free web tracker, fire_lady ดื่ม "ชา กาแฟ" ทำให้ท้องผูกจริงเหรอมั่วนิ่ม? • สุขภาพดี

ดื่มชา กาแฟ

ทำให้ท้องผูกจริงเหรอ?

หากพูดถึงชา กาแฟ แล้ว หลายคนมักจะบอกว่า หากได้ดื่มพวกนี้ทีไร เป็นต้องทำให้ท้องผูกทุกที แต่ก็มีอีกหลายๆเสียงที่ยกมือคัดค้านตามมาว่า ดื่มกาแฟทีไร ต้องวิ่งเข้าห้องน้ำทุกที..ซึ่งก็มีกระแสทั้งบอกว่าดีและไม่ดีเช่นนี้ ทำให้เกิดข้อกังขาว่า ตกลงแล้ว การที่หันมาดื่มชา กาแฟ นั้นจะทำให้เกิดอาการท้องผูกถ่ายไม่ออกจริงหรือ ? ว่ากันว่าหากดื่มชาข้อดีก็คือจะช่วยยับยั้งการเจริญเติบโตของเชื้อจุลินทรีย์ และช่วยในการยับยั้งการแข็งตัวของหลอดเลือด และที่สำคัญยังสามารถช่วยละลายไขมันและลดคอเลสเตอรอลได้เป็นอย่างดี และมีสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยป้องกันการเกิดมะเร็ง

ข้อควรระวังในการดื่มชา กาแฟ

สารกาเฟอีน ในชา กาแฟ นั้นมีฤทธิ์ในการกระตุ้นประสาทและเป็นเหมือนสารเสพติดอ่อน ๆ ซึ่งเวลาไม่ได้ดื่มแล้วอาจจะรู้สึกเกิดความหงุดหงิด แต่ตามปกติร่างกายไม่ควรได้รับเกินวันละ 200 มิลลิกรัม ซึ่งเท่ากับกาแฟอยู่ที่ประมาณ 2 ถ้วย ส่วนชาอยู่ที่ประมาณ 4 ถึง 5 ถ้วยเมื่อคาเฟอีนเข้าสู่ร่างกายจะทำให้ถูกดูดซึมอย่างรวดเร็วในกระเพาะและลำไส้ แล้วจะกระจายไปตามอวัยวะต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น สมอง หัวใจ ปอด ไต ตับ กล้ามเนื้อ รวมถึงระบบประสาทส่วนกลาง แต่หากร่างกายได้รับคาเฟอีนปริมาณสูงประมาณ 3,000 ถึง 10,000 มิลลิกรัม จะทำให้ตายในเวลาอันสั้นได้

ใครบ้างที่ไม่ควรดื่มชา กาแฟ

สำหรับคนที่มีปัญหานอนไม่หลับ ไม่ควรดื่มชา หรือกาแฟ เพราะในชา กาแฟมีคาเฟอีน ที่สามารถเข้าไปกระตุ้นประสาท ทำให้ไม่ง่วงและยังลดความสามารถและระยะเวลาในการนอนหลับ นอกจากนี้น้ำชาใส่น้ำแข็งหรือน้ำชาแช่เย็น ก็ยังไปกระตุ้นลำไส้และกระเพาะปัสสาวะ ที่สามารถทำให้ต้องตื่นกลางดึกเพื่อทำให้คุณเข้าห้องน้ำ เป็นอีกหนึ่งปัญหาของการนอน แต่ก็ไม่ควรใช้วิธีแก้ง่วงด้วยการดื่มชาหรือ กาแฟ เพราะจะทำให้ร่างกายเกิดอาการอ่อนเพลียมากขึ้นทันที..ที่สารกระตุ้นหมดฤทธิ์ หากทำบ่อย ๆ จะทำให้ร่างกายทรุดโทรมเร็ว

อาการของผู้ที่ดื่ม ชา กาแฟ

ชา กาแฟ มีคาเฟอีนทำให้หัวใจเต้นเร็วทำให้หลอดเลือดหดตัว เลือดไปเลี้ยงสมองและหัวใจไม่สม่ำเสมอ ทั้งยังส่งผลทำให้เกิดความดันโลหิตสูง ผู้ที่เป็นโรคความดันโลหิตสูง รวมถึงโรคหัวใจ จึงไม่ควรดื่มชา หรือกาแฟ และฤทธิ์ของกาเฟอีนยังไปเพิ่มการหลั่งกรดในกระเพาะจึงไม่เหมาะกับผู้ป่วยที่เป็นโรคกระเพาะ หรือผู้ที่มีปัญหาเกี่ยวกับกระเพาะและลำไส้ และไม่ควรดื่มน้ำชาเวลาท้องว่างตอนเช้า เพราะจะทำให้ระบบย่อยอาหารผิดปกติ

ดังนั้น..คำถามที่ว่า ดื่มชา กาแฟแล้วทำให้ท้องผูกหรือไม่นั้น คงต้องขึ้นอยู่กับแต่ละคนว่ามีปฎิกิริยาอย่างไรกับสารคาเฟอีน แต่ทั้งนี้ ทั้งนั้น การดื่มหรือทานอะไรแต่พอดี ไม่มากเกินย่อมจะเป็นการดีที่สุด โดยเฉพาะอย่างยิ่งชา และกาแฟ..ที่ให้ทั้งประโยชน์และโทษแก่ร่างกาย ขึ้นอยู่กับปริมาณที่ดื่ม...

บทความอื่นๆ ที่เกี่ยวกับ ชา กาแฟ

โทษของกาแฟ

“โทษของกาแฟ” กับผลข้างเคียงต่อสุขภาพ