free web tracker, fire_lady “มดลูกเย็น มีบุตรยาก หยินหยางไม่สมดุล” ต้องแก้ไขแบบนี้!! • สุขภาพดี

"มดลูกเย็น" มีบุตรยาก หยินหยางไม่สมดุล ต้องแก้ไขแบบนี้!!

มดลูกเย็น

อาการ "มดลูกเย็น" หรือเรียกอีกอย่างว่าภาวะมีบุตรยาก เป็นความเชื่อตามหลักแพทย์แผนจีน ซึ่งเกิดจากภาวะไตหยางอ่อนแอหรือเรียกกันว่ามดลูกเย็นนั่นเอง ส่วนสาเหตุ อาการ และวิธีแก้ปัญหามดลูกเย็นทำอย่างไร เลื่อนไปอ่านบรรทัดต่อไปได้เลย

อาการมดลูกเย็น เป็นอย่างไร?

"มดลูกเย็น" เกิดจากความไม่สมดุลของหยินหยาง ผู้มีบุตรยากส่วนใหญ่มักมีอาการปวดหัวบ่อยๆ เมื่อลุกขึ้นฉับพลันจะเกิดอาการหน้ามืด วูบวาบ บางคนหนาวสั่นไวต่ออากาศที่เปลี่ยนแปลงเร็วมาก ในส่วนของเรื่องประจำเดือนมักจะมาไม่ตรงกำหนด บางคนมาช้าบ้างเร็วบ้าง หรืออาจจะมาน้อยผิดปกติ และประจำเดือนมีลักษณะที่แตกต่างกัน อาจมีสีคล้ำเป็นก้อน ก่อนเป็นประจำเดือนมีอาการปวดศีรษะรุนแรงจนเป็นไข้เลยทีเดียว นอกจากนี้ยังมีปัจจัยอีกหลายอย่างที่ส่อแววว่าเสี่ยงต่อการมีบุตรยาก การรักษาอาจพึ่งพาแพทย์แผนปัจจุบัน หรือเลือกที่จะรักษาแพทย์แผนจีนก็ขึ้นอยู่กับความสมัครใจ

สาเหตุของอาการมดลูกเย็น

อ.หยาง เผยเซิน แพทย์จีนประจำคณะเวชคลินิกการแพทย์แผนไทย กล่าวว่าผู้ที่มีบุตรยากตามหลักแพทย์แผนจีนแล้ว การรักษาต้องดูที่สาเหตุ ตามหลักแพทย์แผนจีนสาเหตุเกิดจาก 3 ปัจจัย

1. การรับประทานอาหารที่เป็นของเย็น มีฤทธิ์เย็น ได้แก่ หัวไชเท้า แตงโม มะระ ไอศกรีม ส้ม และน้ำเย็น

2. การสวมเสื้อผ้าที่ไม่มิดชิดหรือบางเกินไป จึงทำให้เกิดลมเข้าทางสะดือได้ง่าย

3. ผู้ที่มีภาวะหยางในร่างกายมาก ไม่สมดุล ไม่ควรรับประทานผักและผลไม้ปั่นเพราะจะทำให้ร่างกายเย็น

ผู้ที่มีอาการมดลูกเย็นมักจะเหนื่อยง่ายกว่าปกติ อ่อนเพลีย พักผ่อนยังไงก็ไม่เต็มอิ่ม บางครั้งอาจมีอาการท้องผูกร่วมด้วย หรืออาจมีอาการร้อนที่อุ้งมือและอุ้งเท้า อาการเหล่านี้แต่ละคนจะแสดงออกมาไม่เหมือนกัน แต่ถ้าปรับสภาพร่างกายให้เป็นปกติก็สามารถตั้งครรภ์ได้ปกติตามธรรมชาติ

การรักษาอาการมดลูกเย็น ทำอย่างไร?

การรักษาภาวะมีบุตรยาก หรือ มดลูกเย็นนั้นตามตำราจีนต้องเริ่มจากการจับชีพจรหรือที่เรียกว่าการแมะ และการดูลิ้น เพื่อทำการวินิจฉัยโรค จะเน้นที่รับประทานยาสมุนไพรเพื่อเข้าไปบำรุงร่างกาย ชนิดของยามีทั้งแคปซูลและยาต้ม ขึ้นอยู่กับคนป่วยว่าสะดวกรับประทานแบบไหน แต่การรับประทานยาต้มมักจะดูดซึมได้ง่ายกว่าแคปซูล

ยารักษาภาวะมีบุตรยากหรือมดลูกเย็น

ยาที่ใช้ในการรักษาภาวะมีบุตรยากหรือมดลูกเย็นประกอบไปด้วย หูจื่อ จ้อเกว่ย และอี่หมูเฉ่า แพทย์แผนจีนจะนำยาทั้ง 3 ชนิดห่อรวมกัน จ่ายยาให้คนไข้นำไปต้มรับประทานที่บ้าน วิธีการรับประทานก็คือ รับประทานเมื่อท้องว่าง หรือก่อนมื้ออาหาร ตามที่สะดวก ในกรณีคนที่มีปัญหาท้องเสียหลังจากรับประทานยาจีน ให้ปรับเป็นรับประทานหลังอาหารแทน และควรรับประทานต่อเนื่องอย่างน้อย 1 เดือน

วิธีการต้มยาสมุนไพรรักษาอาการมดลูกเย็น

ยาจีน 1 ห่อ สามารถต้มได้ 2-3 ครั้ง ในแต่ละครั้งต้องใช้อัตราส่วนของน้ำที่เท่ากัน ต้องเติมน้ำสะอาดให้ท่วมตัวยา แล้วแช่เอาไว้ 10-20 นาที รอให้สมุนไพรค่อยๆ ดูดซับน้ำเอาไว้ ในการต้มนั้นควรใช้ไฟอ่อนๆ และต้มไปเรื่อยๆ กระทั่งเดือด (ใช้เวลาประมาณ 10 นาที ถึง 1 ชม. ) หลังจากที่น้ำเดือดแล้วให้เทใส่แก้ว รอให้อุ่นจึงจิบเรื่อยๆ เป็นการบำรุงรักษาภายในร่างกาย ถ้าดื่มเป็นประจำรับรองว่าร่างกายจะค่อยๆ ปรับคืนสู่สมดุลและมีโอกาสมีบุตรตามธรรมชาติได้ง่าย ใครที่มีปัญหาต้องลองด่วนๆ เลยจ้า

นอกจากการรับประทานยาสมุนไพรแล้ว การครอบแก้วก็เป็นการขับสารพิษให้ออกมาจากร่างกาย บางคนอาจจะมีพิษตกค้างมากจึงทำให้เกิดภาวะมีบุตรยาก เมื่อทำการขับพิษควบคู่กับการดื่มสมุนไพรตามศาสตร์จีน ก็จะช่วยรักษาอาการมดลูกเย็นอันเป็นสาเหตุของภาวะมีบุตรยาก

เอาล่ะสิ ใครที่มีปัญหาเรื่องนี้อยู่ต้องรีบจดสูตรรัวๆ นอกจากการบนบานศาลกล่าวแล้วการดูแลสุขภาพอย่างถูกวิธีก็เป็นการช่วยให้มีบุตรง่ายขึ้นนะคะ ใครที่มีปัญหาสุขภาพเชิญเข้ามาส่องในเว็บเราได้เลย ยังมีสาระความรู้ดีๆ ที่คุณต้องปลื้มอีกมาก...บทความนี้ถ้าใครเห็นว่าดี เห็นว่าโดน เชิญแชร์วนไปได้เลยจ้า

ที่มา: โพสต์ทูเดย์, แพทย์แผนจีน, หยินหยาง

บทความอื่นๆ ที่เกี่ยวกับโรคภัยใกล้ตัว