทำให้หน้าดูไม่เนียนเรียบเเล้วยังทำให้เกิดอาการคันและอาจนำไปสู่การเกิดการอักเสบต่างๆ เพิ่มเติมสิวผดและผดผื่นต่างๆ นั้นสามารถเกิดขึ้นได้บนทุกส่วนของใบหน้า วิธีรักษาผดผื่นบนใบหน้านั้นควรมีวิธีการรักษาที่ถูกเพราะหากรักษาอย่างผิดวิธีอาจทำให้เห่อหรือลุกลามมากขึ้น

สิวผด ผดผื่น

ข้อมูลทางด้านล่างนี้จะอธิบายถึงสาเหตุของการเกิดสิวผดและผดผื่นทั่วไปที่ขึ้นตามใบหน้าและวิธีการรักษาและป้องกัน

สาเหตุของการเกิดผด

ผดที่เกิดขึ้นบนใบหน้านั้นส่วนใหญ่มักมีสาเหตุมากจากมลภาวะและความร้อนซึ่งล้วนเป็นอันตรายต่อผิว โดยเฉพาะความร้อนที่ทำให้ต่อมเหงื่อทำงานหนักและไม่สามารถระบายออกตามรูขุมขนได้ทัน ทำให้เกิดการอุดตันและผดผื่น หรือเกิดเป็นตุ่มเล็กๆ และหากยิ่งโดนอากาศร้อน จะยิ่งทำให้เห่อและแดงเพิ่มมากขึ้น นอกจากนี้การใช้ชีวิตประจำวันก็สามารถทำให้หน้าเกิดผดผื่นได้ เช่น หมอนและผ้าปูที่นอนที่ไม่ได้ซักทำความสะอาดเป็นเวลานานสามารถก่อให้การสะสมของเเบคทีเรียและสิ่งสกปรกต่างๆ ซึ่งหากปนเปื้อนบนใบหน้าอาจก่อให้เกิดผดผื่นได้

ทั้งนี้การใช้เครื่องสำอางที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์และน้ำหอมหรือการแพ้ส่วนประกอบในผลิตภัณฑ์บำรุงผิวหรือเครื่องสำอางที่ใช้ ซึ่งอาการแพ้อาจขึ้นอยู่กับว่ามากหรือน้อย หากเป็นแค่ผดผื่นเล็กน้อยคุณควรหยุดใช้ผลิตภัณฑ์ตัวนั้นแล้วสังเกตุดูอาการภายใน 1-2 อาทิตย์ ผดที่ขึ้นบนใบหน้าควรจางลง หากผดผื่นเห่อหรือเพิ่มมากขึ้น คุณควรรีบปรึกษาเเพทย์ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านในทันทีเพื่อการรักษาที่ตรงจุด นอกจากนี้เเล้วผดผื่นสามารถเกิดได้จากปัจจัยแวดล้อมต่างๆ เช่น การแพ้น้ำ อากาศ การเช็ดหน้าหรือถูหน้าบ่อยและเเรงเกินไป

วิธีดูแลสิวผดและผดผื่น

1 ทำความสะอาดผ้าเช็ดหน้า หรือผ้าเช็ดตัว และชุดปูที่นอนเป็นประจำอย่างน้อยสัปดาหห์ละครั้งและควรทำความสะอาดด้วยน้ำร้อนที่มีอุณหภูมิ 40 องศาขึ้นไป เนื่องจากน้ำร้อนมีประสิทธิภาพในการฆ่าเชื้อโรคและเเบคทีเรียที่สะสมอยู่ให้สลายออกได้อย่างมีประสิทธิภาพ และควรเลือกผลิตภัณฑ์ซักผ้าที่มีประสิทธิภาพในการทำความสะอาดด้วยเช่นกัน ผ้าเช็ดหน้าหรือผ้าเช็ดตัวที่ไม่ได้รับการทำความสะอาดสามารถก่อให้เกิดความอับชื้นซึ่งเป็นที่ชื่นชอบของแบคทีเรียที่อาจก่อให้เกิดการระคายเคืองต่อผิวหนังได้

2 หลีกเลี่ยงการเกาและบีบสิวผดหรือผดผื่นทุกชนิด เพราะอาจทำให้เกิดแผลและติดเชื้อได้ ที่สำคัญมือของเราใช่ว่าจะสะอาดร้อยเปอร์เซ็นต์เสมอไปการเกาเเละแกะผดผื่นนั้น จะเป็นการนำเชื้อโรคไปสู่บริเวณนั้นมากขึ้น อีกทั้งยังสามารถก่อให้เกิดแผลเป็นและจุดด่างดำได้อีกด้วย คลิกที่นี่สำหรับวิธีรักษารอยดำจากสิวและผดผื่น

3 หากรู้สึกว่าใช้ผลิตภัณฑ์ตัวไหนแล้วไม่ถูกกับสภาพผิวของคุณเช่น หากเริ่มสังเกตุเห็นผดผื่นหรือผิวเกิดบวมแดง คุณควรหยุดใช้ผลิตภัณฑ์นั้นทันทีและไม่ควรใช้ผลิตภัณฑ์ตัวอื่นซ้ำตรงบริเวณที่แพ้ ควรปล่อยให้ผิวได้พักก่อนใช้ผลิตภัณฑ์ตัวอื่น และทำการทดลองผลิตภัณฑ์ตัวใหม่ก่อนใช้จริง โดยสามารถทดลองในปริมาณที่เล็กน้อยตรงบริเวณข้อมือหรือหลังหูเเล้วทิ้งไว้ข้ามคืน หรือประมาณ 12 ชั่วโมงเพื่อรอดูอาการว่ามีอาการแพ้ใดๆ หรือไม่ หากผลิตภัณฑ์ที่คุณเลือกใช้มีส่วนผสมของสารปรอท ผลิตภัณฑ์จะเปลี่ยนเป็นสีดำภายใน 5-10 นาที

4 เลือกใช้ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวให้เหมาะกับสภาพผิว หากคุณเป็นคนผิวมันคุณควรเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีน้ำเป็นเบสมากกว่าน้ำมัน เพราะจะช่วยควบคุมความมันบนใบหน้าได้ดีกว่า การใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีความมันมากเกินไปจะทำให้เนื้อครีมอุดตันอยู่ในรูขุมขนและอาจก่อให้เกิดสิวอุดตันหรือสิวผดได้ โดยเฉพาะบนบริเวณทีโซน

5 ควรเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่อ่อนโยนต่อผิวและปราศจากแอลกอฮอล์และน้ำหอมเพื่อป้องกันการระคายเคืองของผิวหนังซึ่งสามารถก่อให้เกิดผดผื่นได้โดยเฉพาะหากคุณมีผิวที่บอบบาง ที่สำคัญคุณควรหลีกเลี่ยงการเผชิญกับแสงโดยตรงและเลือกใช้ครีมกันแดดที่มความมันน้อยและมีค่า SPF 30 ขึ้นไป