free web tracker, fire_lady เปิดความลับ “นมวัวแดง” หนึ่งในอาชีพพระราชทานจากในหลวง ร.9 • สุขภาพดี

เปิดความลับ “นมวัวแดง” หนึ่งในอาชีพพระราชทานจากในหลวง ร.9

นมวัวแดง

ในปี พ.ศ. 2503 เมื่อครั้งในหลวง ร.9 ของเรา และสมเด็จพระราชินีนาถ ได้เสด็จประพาสประเทศเดนมาร์ค และทรงสนพระทัยในกิจการโคนมของชาวเดนมาร์ค นั่นจึงเป็นจุดเริ่มต้นความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างประเทศ ไทย – เดนมาร์ค จึงเป็นการริเริ่ม “ฟาร์มโคไทย – เดนมาร์ค” พระองค์ท่านทรงเล็งเห็นว่า การประกอบอาชีพเลี้ยงโคนมจะช่วยให้ชาวไทยได้บริโภคอาหารที่มีคุณค่า ทั้งยังช่วยให้เกษตรกรไทยมีอาชีพที่มั่นคง ไม่ต้องบุกรุกพื้นที่ป่า ทำไร่เลื่อนลอยอีกต่อไป

ต่อมาปี 2505 รัฐบาลเดนมาร์คและสมาคมเกษตรกรโคนมไทยเดนมาร์ค ได้น้อมเกล้าถวายโครงการส่งเสริมการเลี้ยงโคนมขึ้นที่ อ.มวกเหล็ก จ. สระบุรี ก่อนจะโอนกิจการทั้งหมดให้กับรัฐบาลไทย และจัดตั้งเป็น “องค์การส่งเสริมกิจการโคนมแห่งประเทศไทย (อ.ส.ค.)”

คนไทยไม่ดื่มนม ผลกำไรมีไม่มาก

ย้อนกลับไปเมื่อ 50 ปีก่อน "นิเวศ ชาติยานนท์" หัวหน้าสำนักการตลาดองค์การส่งเสริมกิจการโคนมแห่งประเทศไทย (อ.ส.ค) เล่าให้เราฟังว่า การจำหน่ายนมไทย – เดนมาร์ค เมื่อ 50 ปีก่อนไม่ได้กำไรมาก เพราะยังไม่มีการทำการตลาดแบบเป็นเรื่องเป็นราว แถมประชาชนยังไม่รู้จักการดื่มนมเท่าที่ควร แต่ก็พยายามปลูกฝังสิ่งที่ดีให้กับประชาชน กระทั่งประชาชนเริ่มดื่มนมจากคนละ 5 ลิตร เป็น 10 ลิตร ต่อปี จุดเด่นของนม อ.ส.ค คือ เป็นนมโคจากเกษตรกรแท้ ไม่มีนมผงผสม และมีส่วนแบ่งการตลาดที่มากขึ้น จึงเพิ่มช่องทางจัดจำหน่ายในตลาดต่างประเทศต่อๆ ไป

โลโก้ “นมวัวแดง”

เคยสังเกตมั้ยว่า นมโคไทย – เดนมาร์ค หรือที่ชาวบ้านเรียก "นมวัวแดง" นั้น จะมีรูปหลังคาโรงเรือนอยู่ด้วย นั่นก็คือฟาร์มโคนม สถานที่ๆ ใช้ผลิตนมยูเอชที “นมไทย-เดนมาร์ค” หรือ “นมวัวแดง” ที่เราคุ้นเคยนั่นแหละภายในฟาร์มนอกจากจะเป็นสถานที่ผลิตนมแล้ว ยังเปิดเป็นแหล่งศึกษาและให้ประชาชนเข้าไปพักผ่อนหย่อนใจได้อีกด้วย

ฟาร์ม นมวัวแดง

ภายในฟาร์มมีสินค้าแปรรูปอีกมาก เหมาะสำหรับเป็นแหล่งเรียนรู้ให้เด็กๆ ได้สัมผัสวิถีชีวิตเกษตรกร อันเป็นอาชีพสำคัญของคนไทย และได้สัมผัสถึงโครงการพระราชดำริของ ในหลวง ร.9 ที่ทรงห่วงใยประชาชนของพระองค์ทุกหย่อมหญ้า

"นมวัวแดง" คุณภาพต้องได้มาตรฐาน

ขึ้นชื่อว่า "โครงการหลวง" แล้วคุณภาพต้องเป็นสิ่งสำคัญไม่ยิ่งหย่อนไปกว่ารายได้ของเกษตรกร การผลิตนมยูเอชที ของฟาร์มไทย-เดนมาร์ค นั้น เป็นการผลิตที่ได้รับการรับรองตามมาตรฐานโดยนมยูเอชที คือนมที่ผ่านกรรมวิธีฆ่าเชื้อด้วยความร้อนที่อุณหภูมิเกิน 133 องศาเซลเซียส ไม่น้อยกว่า 1 วินาที อุณหภูมิเท่านี้สามารถฆ่าเชื้อทำลายแบคทีเรียได้ทั้งหมด ซึ่งขั้นตอนการผลิตเริ่มจากรับน้ำนมดิบเข้ามา ทำการตรวจสอบคุณภาพตามมาตรฐาน และเข้าสู่กระบวนการผลิตของฟาร์ม สุดท้ายฆ่าเชื้อด้วยความร้อนแบบยูเอชที ก่อนไปบรรจุในกล่องภายใต้สภาวะปลอดเชื้อ

"เรดเดน" ที่มาของสัญลักษณ์

ที่มาของโลโก้ “นมวัวแดง” บนกล่องนั้นคือโคนมพันธุ์เรดเดน ซึ่งเป็นสายพันธุ์แรกที่นำมาเลี้ยงที่ฟาร์มแห่งนี้ นอกจากนมไทย-เดนมาร์คแบบยูเอชทีแล้ว ที่ฟาร์มยังมีผลิตภัณฑ์อื่นๆ อีก ไม่ว่าจะเป็นโยเกิร์ต หรือนมพาสเจอร์ไรส์ ทั้งหมดคือผลิตภัณฑ์ที่พัฒนาขึ้นมาจากความสนพระทัยของในหลวง ร.9 ทั้งนั้น ที่พระองค์ท่านพระราชทานอาชีพเลี้ยงโคนมให้แก่เกษตรกร ให้มีความอยู่ดีกินดีกระทั่งปัจจุบันนี้

โลโก้ นมวัวแดง

กิจกรรม "ดื่มนม ชมฟาร์ม"

ปัจจุบันฟาร์มนมไทย – เดนมาร์ค ได้เปิดให้เข้าชมเป็นการท่องเที่ยวเชิงเกษตร เหมาะสำหรับเป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนใจสำหรับทุกครอบครัว นักท่องเที่ยวจะได้สัมผัสกับวิถีเกษตรกรรม และชื่นชมความงามธรรมชาติพร้อมเรียนรู้กิจกรรมภายในฟาร์มได้แก่ ป้อนนมแพะ-แกะ ฝึกยิงธนู ฝึกรีดเต้านมยาง ชมสวนสัตว์ ชมวีดีทัศน์ ประวัติการก่อสร้าง ชมการโชว์บ่วงบาศ ฝึกจับบังคับโคโดยใช้เชือก การทำปุ๋ยอินทรีย์จากนม ใครที่ชื่นชอบบรรยากาศแบบคาวบอยห้ามพลาดเพราะที่นี่มีกิจกรรมที่เหมาะสำหรับผู้รักการผจญภัย เช่น การขับรถเอทีวี การขี่จักรยานเสือภูเขาที่เนรมิตสถานที่แห่งนี้เป็นที่ท่องเที่ยว เหมาะสำหรับทุกเพศทุกวัย เด็ดสุดคืออัตราค่าบริการถูกและคุ้มค่าสุดๆ

ที่มา: https://m.manager.co.th/Food/detail/9590000107674

https://oknation.nationtv.tv/blog/countrygirl/2011/10/03/entry-1

https://www.moac.go.th/ewt_news.php?nid=13468

บทความอื่นๆ ที่เกี่ยวกับประโยชน์ของนม